Sức khỏe hôm nay

Vai trò của cha đối với sự phát triển của trẻ là rất quan trọng

Vai trò của cha đối với sự phát triên của trẻ là rất to lớn, để sự phát triển của trẻ được toàn diện không phải chỉ có sự quan tâm của mẹ là đủ mà những ông bố trong gia đình sẽ giúp trẻ luôn tự tin hơn trong cuộc sống.

Sự phát triển của trẻ cả về mặt thể chất và tinh thần đều chịu sự tác động từ cha mẹ của chúng. Sự hiện diên của người mẹ sẽ giúp cho trẻ có những kỹ năng nhất định trong cuộc sống, nhưng không thể thay thế được người cha. Hãy cùng xem vai trò của cha đối với sự phát triển của trẻ như thế nào nhé.

Đối với trẻ em nói chung

Các nhà khoa học thuộc Ủy ban Nghiên cứu các khía cạnh tâm lý xã hội về vấn đề sức khỏe trẻ em của Pháp cho biết, nếu như người mẹ mang đến cho trẻ sự ổn định và thoải mái thì người cha lại kích thích trẻ theo một cách riêng khác.

Các ông bố sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo hơn

Trong các trò chơi mà hai bố con cùng tham gia, thì các ông bố thường tạo ra nhiều thử thách hơn, đồng thời dẫn dắt định hướng khiến trẻ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc hơn. Điều này khiến cho trẻ có thể phát triển được khả năng sáng tạo, mà cũng giảm lo âu, và tạo cho trẻ sự hưng phấn vui vẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng từng quan sát thấy rằng: việc sử dụng những biểu đạt đa dạng hơn của người cha đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Giọng nói vừa trầm lắng vừa mạnh mẽ của người cha khiến con trẻ bị kích thích. Vì vậy, chúng sẽ sẵn sàng hơn trong việc tiếp nhận những ngôn từ và biểu tượng trong cuộc sống sau này.

Sự hiện diện của người cha sẽ khiến cho khả năng tương tác xã hội của trẻ được hài hòa vì việc trẻ tiếp cận với những người xung quanh rất được khuyến khích. Theo các nhà khoa học, vai trò hàng đầu trong việc xây dựng nên cấu trúc tâm lý của trẻ đó chính là người cha vì hình ảnh của người cha luôn đại diện cho sức mạnh uy quyền trong gia đình. Khiến cho sau này khi trẻ lớn lên, chúng sẽ tự tin hơn về hình ảnh của bản thân và tiến triển tốt hơn bên ngoài khuôn khổ của gia đình.

Thường xuyên trò chuyện cùng con sẽ giúp tình cảm cha con thêm gắn bó

Vì vậy, những hành động đơn giản hàng ngày như việc dùng bữa cùng con, nói chuyện, đọc truyện cho trẻ, lắng nghe trẻ, đưa trẻ đi công viên… sẽ trở nên rất ý nghĩa. Điều này sẽ rất cần thiết đối với những trường hợp gia đình ly hôn, hoặc những gia đình tái hôn và có con sống cùng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào thì sự hiện diện của một người đàn ông trưởng thành trong gia đình đối với con trẻ là cực kỳ quan trọng.

Và trẻ cá biệt

Đối với những đứa trẻ cá biệt, đặc biệt là bé trai có những biểu hiện về rối loạn hành vi như quá hiếu động, bướng bỉnh, giảm tập trung, hỗn hào…sẽ rất cần có sự quan tâm, chăm sóc và ảnh hưởng của người cha nhiều hơn.

Người cha trong trường hợp này cần phải có những hình thức giáo dục phù hợp do trẻ thiếu tự tin và không kiểm soát được bản thân, nên trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong phát triển trí tuệ. Đối với những trẻ có tính khí thất thường hay bốc đồng thì người cha cần tạo ra sự cương quyết, công bằng cho sự phát triển của trẻ.

Đối với những trẻ cá biệt thì vai trò của người cha càng đặc biệt quan trọng

Những đứa trẻ này cần phải tuân thủ những ranh giới khá nghiêm ngặt tùy vào mức độ phát triển của trẻ. Lúc này, vai trò người cha ở đây không phải là người thường xuyên đưa ra những hình phạt mà phải là người giữ kỷ luật. Sự có mặt của người cha sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn, trở thành người bạn để trẻ tâm tình mỗi khi trẻ cần giúp đỡ, hoặc đơn giản là người bạn để chơi cùng trẻ.

Điều đáng lo ngại hiện nay là nhiều người cha thường về nhà muộn do công việc bận rộn, khi trẻ đã ngủ nên người cha sẽ có ít thời gian để gần gũi với con mình, việc này là rất thiệt thòi đối với trẻ.

Vì vậy, để góp phần tích cực trong việc giáo dục, nuôi dưỡng sự phát triển của trẻ thì các bậc làm cha hãy dành nhiều thời gian để quan tâm, thương yêu con mình hơn nữa.

Sau khi biết được vai trò của cha đối với sự phát triển của trẻ to lớn như thế nào, chắc chắn rằng các ông bố sẽ không còn quá chú tâm vào công việc mà quên mất thiên chức thiêng liêng của chính bản thân mình.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/vai-tro-cua-cha-doi-voi-su-phat-trien-cua-tre-la-rat-quan-trong-26079/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY