12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao chăm tâp thể dục và đá bóng như ca sĩ Vân Quang Long mà vẫn bị đột quỵ?

Một người chăm thường xuyên tập luyện, thậm chí còn đá bóng như ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì chứng đột quỵ khiến nhiều người lo lắng. Bởi trước nay, người ta vẫn nghĩ rằng đột quỵ thường tấn công những người huyết áp cao, béo phì lười vận động...

Tối 29/12, ca sĩ Vân Quang Long qua đời đột ngột ở tuổi 41 do đột quỵ khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng. Bởi cách đây chưa đầy 1 tháng, danh hài Chí Tài cũng qua đời vì căn bệnh này.

Theo ca sĩ Hoàng Bách, Vân Quang Long là người đàn ông có tính cách hiền lành, chịu khó. Khi còn ở Việt Nam, nam ca sĩ và đàn anh thường chơi chung vì gần tuổi nhau. Trước khi Vân Quang Long qua Mỹ, giữa ca sĩ Hoàng Bách và Vân Quang Long thường đá trong cùng một đội bóng.

Hoàng Bách cho biết: "Vân Quang Long có thể hình tốt, lực lưỡng vì chăm tập gym và cũng là nghệ sĩ đá bóng hay nhất mà tôi từng biết".

Ca sĩ Vân Quang Long qua đời vì đột quỵ khiến nhiều người hâm mộ bàng hoàng.

Một người chăm thường xuyên tập luyện, thậm chí còn đá bóng như ca sĩ Vân Quang Long đột ngột qua đời vì chứng đột quỵ khiến nhiều người lo lắng. Bởi trước nay, người ta vẫn nghĩ rằng đột quỵ thường tấn công những người huyết áp cao, béo phì lười vận động, còn những người khỏe mạnh, hay tập luyện sẽ không bị căn bệnh nguy hiểm này hỏi thăm tới.

Về vấn đề này, GS.TS. Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột Quỵ Việt Nam cho hay: “Tập thể dục rất tốt trong phòng chống đột quỵ nhưng mọi người nên cân nhắc, luyện tập nhẹ nhàng, phù hợp với sức khoẻ của mình. Bởi người bị tăng huyết áp chơi thể thao hoặc đá bóng nhiều đôi khi còn có nguy cơ vỡ mạch máu não".

Chủ tịch Hội Đột Quỵ Việt Nam khuyến cáo, mọi người nên tập thể dục đều đặn hàng ngày theo khả năng của mình. Mỗi ngày tập khoảng 30-40 phút là phù hợp. Khi trời lạnh rét, người dân không nên ra ngoài đường tập quá sớm. Trời rét mà bơi lạnh đột ngột hoặc tập chạy ngoài trời lạnh quá mức cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Người già tăng huyết áp nên khởi động chân tay, vận động trước khi tập thể dục.

GS.TS. Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột Quỵ Việt Nam.

Ông Thông cũng nói thêm, khi bệnh nhân bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra ngay lập tức sau vài phút hoặc sau vài giờ với các dấu hiệu sau: Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người); Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc bệnh nhân bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói; Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt; Đột ngột đau đầu dữ dội; Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn…

Nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-cham-tap-the-duc-va-da-bong-nhu-ca-si-van-quang-long-ma-van-bi-dot-quy-29790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY