12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao nam giới béo phì có nguy cơ tử vong sớm cao hơn phụ nữ?

Béo phì là một vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ với số lượng tương đương - tuy nhiên, một cuộc điều tra về sức khỏe đã cho thấy nam giới béo phì có nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Bất kỳ ai có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 30 là được coi là thừa cân, 30 đến 40 béo phì và 40 trở lên béo phì nghiêm trọng.

Nam giới béo phì có nguy cơ tử vong sớm cao hơn phụ nữ

Một đánh giá quốc tế lớn về 239 nghiên cứu liên quan đến 10 triệu người, được công bố trên tạp chí y khoa the Lancet vào năm 2016, cho thấy những người đàn ông thừa cân và béo phì có nhiều khả năng chết vì bệnh liên quan đến cân nặng hơn so với những phụ nữ mang cân nặng quá mức.

Nam giới béo phì có nguy cơ tử vong sớm cao hơn phụ nữ

Một nghiên cứu khác trên hơn 3 triệu người trưởng thành ở Anh vào năm 2018 cho thấy đàn ông béo phì chết trẻ hơn 4,3 tuổi so với những người có cân nặng khỏe mạnh, trong khi tuổi thọ của phụ nữ béo phì giảm 3,5 năm.

Bằng chứng khác đến từ một nghiên cứu kéo dài 4 năm của Đại học California, phân tích dữ liệu từ các bệnh nhân béo phì và phát hiện ra rằng những người đàn ông tìm kiếm phẫu thuật cắt mỡ bụng có xu hướng gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn - chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2, huyết áp cao, ngưng thở khi ngủ, trầm cảm và đau lưng - hơn những phụ nữ phẫu thuật.

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ theo một cách khác nhau

Nghiên cứu của Đại học Oxford phát hiện ra rằng cân nặng dư thừa có nhiều khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (một thuật ngữ chỉ một loạt các bệnh về phổi lâu dài) ở nam giới hơn ở nữ giới.

Điều này có thể là do nam giới béo phì có nhiều khả năng tích trữ chất béo xung quanh các cơ quan của họ hơn và cũng có nhiều khả năng là người hút thuốc.

Béo phì ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ theo một cách khác nhau

Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS Genetics vào năm 2019, cho thấy chỉ số BMI cao hơn có nhiều khả năng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 ở phụ nữ hơn ở nam giới.

Theo các chuyên gia, những cách khác nhau mà nam giới và phụ nữ tích trữ chất béo là yếu tố then chốt để hiểu được những khác biệt này.

Phụ nữ có xu hướng tích trữ mỡ thừa dưới da, trong khi nam giới tích trữ ở bụng. Chất béo nội tạng này ở nam giới nguy hiểm hơn vì nó nằm xung quanh các cơ quan quan trọng và đã được liên kết trong nhiều nghiên cứu với tỷ lệ mắc bệnh chuyển hóa cao hơn.

Mỡ nội tạng có liên quan đến bệnh tiểu đường type 2, do đó dẫn đến tổn thương thận và điều này có thể giải thích tại sao nam giới không khỏe mạnh hơn khi họ tiến hành phẫu thuật.

Việc hiểu được bệnh béo phì ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau như thế nào là rất quan trọng trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị, thậm chí cả biện pháp phẫu thuật cắt mỡ.

Xem thêm: Hay cắn vào má khi ăn có thể liên quan đến nhiều bệnh nguy hiểm, đừng coi thường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-nam-gioi-beo-phi-co-nguy-co-tu-vong-som-cao-hon-phu-nu-36526/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY