12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vaccine Pfizer ngừa COVID-19 cho trẻ em và những điều cần lưu ý

Vaccine Pfizer ngừa COVID-19 hiện đã được cung cấp cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và một số quốc gia châu Âu khác.

Dưới đây là những điều cha mẹ và trẻ em cần biết về tính an toàn và hiệu quả của vaccine Pfizer, các tác dụng phụ có thể xảy ra và lợi ích của việc tiêm chủng.

Hiệu quả của vaccine Pfizer ngừa COVID-19 đối với trẻ em

Vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 yêu cầu tiêm hai mũi cách nhau 21 ngày. Liều thứ hai có thể được tiêm lên đến 6 tuần sau liều đầu tiên nếu cần.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Vaccine này có hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng với COVID-19 ở những người từ 16 tuổi trở lên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy rằng vaccine Pfizer có hiệu quả 96% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng với COVID-19 do biến thể Delta gây ra.

Những tác dụng phụ của vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi là gì?

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên được chủng ngừa vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 có các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất bao gồm: Đau nơi tiêm thuốc, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp.

Tương tự như người lớn, trẻ em có các tác dụng phụ thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Sau khi được tiêm vaccine COVID-19, trẻ sẽ được theo dõi trong vòng 15 đến 30 phút để xem trẻ có bị dị ứng hay không cần điều trị. Trong trường hợp cần thiết, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau không kê đơn sau khi tiêm chủng để ngăn ngừa tác dụng phụ.

Vaccine Pfizer ngừa COVID-19 có ảnh hưởng đến tim mạch ở trẻ em không?

Tại Hoa Kỳ, đã có sự gia tăng các trường hợp được báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19, đặc biệt là ở nam thanh niên và thanh niên từ 16 tuổi trở lên.

Trong số các trường hợp được báo cáo, vấn đề xảy ra thường xuyên hơn sau liều thứ hai của vaccine COVID-19 và thường trong vài ngày sau khi tiêm. Hầu hết những người được chăm sóc đều nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn sau khi được uống thuốc và nghỉ ngơi. Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm:

- Tức ngực

- Khó thở

- Cảm giác tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch

Nếu cha mẹ hoặc trẻ có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong vòng một tuần sau khi chủng ngừa COVID-19, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Nếu trẻ em không thường xuyên bị bệnh nặng với COVID-19, tại sao chúng cần tiêm vaccine?

Vaccine ngừa COVID-19 giúp ngăn trẻ bị nhiễm và lây lan virus gây ra COVID-19 cho người khác. Ngoài ra, nếu trẻ bị nhiễm COVID-19, vaccine sẽ giúp ngăn trẻ bị bệnh nặng.

Nếu trẻ bị nhiễm COVID-19, vaccine sẽ giúp ngăn trẻ bị bệnh nặng.

Có sự khác biệt nào về thành phần hoặc liều lượng của vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ em trên 12 tuổi và người lớn không?

Không. Các thành phần và liều lượng của vaccine này giống nhau cho tất cả các nhóm tuổi.

Trẻ có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 cùng với các mũi tiêm vaccine khác hay không?

Trẻ hoàn toàn có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 và các vaccine khác như bệnh cúm trong cùng ngày.

Trước đây, do tính mới của vaccine COVID-19, các chuyên gia đã khuyến cáo không nên tiêm bất kỳ loại vaccine nào khác 2 tuần trước và sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã thay đổi khuyến nghị của mình dựa trên dữ liệu an toàn thu thập được trong những tháng gần đây.

Xem thêm:

Người phụ nữ tử vong vì viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Pfizer ngừa COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vaccine-pfizer-ngua-covid-19-cho-tre-em-va-nhung-dieu-can-luu-y-32066/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY