Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Oxford có thể hoàn thiện muộn hơn dự định

Đại diện nhóm nghiên cứu vaccine nCoV Đại học Oxford cho biết ứng viên của họ có thể không ra mắt kịp cuối năm 2020 như dự kiến.

Ngày 21/7, đại học oxford, nơi phát triển một trong những vaccine ncov tiềm năng cho hay, "ứng viên" của họ có thể được tung ra vào cuối năm nay. tuy nhiên không có gì là chắc chắn, ngày vaccine hoàn thiện có thể chậm trễ hơn so với dự định vì một số lý do khác nhau.

Vaccine oxford trước đó đã được cấp phép cho hãng dược astrazeneca sản xuất. "ứng viên" này tạo ra các phản ứng miễn dịch trong những thử nghiệm lâm sàng giai đoạn i và ii. dữ liệu công bố ngày 20/7 cho thấy khả năng cao vaccine này có thể được sử dụng vào cuối năm 2020.

Giáo sư sarah gilbert, đại diện nhóm nghiên cứu đại học oxford chia sẻ, mục tiêu vaccine ncov hoàn thiện và được đưa vào sử dụng cuối năm nay là hoàn toàn có thể, tuy nhiên vẫn chưa có cơ sở nào đảm bảo chắc chắn nó sẽ diễn ra đúng tiến độ. trừ khi "ứng viên" vaccine này đạt được ba tiêu chí sau: chứng minh được hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối; cần sản xuất số lượng lớn; và các cơ quan quản lý phải nhanh chóng đồng ý cấp phép sử dụng vaccine cho trường hợp khẩn cấp.

Chris whitty, giám đốc y tế của anh, cùng phó giám đốc jonathan van-tam đã đưa ra những quan điểm khác nhau về thời điểm ra mắt vaccine tiềm năng. "theo quan điểm của tôi, cơ hội để vaccine ncov hoàn thiện và chứng minh được hiệu quả trước khi năm 2020 kết thúc là rất thấp", whitty chia sẻ.

Trái ngược với sự "bi quan" của whitty, van-tam lại có niềm tin vào việc vaccine sẽ hoàn thiện kịp trong năm nay, thậm chí ra mắt trước giáng sinh. đứng giữa hai quan điểm đối lập, bộ trưởng y tế matt hancock nói với ủy ban quốc hội rằng dù bản thân là "một người lạc quan trong cuộc sống", nhưng ông không thể hứa hẹn rằng sẽ có vaccine kịp vào dịp giáng sinh.

Các nhà khoa học tại đại học oxford đặt mục tiêu sẽ có một triệu liều vaccine ncov tiềm năng được sản xuất vào tháng 9. dù đã đạt được thỏa thuận sản xuất với astrazeneca, hãng dược cũng cung cấp đủ nguồn lực sản xuất để hoàn thành mục tiêu đó; song do tỷ lệ nhhiễm bệnh ở anh đang dần giảm sút khiến cho việc chứng minh hiệu quả của vaccine này trở nên khó khăn.

Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối rất quan trọng vì chúng sẽ cung cấp dữ liệu chứng minh được tính an toàn và hiệu quả của "ứng viên" tiềm năng. các đơn vị liên quan đã và đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii trên diện rộng ở brazil và nam phi, bao gồm cả lãnh thổ nước mỹ. tổ chức y tế thế giới (who) cho biết hiện "ứng viên" từ đại học oxford vẫn là đối tượng tiềm năng nhất.

Thy An (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/vaccine-oxford-co-the-hoan-thien-muon-hon-du-dinh-4134221.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY