Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Vì sao bị dị ứng bao cao su? Làm thế nào để khắc phục?

Dị ứng bao cao su là hiện tượng hệ miễn dịch nhầm lẫn bao cao su là mối đe dọa. Do đó, chúng hình thành kháng thể chống lại và gây dị ứng.

bao cao su được xem là một trong những “trợ thủ đắc lực” được các cặp vợ chồng lựa chọn để làm biện pháp Tr*nh th*i an toàn. tuy nhiên, có không ít trường hợp người bệnh bị dị ứng với chúng. và nếu không được điều trị, bao cao su có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường.

Nguyên nhân gây dị ứng bao cao su

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (cdc) cho biết, dị ứng bao cao su không phải là hiện tượng hiếm lạ thời nay. theo ước tính, có đến 1 hoặc 6 phần trăm người mỹ bị dị ứng với chúng, trong đó có 8 – 12 phần trăm nhân viên y tế mỹ.

Theo các chuyên da đầu ngành về lĩnh vực da liễu, latex (chất nhựa mủ cao su) chính là “thủ phạm” chính gây dị ứng bao cao su. ngoài ra, người bệnh bị dị ứng có thể là do dị ứng với thành phần được thêm vào như chất diệt tinh trùng. hoặc do bạn sử dụng bao cao su có chất lượng không đảm bảo hay do bảo quản không đúng cách. bên cạnh đó, sử dụng bao cao su không đúng cách hay lạm dụng chất bôi trơn cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da.

Nhìn chung, hầu hết các trường hợp dị ứng bao cao su thường phát triển chậm, chúng xảy ra sau nhiều năm bạn tiếp xúc. do đó, người bệnh thường không nhận thấy được triệu chứng dị ứng. tuy nhiên, nếu thường xuyên bị ngứa ngáy sau khi quan hệ, bạn nên thăm khám sớm.

Triệu chứng dị ứng bao cao su

Nếu bạn bị dị ứng với bao cao su, triệu chứng cục bộ sẽ xảy ra ở những nơi chúng tiếp xúc trên da. điển hình các biểu hiện sau đây:

1. Ngứa và đỏ da

Không chỉ riêng dị ứng bao cao su mà hầu hết loại dị ứng nào cũng đều bắt gặp triệu chứng này. ngứa có thể xảy ra ở những bộ phận da tiếp xúc với bao cao su. đặc biệt, biểu hiện này xảy ra khá nghiêm trọng ở vùng Sinh d*c. bên cạnh đó, miệng, cổ họng và lưỡi cũng có thể bị ngứa nếu bạn sử dụng miệng để hoạt động T*nh d*c.

2. Cảm giác nóng rát

Cảm giác này thường xuất hiện trên D**ng v*t của nam giới và trong *m đ*o của nữ. ngay cả những vùng tiếp xúc với bao cao su cũng có thể bị.

3. Phồng da

Khi bạn tiếp xúc với bao cao su trong thời gian dài, phồng da có thể xuất hiện. mức độ bệnh nặng hay nhẹ điều này phụ thuộc vào thời gian bạn tiếp xúc. nguyên nhân gây phồng da có thể là do sự nhầm lẫn của hệ thống miễn dịch. nghĩa là, chúng tưởng bao cao su là tác nhân gây hại và để tự bảo vệ bản thân, hệ miễn dịch tự hình thành kháng nguyên tấn công lại.

4. Nổi mụn nước

Nếu tiếp xúc với bao cao su lặp đi lặp lại, dị ứng sẽ trở nên nghiêm trọng. hậu quả là vùng da hoặc bộ phận tiếp xúc với chúng sẽ xuất hiện mụn nước, gây đau nhức. tuy nhiên, người bệnh không nên làm vỡ bởi chất dịch bên trong có thể tràn ra và lây lan sang khu vực khác.

5. Phát ban

Người bệnh có thể bắt gặp phát ban sau 8 tiếng sử dụng. Phát ban có thể xuất hiện với mức độ từ nhẹ đến vừa phải. Điều này còn tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, kèm theo triệu chứng này, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ngáy, da bị bong tróc và trầy xước.

Trong trường hợp, nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng, có thể xuất hiện phản ứng dị ứng toàn thân. thông thường, dị ứng bao cao su thường xảy ra ở phụ nữ cao hơn nam giới. do đó, nữ giới thường bị một hoặc nhiều hơn một phản ứng toàn thân. điều này là do màng nhầy *m đ*o của nữ hấp thụ protein latex nhanh hơn màng trên D**ng v*t.

Triệu chứng điển hình của phản ứng dị ứng toàn thân đó là

    Chảy nước mắt

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể bị sốc phản vệ đe dọa đến tính mạng. Do đó, các bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc từ y tế nếu thấy các biểu hiện này:

    Cổ họng và mặt bị sưng tấy

Cách ứng phó dị ứng bao cao su

Nếu chẳng may bị dị ứng bao cao su, bạn nên ngưng sử dụng chúng, đồng thời nên chuyển sang một loại bao cao su khác thích hợp hơn. tuyệt đối không nên dùng những loại bao cao su không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. bên cạnh đó, trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra hạn sử dụng để chắc chắn chúng không làm tăng nguy cơ dị ứng ở bạn.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên tránh quan hệ T*nh d*c trong 2 tuần đầu. Mặt khác, không nên dùng chất tẩy rửa hay nước nóng vệ sinh vùng bị dị ứng, tránh tình trạng bệnh không khỏi mà ngày càng tồi tệ hơn.

Đa phần trường hợp dị ứng bao cao su chủ yếu là do latex. do đó, để giảm thiểu nguy cơ này người bệnh có thể lựa chọn những loại khác để thay thế. tuy nhiên, nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạ, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/di-ung-bao-cao-su)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY