12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine Pfizer giúp bảo vệ 70% khỏi bệnh nặng do biến thể Omicron

Hai mũi vaccine COVID-19 của Pfizer cung cấp khoảng 70% khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng do Omicron. Đó là kết quả của một nghiên cứu được công bố hôm 14 tháng 12 tại Nam Phi.

Sự xuất hiện của một biến thể đột biến cao, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể gây ra bệnh nặng, dễ lây lan hơn hoặc có thể trốn tránh vaccine.

Các chỉ số ban đầu cho thấy biến thể mới có khả năng dễ lây truyền hơn, nhưng dữ liệu đầy hứa hẹn cho đến nay cho thấy rằng vaccine vẫn có khả năng bảo vệ chống lại Omicron.

Hai mũi vaccine COVID-19 của Pfizer cung cấp khoảng 70% khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng do Omicron.

Một nghiên cứu thực tế mới nhất ở Nam Phi đã tiết lộ hai liều vaccine Pfizer-BioNTech cung cấp khả năng bảo vệ 70% chống lại việc nhập viện và bệnh nặng từ biến thể Omicron.

Ryan Noach, người đứng đầu công ty bảo hiểm y tế tư nhân hàng đầu Nam Phi, Discovery, đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Liều lượng kép của vaccine Pfizer/BioNTech cho thấy 70% hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện”.

Bản báo cáo của nghiên cứu mô tả việc giảm hiệu quả đối với loạt hai mũi tiêm chính của Pfizer đối với các kết quả nghiêm trọng. Các nghiên cứu trước đây cho thấy hai liều vaccine Pfizer giúp bảo vệ 93% khỏi bệnh nặng với biến thể Delta.

Đối với khả năng ngăn ngừa nhiễm bệnh, hai mũi vaccine Pfizer cũng cung cấp khả năng bảo vệ khoảng 33% đối với biến thể Omicron, giảm từ 80% đối với biến thể Delta.

Nghiên cứu dựa trên kết quả của 78.000 xét nghiệm PCR được thực hiện ở Nam Phi trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 7 tháng 12 và được thực hiện bởi Discovery cùng với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi (SAMRC).

Người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi, Glenda Gray cho biết: “Chúng tôi vô cùng khích lệ trước kết quả đạt được”.

Pfizer/BioNTech trước đây đã nói rằng hai mũi vaccine có thể không đủ để bảo vệ khỏi bị nhiễm Omicron, mặc dù chúng dường như có hiệu quả chống lại bệnh nặng.

Nhưng Noach cảnh báo rằng bất chấp sự bảo vệ được cung cấp bằng hai liều vaccine, các bệnh viện vẫn có thể bị quá tải vì biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở Nam Phi.

Tuần trước, Nam Phi đã phê duyệt các mũi tiêm nhắc lại cho tất cả công dân trên 18 tuổi trong bối cảnh nước này tìm cách ngăn chặn sự gia tăng của các ca nhiễm mới. Cho đến nay, hơn 17 triệu người đã được chủng ngừa ở Nam Phi, chiếm khoảng một phần ba dân số cả nước.

Ban đầu, chính phủ muốn tiêm chủng cho khoảng 70% dân số vào cuối năm nay, nhưng đã chuyển mục tiêu đó sang tháng 3 năm 2022.

Pfizer/BioNTech trước đây đã nói rằng hai mũi vaccine có thể không đủ để bảo vệ khỏi bị nhiễm Omicron, mặc dù chúng dường như có hiệu quả chống lại bệnh nặng. Trong một nghiên cứu sơ bộ được công bố vào tuần trước, công ty cho biết lần tiêm thứ ba dường như có hiệu quả chống lại sự biến thể mới này.

Hiện tại, các nhà sản xuất vaccine đang chạy đua nghiên cứu để cho ra đời các liều vaccine được điều chỉnh nhằm chống lại biến thể Omicron và các biến thể trong tương lai.

Xem thêm:

Khi nào nên sạc điện thoại, có nên sạc qua đêm và những điều không nên làm để bảo vệ thiết bị điện tử

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-pfizer-giup-bao-ve-70-khoi-benh-nang-do-bien-the-omicron-33075/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY