12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vệ sinh răng miệng kém làm tăng 75% nguy cơ ung thư gan

Đánh răng là điều quan trọng để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng cũng như mảng bám, một lớp màng trắng dính có chứa vi khuẩn. Điều này giúp giữ vệ sinh răng miệng để ngăn ngừa sâu răng hoặc các bệnh về răng miệng.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc duy trì răng miệng vệ sinh cũng có tác dụng ngăn ngừa các bệnh có hại khác?

Vệ sinh răng miệng kém làm tăng 75% nguy cơ ung thư gan

Theo một nghiên cứu của Đại học Queen's Belfast, vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị các vấn đề về sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như nướu răng bị đau hoặc chảy máu, loét miệng và mất răng, có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan cao hơn 75%, đây là dạng ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất.

Vệ sinh răng miệng kém làm tăng 75% nguy cơ ung thư gan.

Nghiên cứu đã phân tích một nhóm thuần tập gồm hơn 469.000 người ở Anh để tìm ra mối liên hệ giữa các vấn đề sức khỏe răng miệng và nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư gan, ruột kết, trực tràng và tuyến tụy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 4.069 người tham gia đã phát triển ung thư đường tiêu hóa trong thời gian 6 năm. Trong 13% trường hợp này, bệnh nhân cũng cho biết tình trạng sức khỏe răng miệng kém. Họ cũng phát hiện ra rằng những người có sức khỏe răng miệng kém thường trẻ hơn, là phụ nữ và sống ở các khu vực thiếu thốn.

Vệ sinh răng miệng kém và ung thư liên kết với nhau như thế nào?

Bác sĩ Haydée Jordão, tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ rằng sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

“Tuy nhiên, có bằng chứng không nhất quán về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng kém và các loại ung thư đường tiêu hóa cụ thể, đó là điều mà nghiên cứu của chúng tôi nhằm mục đích kiểm tra”, Tiến sĩ Jordão nói.\

Khi gan bị ảnh hưởng bởi các bệnh như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư, chức năng của nó sẽ suy giảm.

Về lý do tại sao nguy cơ này lại tồn tại, Tiến sĩ Jordão giải thích rằng có hai giả thuyết chính, thứ nhất là do vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột và miệng trong sự phát triển của bệnh.

Gan giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi cơ thể chúng ta. Khi gan bị ảnh hưởng bởi các bệnh như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư, chức năng của nó sẽ suy giảm. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tồn tại trong cơ thể lâu hơn và gây hại nhiều hơn .

Tiến sĩ Jordão nói thêm: “Một loại vi khuẩn, Fusobacterium nucleatum, bắt nguồn từ khoang miệng nhưng vai trò của nó trong ung thư gan là không rõ ràng”.

Một giả thuyết khác cho mối liên hệ này là những người có tình trạng sức khỏe răng miệng kém, chẳng hạn như răng bị mất, không thể ăn thực phẩm bổ dưỡng thích hợp, điều này làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Ung thư gan biểu hiện với nhiều triệu chứng như sụt cân, vàng da, đau và / hoặc sưng ở bụng. Bạn cũng có thể chán ăn hoặc cảm thấy no ngay sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn.

Một khối u ở bên phải của bụng, đau ở vai phải và ngứa cũng có là dấu hiệu của bệnh. Cảm giác mệt mỏi nói chung cũng có thể ám chỉ gan có vấn đề gì đó.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng, thay đổi lối sống lành mạnh là điều cần thiết để ngăn ngừa tổn thương gan. Hạn chế uống rượu và cố gắng chỉ uống rượu hạn chế hoặc bỏ rượu hoàn toàn.

Duy trì cân nặng hợp lý cũng rất quan trọng. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng quản lý chế độ ăn uống và tập thể dục hàng ngày để để đạt được mức cân nặng hợp lý.

Xem thêm: Nghiên cứu cho thấy, người mang nhóm máu AB dễ mắc 4 biến chứng nguy hiểm này nhất

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ve-sinh-rang-mieng-kem-lam-tang-75-nguy-co-ung-thu-gan-36060/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY