Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vì sao bị khó thở sau mổ bướu cổ?

Từ hôm mổ bướu giáp nhân thùy phải đến nay ngày nào tôi cũng hơi khó thở và ra mồ hôi...

Thưa BS,Từ hôm mổ bướu giáp nhân thùy phải đến nay ngày nào tôi cũng bị vài cơn hơi khó thở và ra mồ hôi, ngày bị từ 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng hơn 1 giờ (đã 10 ngày). BS cho uống thêm canxi thì hết ra mồ hôi nhưng vẫn còn khó thở. Trước khi mổ không có bệnh gi cả. Tôi bị gì vậy ạ? Nhờ AloBacsi tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

(Nguyen Truong - thanhnguyen...@gmail.com)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn,

Các triệu chứng bạn mô tả gần giống với cơn Tetani (hạ canxi máu), tuy nhiên, để có kết luận chắc chắn cần làm thêm xét nghiệm máu kiểm tra…

Cơn Tetani xảy ra sau mổ bướu cổ là một biến chứng hiếm gặp. Bình thường, bên cạnh tuyến giáp (nằm phía trên, đôi khi hơi ra sau) có tuyến cận giáp, có nhiệm vụ điều hòa việc chuyển hóa canxi cho cơ thể, tuyến cận giáp này chỉ nhỏ khoảng bằng hạt đậu. Chính vì vậy khi mổ tuyến giáp, BS rất dễ cắt đụng phải tuyến cận giáp, và khi đó sẽ gây ra các triệu chứng giống như bạn mô tả: khó thở, vọp bẻ, tê cứng tay chân,…

Điều trị là bổ sung canxi và magiê, tất nhiên, phải có toa của BS để bảo đảm đúng là bạn bị hạ canxi máu chứ không phải các bệnh lý khác liên quan đến hô hấp hay tim mạch…

Như vậy, bạn cần tái khám định kỳ BS chuyên khoa Nội tiết, làm thêm 1 số xét nghiệm chuyên sâu để có chẩn đoán chính xác nguyên nhân của các bất thường sau mổ kể trên, từ đó có chỉ định dùng Thu*c và chế độ ăn phù hợp.

Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-bi-kho-tho-sau-mo-buou-co-n134217.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt do bị thấp một cách bất thường.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Mẹ con bị hạ canxi máu, điều trị gần 2 tuần, vẫn ăn uống theo chỉ định BS nhưng hôm nay lại bị co tay chân, tụt huyết áp và có biểu hiện nặng hơn những lần trước...
  • 98% canxi nằm ở xương và răng; 2% còn lại là canxi ion nằm trong máu để thực hiện các chức năng thần kinh cơ, đông máu.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY