Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài: 3 năm đạt hơn 560 triệu đô la Mỹ

Đây là kết quả tích cực trong 3 năm (tính từ năm 2020 đến tháng 6/2022) thực hiện Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) giai đoạn 2019-2025 (Chương trình) được thông tin tại Hội nghị sơ kết Chương trình do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nội.

Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài: Hợp tác bình đẳng, hiệu quả hơn

comingo sẽ đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác vận động

Theo bà Đỗ Thị Kim Dung – Phó Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM, đơn vị thuộc VUFO), trong 3 năm, nguồn viện trợ 561,99 triệu USD đến từ gần 500 tổ chức PCPNN. Trong đó tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, phát triển kinh tế xã hội… Quan hệ của các tổ chức PCPNN với các cơ quan, đối tác Việt Nam tiếp tục được củng cố. Hiệu quả của các chương trình, dự án tiếp tục được nâng cao. Vai trò của cơ quan đầu mối triển khai chương trình là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN (Ủy ban) ngày càng được thể hiện rõ nét.

Năm 2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức thành công nhiều hội nghị tăng cường hợp tác vận động viện trợ của các tổ chức PCNN nước ngoài (Ảnh: Thu Hà).

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện nhiều tỉnh, thành đánh giá cao sự hợp tác trách nhiệm của nhiều tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ nguồn lực, đồng hành cùng các địa phương đem đến những đổi thay rõ rệt cho người dân các vùng dự án, đặc biệt là nhóm đối tượng người khuyết tật, phụ nữ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Các ý kiến cũng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã góp phần đưa nguồn lực viện trợ đến với người dân nhanh, hiệu quả. “Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm cao trong vai trò cơ quan đầu mối trong hợp tác và vận động viện trợ PCPNN. Luôn chủ động, sáng tạo, linh hoạt tham mưu cho địa phương chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đưa công tác PCPNN là một bộ phận hợp thành vững chắc trong công tác đối ngoại nhân dân”, ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phát biểu.

Ưu tiên hợp tác phù hợp với nhu cầu của địa phương

Các ý kiến cũng đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động viện trợ PCPNN trong thời gian tới như: Rà soát, đẩy nhanh việc cải cách thủ tục hành chính, quy trình cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt các dự án; chia sẻ thông tin và cập nhật quy định pháp luật, hướng dẫn trong lĩnh vực liên quan; tăng cường kết nối các tổ chức phi chính phủ với địa phương có nhu cầu và khả năng tiếp nhận chương trình; thúc đẩy viện trợ trong các lĩnh vực mới như: giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho các nhóm yếu thế, nhất là trong bối cảnh già hóa dân số, biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân phát biểu kết luận Hội nghị (Ảnh: An Đăng).

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng ban Ban Điều phối viện trợ nhân dân cho biết: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác vận động viện trợ, bám sát vào các giải pháp đề ra trong Chương trình quốc gia, linh hoạt điều chỉnh các ưu tiên hợp tác phù hợp với nhu cầu của địa phương trong bối cảnh mới, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong Chương trình quốc gia.

Theo đó, sẽ triển khai khảo sát các vấn đề khó khăn, vướng mắc, tác động đến công tác PCPNN, từ đó hướng dẫn cụ thể cho các bộ ban ngành, địa phương. Tăng cường thông tin đến địa phương về xu hướng viện trợ, địa bàn tiềm năng, nhà tài trợ tiềm năng, đặc điểm của các tổ chức PCPNN cụ thể để địa phương có sự tiếp cận tốt hơn. Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCPNN để nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể, người dân về công tác này. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tính toán rút ngắn quy trình, làm rõ cơ quan đầu mối tiếp nhận viện trợ.

Ông Hùng đề nghị: Các địa phương bên cạnh việc tăng cường củng cố quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống cần quan tâm mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, đối tượng mới để huy động nguồn lực viện trợ, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Khi gặp vướng mắc, khó khăn hay có sáng kiến hiệu quả nâng cao hiệu quả viện trợ có thể trao đổi trực tiếp với đơn vị đầu mối là PACCOM, Lãnh đạo Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời.

Sẽ có thêm 9,6 triệu đô la Mỹ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ cho Thanh Hóa

vufo hỗ trợ cà mau vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/van-dong-vien-tro-phi-chinh-phu-nuoc-ngoai-3-nam-dat-hon-560-trieu-do-la-my-180249.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY