Tin tức hôm nay

Tin tức

“Vaccine tinh thần” - gia tăng sức đề kháng cơ thể và tinh thần

Ngày 5/9, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trực thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chính thức ra mắt chương trình phi lợi nhuận “Vaccine tinh thần” - Chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh.

Kết quả nghiên cứu của nhóm giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) vào tháng 8/2021 cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, trầm buồn, căng thẳng, buồn chán, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu, mất ngủ… và có nhu cầu được hỗ trợ tâm lý rất cao.

Bệnh nhân, nhân viên y tế, thân nhân, người lao động và học sinh, sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi Covid-19, có nhu cầu được hỗ trợ, trấn an tâm lý, tinh thần để vượt qua đại dịch.

Do đó, Trường đại học KHXH&NV thực hiện chương trình “Vaccine tinh thần” nhằm đẩy lùi đại dịch Covid-19 thông qua áp dụng 5K kết hợp với chiến dịch tiêm chủng và những “liều Thu*c” dành cho sức khỏe tinh thần. Chương trình có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia đa ngành, giảng viên, sinh viên và học viên sau đại học, các trung tâm và phòng nghiên cứu chuyên môn trực thuộc Trường đại học KHXH&NV và kết nối với chuyên gia có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm.

Chương trình bắt đầu triển khai ngày 5/9 và dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch. Chương trình có ba nhóm nội dung hoạt động chính. Theo đó, Nhóm phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần sẽ tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý… nhằm gia tăng sự lạc quan, khả năng thích nghi, đương đầu tốt hơn với dịch bệnh. Hoạt động này được triển khai thông qua các buổi hội thảo trực tuyến, chương trình radio Tâm an vượt qua đại dịch (phối hợp cùng Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh) và tư vấn trực tiếp qua cổng thông tin 1022.

Nhóm tham vấn và trị liệu tâm lý sẽ hỗ trợ tư vấn cho người dân có nguy cơ vừa, trung bình đến cao. nhóm đối tượng này có thể là người có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do covid-19… các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khi vực đang chữa trị. chương trình phối hợp với bệnh viện bình dân, bệnh viện dã chiến số 12 (phường bình khánh, tp thủ đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây. đồng thời, chương trình sẽ tham vấn tâm lý cho các cá nhân có nhu cầu thông qua tổng đài 0987 111 801. trường hợp cá nhân gặp phải bệnh lý nặng sẽ được hỗ trợ tham vấn, trị liệu lâu dài.

Nhóm hỗ trợ tái hòa nhập hậu Covid-19 sẽ triển khai các biện pháp hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động hay các chương trình hỗ trợ của chính phủ, của thành phố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/vaccine-tinh-than-gia-tang-suc-de-khang-co-the-va-tinh-than-663305/)

Tin cùng nội dung

  • Hai ca ghép tim, gan đặc biệt vì hành trình vượt gần 2.000 km của khối tim, gan từ BV Chợ Rẫy- TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã làm hồi sinh sự sống cho hai bệnh nhân bị suy tim và xơ gan. Đây cũng là hành trình vận chuyển tạng dài nhất được ghi nhận tại Việt Nam
  • Từ ngày 15/8-1/9, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 217 triệu đồng đối với 13 doanh nghiệp do vi phạm về an toàn thực phẩm
  • Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vạn Thành, có địa chỉ tại 44/5 Phạm Văn Hai, phương 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã bịu Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu hành
  • ​Trong đời một bác sĩ sẽ luôn có những bệnh nhân rất đặc biệt làm cho bác sĩ phải nhớ hoài. Có thể là một bệnh nhân đặc biệt về tính cách, có thể đặc biệt do hoàn cảnh… Và câu chuyện dưới đây về một bệnh nhân như thế.
  • SK =ĐS - Những giấc mơ tình ái khác nhau tùy từng người, về từng chi tiết nhưng một vài kiểu giấc mơ nhiều người hay gặp khó hiểu, gây bối rối và chỉ có phân tâm học mới giúp khám phá phần nào.
  • Chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện dịp Quốc khánh 2/9 sẽ mang một bầu không khí vui tươi, náo nhiệt để xoa dịu những nỗi đau, nỗi vất vả của các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải điểu trị tại các BV.
  • Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số.
  • Những vụ án Gi*t người thời gian gần đây đều được cho là xuất phát từ nguyên nhân thất tình hoặc trả thù tình cảm. Điều đáng tiếc là nạn nhân và thủ phạm đều là những người còn rất trẻ.
  • Gần đây xuất hiện nhiều người làm nghề buôn bán đồng nát chuyên thu mua vỏ lon sữa bột với giá cao bất thường. Những vỏ lon sữa này trước đây họ mua tính bằng cân thì bây giờ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY