12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao Bộ Y tế cho phép sử dụng xuyên tâm liên để điều trị Covid-19?

Trong phác đồ điều trị Covid-19 mới được công bố, lần đầu tiên, Bộ Y tế cho phép dùng vị thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch trên toàn quốc tại 128 điểm cầu diễn ra vào ngày 16/7 vừa qua.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chia sẻ, thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được thông tin từ các cơ quan chức năng và chuyên gia đông y về nội dung xuyên tâm liên của Trung Quốc có hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Thực tế, xuyên tâm liên đã được một số quốc gia như Indonesia, Malaysia, Thái Lan sử dụng trong thời gian vừa qua và hiện Việt Nam cũng dùng loại thuốc này vào việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bộ Y tế cho phép sử dụng xuyên tâm liên trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 - (Ảnh: Internet).

Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, đây là vị thuốc mang lại hiệu quả khá cao trong việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan mới đây cho thấy, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng xuyên tâm liên, tình trạng của các tình nguyện viên được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang triển khai một số loại thuốc được cấp phép, có 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trong việc điều trị Covid-19 như: Remdesivir, Favipiravir... Đây cũng là những loại thuốc đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Xuyên tâm liên còn có tên là công cộng, hùng bút, nguyên cộng, lam khái liên, cây lá đắng, khô đảm thảo, nhất kiến kỷ, cỏ đắng, cỏ Ấn Độ… có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Xuyên tâm liên có tác dụng kháng vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng), chống viêm, oxy hóa, ung thư… được dùng để điều trị các bệnh về gan, sốt, tiêu chảy cấp tính, tăng huyết áp, thủy đậu, bệnh phong, sốt rét, viêm nhiễm, ung thư, tiểu đường…

Việt Nam cũng đang triển khai một số loại thuốc được cấp phép, có 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trong việc điều trị Covid-19 - (Ảnh: Internet).

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, xuyên tâm liên là phương thuốc rất kinh điển trong những năm đất nước còn nghèo khó, từng dùng để chữa bách bệnh. Vừa qua, một số nước đã đưa vào điều trị và cũng thấy hiệu quả nên chúng ta có thể đưa vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng.

Ngoài ra, các trường hợp F1 cách ly tại nhà có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này.

Theo các chuyên gia, xuyên tâm liên trồng không khó và rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam. Tuy nhiên, sản lượng trồng loại dược liệu này hiện nay còn rất ít và ít được ghi đơn cũng như tham gia trong thành phần của thuốc thành phẩm đông dược.

Hiện Bộ Y tế đã giao Cục Y dược cổ truyền kết hợp Cục Khoa học đào tạo làm đề cương thử nghiệm lâm sàng trên một số lượng nhất định, sau đó sẽ báo cáo Hội đồng chuyên môn để tiếp tục đánh giá, nếu hiệu quả sẽ sử dụng ở phạm vi rộng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-bo-y-te-cho-phep-su-dung-xuyen-tam-lien-de-dieu-tri-covid-19-31453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY