12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao các nhà khoa học cho rằng biến thể Omicron gây tỉ lệ tử vong thấp hơn?

Mặc dù biến thể Omicron đang lan rộng như cháy rừng ở nhiều nơi trên thế giới, một số nhà khoa học đã bày tỏ hy vọng thận trọng rằng sự xuất hiện của nó vẫn có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch.

Có lẽ Omicron sẽ đánh dấu thời điểm COVID-19 trở thành một loại virus đặc hữu lưu hành phổ biến nhưng ít nghiêm trọng và có thể kiểm soát giống như cúm.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 có thời gian tái tạo trong mô phổi người khó hơn so với chủng Delta hoặc virus SARS-CoV-2 ban đầu. Trên thực tế, Omicron kém hiệu quả hơn 10 lần so với virus gốc về mặt này.

Có lẽ Omicron sẽ đánh dấu thời điểm COVID-19 trở thành một loại virus đặc hữu lưu hành phổ biến nhưng ít nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu y tế tin rằng điều này có thể giải thích tại sao rất nhiều bệnh nhân có khả năng chống lại nhiễm trùng do Omicron, và tại sao ở một số quốc gia nhất định, chẳng hạn như Nam Phi, tỷ lệ nhập viện tương đối thấp hơn trên cơ sở bình quân đầu người.

Giả thuyết cho rằng COVID-19 trở nên nghiêm trọng khi nó lây lan từ hệ thống hô hấp đến phần còn lại của cơ thể. Do đó, việc ngăn cản nó vào đường thở trên (tức là đi qua phổi) trở nên cần thiết trong việc ngăn chặn các triệu chứng nghiêm trọng.

Nếu phát hiện này được hỗ trợ trong các nghiên cứu trong tương lai, nó có thể giải thích một số bí ẩn xung quanh biến thể Omicron.

Kể từ khi nổi lên như một chủng COVID-19 nổi bật vào cuối tháng 11 năm 2021, Omicron đã nhanh chóng thay đổi tiến trình của đại dịch. Tuần trước, nó đã khiến châu Âu công bố số lượng kỷ lục trường hợp nhiễm COVID-19 mỗi ngày, và Hoa Kỳ ghi nhận con số hơn 1 triệu ca nhiễm mới vào ngày 3 tháng 1, mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, bất chấp tin tức ảm đạm này, cũng đã có một số dấu hiệu đáng mừng hơn. Mặc dù chủng Omicron đã gây ra sự gia tăng không thể tránh khỏi trong các trường hợp COVID-19, tỷ lệ nhập viện ở Hoa Kỳ có liên quan đến sự gia tăng Omicron thấp hơn nhiều so với những trường hợp đột biến khác.

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới.

Một báo cáo của Anh tiết lộ rằng, những bệnh nhân nhiễm Omicron có một nửa khả năng phải nhập viện và một phần ba có khả năng cần trường hợp khẩn cấp, so với những người mang biến thể Delta. Tất cả các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng những bệnh nhân đã được tiêm phòng ít có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng hơn nếu họ bị nhiễm bệnh.

Mặc dù vậy, các tác giả của nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cảnh báo mọi người không nên chú ý quá nhiều vào kết luận của họ. Thứ nhất, bài báo vẫn chưa được đánh giá ngang hàng và kết luận của nó cần được kiểm tra thêm để xác nhận cuối cùng. Ngoài ra, có những cơ chế khác gây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng ngoài việc đi qua phổi.

Tác giả chính, Tiến sĩ Michael Chan giải thích trong một tuyên bố: "Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng của bệnh ở người không chỉ được xác định bởi sự nhân lên của virus mà còn bởi phản ứng miễn dịch của vật chủ đối với sự lây nhiễm".

Xem thêm:

Tạm biệt làn da xỉn màu và khô ráp trong mùa đông bằng cách bổ sung 3 loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-cac-nha-khoa-hoc-cho-rang-bien-the-omicron-gay-ti-le-tu-vong-thap-hon-33320/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY