Sức khỏe hôm nay

Vài lưu ý ở phụ nữ mang thai mắc động kinh

Đối với những phụ nữ được kiểm soát cơn động kinh tốt, việc có con là hoàn toàn có thể và hầu hết họ đều mang thai và sinh con bình thường.
Đối với những phụ nữ được kiểm soát cơn động kinh tốt, việc có con là hoàn toàn có thể và hầu hết họ đều mang thai và sinh con bình thường. Một điều kỳ diệu là đứa con thậm chí còn giống như yếu tố bảo vệ cho bà mẹ trong thời kỳ mang thai, khiến cho các cơn động kinh xuất hiện ít hơn. Tuy nhiên vẫn còn đó những nguy cơ cần phải chú ý.

Phụ nữ bị động kinh vẫn có thể có con

Mặc dù với các bằng chứng khoa học ủng hộ việc có thai của phụ nữ bị động kinh, song chúng ta vẫn cần nhớ, tất cả các nghiên cứu thống kê chỉ dựa vào số đông mà không nghĩ cho thiểu số, như vậy có nghĩa là: nguy cơ tuy thấp nhưng không phải không có nguy cơ. Đây là điều chúng ta phải cân nhắc trong thực tế khi đối mặt với tình huống một người phụ nữ bị động kinh muốn có con. Một số điểm cơ bản để giúp người bệnh lựa chọn như sau:

Khi cơn co giật khó kiểm soát, cần sử dụng phối hợp từ hai loại Thu*c thì không nên có thai.

Khi đang sử dụng Thu*c có nguy cơ cao bị dị tật thì không nên có thai.

Nếu người phụ nữ bị động kinh có mong muốn có con thì cần chuẩn bị thật tốt ít nhất trước 3 tháng: uống folate, chuyển loại Thu*c ít nguy cơ nhất cho con, sử dụng Thu*c ở liều tối thiểu.

Khi gặp tình huống bất khả kháng, có thai không trong kế hoạch trước thì phải giải thích thật kỹ tất cả các nguy cơ và mức độ nguy cơ cho cả mẹ và con để người mẹ và gia đình cân nhắc lựa chọn giữa nguy cơ và mong muốn có con.

Trong mọi tình huống khi gặp bất kỳ bệnh nhân động kinh nữ giới nào, chúng ta nên giải thích ngay nguy cơ có thể có cho mẹ và con khi mang thai và sinh nở. Giải thích không phải để dập tắt hi vọng có con của họ mà là giúp họ lên kế hoạch trước để có một giai đoạn mang thai và sinh con an toàn cho cả hai.

Một điểm rất quan trọng mang tính pháp lý: tất cả các Thu*c chống co giật khi kê cho phụ nữ bị động kinh có thai phải làm thủ tục pháp lý: giải thích đầy đủ nguy cơ và nếu đồng ý sử dụng Thu*c thì người bệnh ký giấy cam kết đồng ý sử dụng Thu*c, bởi tất cả các Thu*c này có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Về mặt pháp lý, dù nguy cơ này rất nhỏ (2%) nhưng đã có nguy cơ thì bác sĩ chỉ được kê khi có sự đồng ý của bệnh nhân.

Những tin vui cho phụ nữ mắc động kinh muốn mang thai

động kinh” thực chất không phải là một bệnh, càng không phải là vấn đề tâm thần mà chỉ là triệu chứng biểu hiện bên ngoài của tổn thương thực sự tại não bộ.

động kinh không phải là chống chỉ định của việc có thai.

Phần lớn các bà mẹ bị động kinh mang thai và sinh con bình thường.

Chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai là cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ cho mẹ và con.

Các Thu*c chống co giật thế hệ mới có tỷ lệ dị tật thấp ở con và an toàn khi cho con bú.

BS. Thanh Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vai-luu-y-o-phu-nu-mang-thai-mac-dong-kinh-n130060.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY