12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao lại khuyến khích nam nữ thanh niên nên kết hôn trước tuổi 30?

Theo các chuyên gia tâm lý và sức khỏe sinh sản, độ tuổi 25-30 là thời điểm đẹp và lý tưởng nhất để các bạn nam nữ thanh niên kết hôn và sinh con.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối ượng đến năm 2030".

Theo đó, một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ tư vấn cũng như cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Nội dung được chú ý nhiều nhất là khuyến khích nam, nữ thanh niên kết hôn trước tuổi 30, sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi.

Những thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều người đặc biệt là giới thanh niên, những người đang độc thân bởi hiện nay ngày càng nhiều người trẻ có xu hướng kết hôn muộn. Theo các chuyên gia, khuyến khích của Chính phủ là hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học.

Tuổi đẹp nhất để kết hôn, sinh con là trên 25 tuổi

Theo BSCKII Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP. HCM, chia sẻ trên Zing, việc khuyến khích nam nữ kết hôn sinh con trước 30 tuổi là có căn cứ khoa học cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý.

Từ tuổi 20 trở lên, cơ thể thanh niên đặc biệt là nam giới đã phát triển hoàn thiện. Đây là độ tuổi phù hợp để lập gia đình, sinh con và lý tưởng nhất là ở tuổi 30. Việc sinh con muộn, sau 40 tuổi có thể khiến đứa trẻ mắc các dị tật, phổ biến là hội chứng Down.

Việc khuyến khích nam nữ kết hôn sinh con trước 30 tuổi là có căn cứ khoa học cả về mặt sinh lý lẫn tâm lý.

Về mặt tâm lý thì tùy tuộc vào từng người, từng hoàn cảnh cụthể. Thanh niên dưới 25 tuổi nếu đã có sự nghiệp ổn định, sẵn sàng tâm lý kết hôn thì chuyện lập gia đình là phù hợp. Những bạn trẻ đang dở dang sự nghiệp, chưa xác định tâm lý có gia đình thì chưa nên vội trước tuổi 25.

Hiện nay, đa số thanh niên đều muốn tự thân lập nghiệp và ổn định kinh tế trước khi kết hôn. Việc ổn định đời sống vật chất lẫn tinh thần sẽ giúp cho cuộc hôn nhân viên mãn hơn.

Sinh con muộn dễ gặp nhiều nguy cơ

Buồng trứng của người phụ nữ được ví như của hồi môn của mẹ chia cho con gái để thực hiện thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, gia tài này chỉ suy giảm dần chứ không sinh thêm.

Khoa học từ lâu đã cho thấy số lượng nang noãn trong buồng trứng cao nhất là lúc thai nhi nữ còn nằm trong bụng mẹ, lúc khoảng 3-4 tháng tuổi thai. Sau đó, số lượng nang noãn này chỉ có thể giảm đi, không tăng thêm.

Khả năng sinh sản theo độ tuổi của phụ nữ. Ảnh: BSCC/Zing.

Lúc sinh ra, 2 buồng trứng của bé gái còn khoảng một triệu nang noãn và liên tục giảm dần do nang noãn tự thoái hoá. Thời kỳ dậy thì (khoảng 13 tuổi), buồng trứng có thể bắt đầu rụng trứng (phóng noãn). Mỗi tháng, ước tính khoảng trên 500 nang noãn đi ra khỏi kho chứa noãn để tiếp tục phát triển, để cuối cùng có một nang noãn trưởng thành và rụng trứng. Bên cạnh đó, rất nhiều nang noãn khác vẫn tiếp tục thoái hoá.

Vì vậy, số nang noãn trong buồng trứng cứ giảm dần theo tuổi. Càng lớn tuổi, chất lượng nang noãn giảm dần do tuổi sinh học của nang noãn tăng theo tuổi của người phụ nữ. Noãn để lâu quá cũng hư hao theo thời gian. Cho đến thời điểm mãn kinh, 2 buồng trứng còn trên dưới 1.000 nang noãn nhưng chất lượng quá kém, không thể sử dụng.

Thời điểm có thai phù hợp nhất của phụ nữ là 20-30, dễ có thai và ít xảy ra các trường hợp thai lưu, sẩy thai. Càng lớn tuổi thì việc có thai càng nhiều nguy cơ đối với bà mẹ và trẻ em, chưa kể vấn đề khó có thai tự nhiên. Đây cũng là lý do vì sao tỷ lệ vô sinh nguyên phát, thứ phát ngày càng có xu hướng gia tăng ở những phụ nữ sau 30 tuổi. Chưa kể, người mẹ mang thai sau 35 tuổi còn đối diện nguy cơ tiền sản giật, dị tật thai nhi… Thực tế ngành y cho thấy, các biến chứng sản khoa thường xảy ra nhiều hơn với các sản phụ ngoài 35 tuổi.

Nam giới sau 30 tuổi cũng vậy, hiện nay do áp lực công việc, sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, lối sống dùng nhiều chất kích thích, lười luyện tập… ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của cơ quan sinh sản nói chung và chất lượng tinh trùng nói riêng, gây khó khăn cho việc thụ thai tự nhiên.

Bởi vậy, những người trưởng thành nên sáng suốt có kế hoạch kết hôn và sinh con đúng độ tuổi khuyến cáo để tránh các nguy cơ về sức khỏe bản thân và thế hệ sau.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 96 triệu người, là quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới với tuổi thọ trung bình hơn 73 tuổi. Việt Nam đang giai đoạn dân số vàng, cứ 1 người phụ thuộc có 2 người đi làm nhưng tốc độ già hóa đang tăng nhanh, tỉ lệ người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên ở mức cao, chỉ số già hóa 48,8%, tăng 2 lần so với năm 1999. Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh.

Anh Quân

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-lai-khuyen-khich-nam-nu-thanh-nien-nen-ket-hon-truoc-tuoi-30-29154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY