12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao các nhà nghiên cứu lại khuyến khích kéo dài hơn giữa hai mũi tiêm vaccine Pfizer COVID-19?

Các nhà nghiên cứu ở Canada, Ý và Hoa Kỳ đã khuyến khích kéo dài khoảng thời gian giữa hai liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho những người chưa từng bị nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc sử dụng liều thứ hai sau 16 tuần không cải thiện đáng kể các phản ứng kháng thể ở những người đã từng bị nhiễm bệnh trước khi tiêm liều đầu tiên, nhưng nó tăng cường đáng kể phản ứng này ở người chưa từng bị nhiễm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu khuyến khích kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine Pfizer.

Theo Andres Finzi (Trung tâm Nghiên cứu CHUM ở Montreal, Quebec, Canada) và các đồng nghiệp, những phát hiện này sẽ giúp giảm bớt lo ngại rằng khoảng thời gian kéo dài giữa các liều vaccine có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tiêm chủng.

Kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19 bắt đầu vào cuối tháng 12 năm 2019, một số loại vaccine có hiệu quả chống lại tác nhân gây bệnh SARS-CoV-2 đã được chấp thuận sử dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả vaccine Pfizer.

Vaccine này nhắm mục tiêu vào protein gai của virus, trung gian của quá trình lây nhiễm khi nó liên kết với các tế bào vật chủ. Do đó, các gai này là mục tiêu chính của các kháng thể sau khi tiêm chủng hoặc lây nhiễm tự nhiên. Phác đồ tiêu chuẩn đã được phê duyệt để tiêm chủng vaccine Pfizer bao gồm hai liều tiêm cách nhau 3 đến 4 tuần.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tiên triển khai tiêm chủng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp vaccine đã khiến một số cơ quan y tế công cộng phải kéo dài khoảng thời gian này để tối đa hóa số người được chủng ngừa. Hiệu quả của vaccine Pfizer đã được khẳng định là mang lại khả năng bảo vệ khoảng 90% chỉ 2 tuần sau khi tiêm chủng.

COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa khắp toàn cầu.

Mặc dù vậy, quyết định này dẫn đến những lo ngại về tác động đến hiệu quả của vaccine, đặc biệt trong bối cảnh các biến thể COVID-19 đã nhanh chóng xuất hiện và lan rộng trên toàn thế giới. Các biến thể này dễ lây truyền hơn các chủng lưu hành trước đó và trong một số trường hợp, có khả năng chống lại các kháng thể trung hòa được tạo ra sau khi tiêm chủng.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá các phản ứng dịch thể do vaccine gây ra trong số 22 cá nhân chưa từng mắc COVID-19 và 11 cá nhân đã nhiễm bệnh trước đã được tiêm 2 liều vaccine Pfizer cách nhau 16 tuần. Những người tham gia bị nhiễm bệnh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khoảng 9 tháng trước khi họ được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Ở nhóm chưa từng mắc COVID-19, việc chủng ngừa tạo ra các kháng thể có hoạt tính trung hòa yếu nhưng chức năng trung gian Fc mạnh trong ba tuần sau liều đầu tiên. Những phản ứng này đã giảm dần trong những tuần tiếp theo. Tuy nhiên, việc dùng liều vaccine Pfizer thứ hai 16 tuần sau đó đã tăng cường đáng kể những phản ứng này. Đáng chú ý, hoạt động trung hòa chống lại một số biến thể đã tăng lên đáng kể.

Ở những người đã nhiễm bệnh trước đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng liều vaccine đầu tiên gây ra các phản ứng dịch thể mạnh mẽ ở những người tham gia đã nhiễm bệnh trước đó và vẫn tương đối ổn định theo thời gian. Tuy nhiên, liều thứ hai vaccine được tiêm vào 16 tuần sau đó không làm tăng đáng kể bất kỳ phản ứng nào trong số này.

Nhóm nghiên cứu cho biết, những người bị nhiễm bệnh trước đó đạt được khả năng miễn dịch cao nhất sau liều đầu tiên của vaccine Pfizer. Điều này cho thấy rằng liều thứ hai có thể bị trì hoãn sau 16 tuần ở nhóm người này.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằn, việc chấm dứt đại dịch COVID-19 sẽ đòi hỏi người dân toàn cầu phải nhanh chóng tiêm phòng, kể cả ở những quốc gia khan hiếm vaccine. Họ đề xuất thay đổi khoảng thời gian giữa hai liều vaccine bởi đây có thể là một yếu tố quan trọng cần tính đến để tăng cường nguồn cung trên diện rộng.

Xem thêm:

Những giấc mơ kỳ lạ trong thời kỳ mang thai có ý nghĩa như thế nào?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-cac-nha-nghien-cuu-lai-khuyen-khich-keo-dai-hon-giua-hai-mui-tiem-vaccine-pfizer-covid-19-32163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY