12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vệ sinh hơi thở, tống hết ho đàm

(SKGĐ) Rất nhiều người mắc bệnh liên quan hô hấp, trong đó có triệu chứng điển hình là ho đàm. Làm gì để bạn nhanh chóng thoát khỏi cơn khò khè khạc nhổ

Thở bụng cho phổi sạch

Thở ngực (khi thở bạn thấy ngực phập phồng) không đẩy được không khí đi sâu vào đáy phổi, những chất lắng cặn dưới phổi không được đẩy ra ngoài. Còn thở bụng (hít thật sâu và phình bụng khi hít vào) khiến lượng không khí vào phổi nhiều hơn, không khí lan tới tận cùng đáy phổi, các phế nang. Sau đó những thành phần lắng đọng tận đáy phổi sẽ được đẩy ra ngoài. Điều này giúp cho lượng đờm ứ đọng trong phổi được đẩy ra ngoài nhanh hơn. Bởi vậy, khi bị ho đàm, bạn nên tập thở bụng thường xuyên bằng cách: Ngồi thẳng lưng, hít sâu bằng mũi cho bụng phình lên, sau đó từ từ thở ra. Mỗi lần tập nên kéo dài khoảng 15 phút.

Nhà cửa thông thoáng giảm ho

Không khí ô nhiễm sẽ khiến hơi thở của bạn mang nhiều vi trùng, vi khuẩn nên tình trạng ho đàm càng trầm trọng. Bởi vậy bạn cần vệ sinh trần, sàn nhà, chăn chiếu thường xuyên. Mở cửa để ánh sáng chiếu vào làm sạch không khí. Không khí cũng cần tránh khói thuốc lá và bụi vì chúng sẽ làm tăng tình trạng tích đàm đặc.

Mang khẩu trang để hơi thở sạch

Phơi mặt ra đường nhiều bụi, xăng dầu, khói bô xe cũng khiến hệ hô hấp trên của bạn bị kích thích tăng tiết đàm. Vi trùng vi khuẩn cũng dễ xâm nhập vào cơ thể, nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Mang khẩu trang, đặc biệt khẩu trang có lọc khí là cách giúp làm sạch luồng khí bạn hít vào. Tuy nhiên, cần chú ý với khẩu trang vải, bạn cần giặt ngay sau một ngày sử dụng để tránh vi trùng ứ đọng trong vải tấn công lại bạn.

Súc miệng làm sạch vi khuẩn

Đánh răng có thể giúp làm trắng sạch hàm răng nhưng nước súc miệng mới có thể làm sạch vi khuẩn trong cả khoang miệng, lưỡi, vòm họng. Vi khuẩn, vi trùng gây ho đàm xâm nhập vào hệ hô hấp qua đường mũi họng. Bởi vậy việc súc miệng thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nhanh cơn ho. Bạn có thể súc miệng bằng nước bạc hà, nước muối.

Long đờm đúng cách

Khi đàm nhiều và đặc, bạn cần phải dùng biện pháp long đờm, tống đờm ra càng nhiều càng tốt. Hết đờm thì sẽ cắt cơn ho. Để long đờm, bạn nên sử dụng những sản phẩm làm loãng đờm. Cần tránh các sản phẩm chứa kháng histamin vì chúng giúp bạn giảm ho nhưng làm khô đờm gây tắc nghẽn đường thở có thể nguy hiểm tới tính mạng. Lưu ý, ho là một phản xạ tốt để tống đờm, bởi vậy nếu bạn không ho quá nhiều thì tránh dùng thuốc ức chế ho, chỉ nên dùng long đờm giảm ho.

K.A

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ve-sinh-hoi-tho-tong-het-ho-dam-7090/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY