12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao biến chủng Covid-19 mới lây lan nhanh ở Việt Nam?

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Tốc độ lây lan nhanh chóng của chủng virus mới khiến tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Từ ngày 27/1 đến nay, Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Khởi đầu của đợt dịch lần này là từ ca bệnh nữ công nhân ở Hải Dương được xác định dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Nhật Bản. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, chúng ta ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng với 2 ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh, sau đó lây lan ra hơn 12 tỉnh, thành. Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch phức tạp nhất là ở TP. HCM bởi không thể tìm ra nguồn gốc của ca bệnh.

Sáng 2/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm và giải trình tự gene SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của người mắc Covid-19. Trong đó, 11 mẫu có giải trình tự gene tương tự chủng virus B117 lần đầu tiên phát hiện tại Anh vào tháng 12/2020. Chủng này đã được cảnh báo là có khả năng lây nhiễm cao gấp 50-70% so với chủng cũ.

Biến chủng Covid-19 mới có tốc độ lây lan nhanh chóng.

Tính riêng ở Anh, ca nhiễm B117 được phát hiện vào ngày 20/9/2020, đến giữa tháng 11, nó đã lây lan cho hơn 20-30% ca bệnh ở LonDon và một số khu vực phía đông thành phố. 3 tuần sau đó, khoảng 60% bệnh nhân mắc mỡi là nhiễm virus biến chủng 117.

Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi chủng virus này xâm nhập vào Việt Nam và lây lan nhanh chóng trong thời gian qua. Biến chủng Covid-19 mới này có sự thay đổi gene và tạo nhiều gai bên ngoài hơn, làm tăng khả năng bám dính vật chủ khiến mức độ truyền bệnh cũng như lân lan sớm hơn dù người bệnh có tải lượng virus thấp.

Với chủng Covid-19 cũ, qua 1-2 ngày truy vết các trường hợp tiếp xúc gần đã an toàn, nhưng chủng mới lây lan nhanh nên có thể trong lúc tìm F1 thì F1 đã lây cho F2. Trước kia, khoảng 7 ngày, người nhiễm sẽ khởi phát triệu chứng như ho, sốt, mất vị giác, còn hiện tại với chủng virus mới, ít trường hợp có triệu chứng lâm sàng.

Tuân thủ nguyên tắc phòng dịch trong dịp Tết Nguyên đán

Dịch bùng phát trở lại khi Tết Nguyên đán cận kề. Tết vốn là dịp người dân dành thời gian gặp gỡ, tụ họp gia đình, người thân nhưng trong tình hình hiện nay, thói quen này lại khiến nguy cơ lây nhiễm virus cao hơn bao giờ hết. Bởi vậy, người dân nên hạn chế tụ tập đông người trong Tết này.

Thực hiện đúng nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế dịch Covid-19.

Hơn nữa, nhiều ca nhiễm Covid-19 hiện nay không có triệu chứng ho sốt lâm sàng. Do đó người dân khoogn nên có tâm lý chủ quan mà cần nghiêm chỉnh chấp hành khuyến cáo của Bộ Y Tế. Đeo khẩu trang đúng cách và cần thay mới, loại bỏ đúng cách để tránh phản tác dụng khi phòng bệnh.

Việc vệ sinh nhà cửa, rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn cần được tuân thủ nghiêm chỉnh hơn bao giờ hết. Nhiều ca bệnh trong thời gian gần đây ở Việt Nam không thể điều tra nguồn lây, đó thực sự là mối lo ngại bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành đối tượng cho biến chủng mới tấn công. Việc rửa tay không chỉ ngăn nguy cơ nhiễm Covid-19 mà còn giúp phòng tránh các bệnh trong mùa lạnh.
Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-bien-chung-covid-19-moi-lay-lan-nhanh-o-viet-nam-30134/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY