Ẩm thực hôm nay

Về Tân Phú ăn canh chua hoa lục bình

Tân Phú là một huyện miền núi thuộc tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm Tp. Biên Hòa khoảng 110km về phía Bắc. Tân Phú nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn với VQG Cát Tiên, Khu du lịch Suối Mơ, hồ Đa Tôn. Ngoài ra, đến với Tân Phú du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon của người dân địa phương, trong đó phải kể đến là món canh chua nấu với hoa lục bình. Món ăn này tuy dân dã nhưng mang đậm nét văn hóa rất riêng của vùng đất Đồng Nai này.
ve tan phu an canh chua hoa luc binh
Du khách đến với Tân Phú vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch thì chắc chắn sẽ được thưởng thức món ăn này một cách trọn vẹn.

Canh chua nấu với hoa lục bình ( hoa bèo tây) có vị ngọt mát, tốt cho sức khỏe (giúp tiêu hóa tốt, an thần, cải thiện tình trạng trí nhớ giảm sút ở người lớn tuổi…) nên được người dân tại vùng đất tân phú rất ưa chuộng, đặc biệt là ở miệt cát tiên và xem như một món đặc sản để chiêu đãi mỗi khi có khách ghé thăm.

Nguyên liệu để nấu món ăn này ngoài hoa lục bình còn phải kết hợp với nhiều thành phần khác như bạc hà, ngò gai, ngò om, hành phi, ớt xắt… tùy theo từng vùng mà người ta dùng cá lóc, lươn, tôm tươi... để nấu cùng. lục bình sau khi hái về, đem nhặt lấy phần phần hoa non được ngắt từ chóp hoa đến phần cuống khoảng gần 1 gang tay, rửa nhẹ để hoa không bị nát. sau đó, ngâm hoa với nước pha với chút muối trong khoảng thời gian nhất định rồi vớt ra để cho ráo.

Để món canh chua hoa lục bình được thơm ngon, ngoài việc có một mẻ cá tươi thì người chế biến cũng phải có kỹ năng khi chế biến. cá sau khi làm sạch, chiên sơ cho thịt cá săn lại, gắp ra dĩa. sau đó, bắc nồi nước nấu với một lượng vừa đủ. để tạo cho món ăn có vị chua có thể dùng me, cơm mẻ hay dùng tắc (quả quất) tùy theo sở thích. nếu sử dụng me thì nước có vị chua gắt nhưng nếu dùng nước cốt tắc để nêm thì nước canh sẽ có vị chua thanh, nước trong và thơm hơn. khi nước sôi, bỏ cá vừa chiên vào, nêm nếm với một chút muối, bột ngọt, đường, nước mắm để canh thêm đậm vị. khi cá vừa chín tới bỏ bạc hà, hoa lục bình vào rồi mới tắt bếp. cuối cùng là múc canh ra tô, bỏ ngò gai, ngò om đã thái nhỏ, rắc hành phi và trang trí thêm vài lát ớt là dùng được.

ve tan phu an canh chua hoa luc binh
Lục bình là loại cây thủy sinh sống nổi theo dòng nước tại các con sông, dòng suối, kênh, rạch, ao, hồ... có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Canh chua hoa lục bình có thể dùng kèm với bún lá hoặc với cơm trắng. điều đặc biệt của món ăn này là nước canh có màu tím rất đẹp đi kèm với vị ngọt của cá, độ giòn mát của hoa lục bình…

Nếu du khách đến với tân phú vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch thì chắc chắn sẽ được thưởng thức món ăn này vì đây là mùa sinh trưởng của lục bình, cây ra hoa rất nhiều, cuống hoa sẽ non và giòn hơn.

Có thể nói mỗi vùng đất đều có những nét văn hóa riêng biệt được thể hiện rất rõ qua nếp sống thường nhật của người dân địa phương hay những món ăn được chế biến lấy cảm hứng từ thiên nhiên như cọng rau, cánh hoa, con cá… tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị vừa lạ lại vừa quen. du khách hãy đến với tân phú để khám phá một vùng bình nguyên xanh ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và để có dịp thưởng thức món canh chua hoa lục bình mang đậm hương vị dân dã này nhé.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/ve-tan-phu-an-canh-chua-hoa-luc-binh-133338.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY