12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vi khuẩn Salmonella gây tử vong ở Nha Trang: Cách phát hiện thực phẩm có nguy cơ ngộ độc

Tối ngày 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, khiến một trẻ lớp 1 tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Sự việc đáng tiếc tại trường Ischool Nha Trang gần đây đã khiến dư luận bàng hoàng. Lại một lần nữa, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và an toàn trong trường học nói riêng lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.

Theo các nhà nghiên cứu, khi mọi người ăn hoặc uống thứ gì đó bị nhiễm vi trùng, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm. Thông thường, mọi người bị ngộ độc thực phẩm từ thực phẩm có nguồn gốc động vật, như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa và hải sản.

Nhưng trái cây, rau và các thực phẩm sống khác chưa rửa sạch cũng có nguy cơ bị nhiễm bẩn và gây ngộ độc. Ngay cả nước cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vậy nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là gì và những loại vi khuẩn nào có khả năng gây ngộ độc?

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Thực phẩm và chất lỏng bị nhiễm bẩn ở nhiều điểm khác nhau trong quá trình chuẩn bị, bảo quản và xử lý thực phẩm.

- Nước được sử dụng để rửa thực phẩm có thể bị nhiễm phân của động vật hoặc người.

- Thịt hoặc gia cầm tiếp xúc với mầm bệnh trong quá trình chế biến hoặc vận chuyển.

Thực phẩm và chất lỏng bị nhiễm bẩn ở nhiều điểm khác nhau trong quá trình chuẩn bị, bảo quản và xử lý thực phẩm

- Vi khuẩn nhiễm vào thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ sai hoặc để quá lâu.

- Đầu bếp hoặc những người xử lý thực phẩm khác làm ô nhiễm thực phẩm nếu họ không rửa tay hoặc sử dụng dụng cụ hoặc thớt không sạch sẽ.

Những người có tình trạng sức khỏe, như bệnh thận mãn tính hoặc người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nhiều nguy cơ mắc bệnh do ngộ độc thực phẩm hơn những người có sức khỏe tốt.

Những loại vi trùng nguy hiểm nào thường gây ngộ độc thực phẩm?

Vi trùng thường gây ngộ độc thực phẩm bao gồm:

Vi khuẩn Salmonella: Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm. Những vi khuẩn này thường xâm nhập vào thực phẩm khi chúng tiếp xúc với phân động vật. Nguyên nhân chính gây ngộ độc khuẩn salmonella là do ăn các sản phẩm từ sữa, thịt nấu chưa chín và các sản phẩm tươi chưa được rửa sạch.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm.

E.coli (Escherichia coli): Vi khuẩn E. coli thường xâm nhập vào thức ăn hoặc nước uống khi chúng tiếp xúc với phân động vật. Ăn thịt bò xay chưa nấu chín là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc E. coli ở Hoa Kỳ.

Vi khuẩn Listeria: Những vi khuẩn này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng, hải sản nướng và thịt chế biến như xúc xích và thịt hộp. Vi khuẩn Listeria cũng có thể làm ô nhiễm trái cây và rau củ, mặc dù trường hợp này ít phổ biến hơn.

Vi khuẩn Campylobacter: Những vi khuẩn này thường lây nhiễm vào thịt, gia cầm và sữa chưa tiệt trùng. Campylobacter cũng có thể gây ô nhiễm nước. Cũng như các loại vi khuẩn khác, chúng thường xâm nhập vào thực phẩm thông qua tiếp xúc với phân động vật bị nhiễm bệnh.

Vi khuẩn Staphylococcus aureus: Những vi khuẩn này được tìm thấy trong thịt, xà lách chế biến sẵn và thực phẩm làm từ các sản phẩm sữa bị ô nhiễm, lây lan qua tiếp xúc tay, hắt hơi hoặc ho. Điều đó có nghĩa là những người chuẩn bị hoặc xử lý thực phẩm có khả năng lây nhiễm bệnh rất cao nếu nhiểm vi khuẩn này.

Vi khuẩn Shigella: Vi khuẩn Shigella lây nhiễm hải sản hoặc trái cây và rau sống. Hầu hết thời gian những vi khuẩn này lây lan khi những người chuẩn bị hoặc xử lý thực phẩm không rửa tay đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Virus viêm gan A: Hầu hết mọi người nhiễm virus này khi ăn động vật có vỏ sống hoặc thực phẩm đã được xử lý bởi người bị nhiễm bệnh. Có thể khó biết nguồn lây nhiễm vì mọi người thường không bị bệnh trong vòng 15 đến 50 ngày sau đó.

Vi khuẩn Norovirus: Norovirus dễ dàng lây lan từ người này sang người khác, đặc biệt là ở những nơi đông đúc, như nhà trẻ và trường học.

Salmonella là nguyên nhân vi khuẩn lớn nhất của các vụ ngộ độc thực phẩm. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, ước tính của CDC cho thấy có khoảng 1.350.000 trường hợp ngộ độc thực phẩm, bao gồm 26.500 ca nhập viện bắt nguồn từ nhiễm khuẩn salmonella mỗi năm.

Xem thêm: Muốn có thân hình đẹp và khỏe mạnh, chú ý 3 không khi dậy sớm, sau khi ăn và trước khi đi ngủ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-khuan-salmonella-gay-tu-vong-o-nha-trang-cach-phat-hien-thuc-pham-co-nguy-co-ngo-doc-36583/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY