Tình yêu và giới tính hôm nay

Vì sao người lạc quan sống lâu sống khỏe hơn người hay bi quan?

Theo một nghiên cứu mới đây, mặc dù giữ tinh thần lạc quan có thể là một việc khó khăn trong những thời điểm không chắc chắn này, nhưng nó thực sự giúp bạn sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston, Mỹ đã phát hiện ra rằng những người lạc quan sống lâu hơn, sống khỏe hơn những người bi quan và nói rằng đó là bởi vì họ có ít sự kiện căng thẳng hơn để giải quyết.

Tiến sĩ Lewina Lee, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, giải thích: “Căng thẳng có tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta. Bằng cách xem xét liệu những người lạc quan có xử lý các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày theo cách khác nhau hay không, phát hiện của chúng tôi bổ sung thêm kiến ​​thức về cách lạc quan có khả năng thúc đẩy sức khỏe tốt khi con người già đi”.

Những người lạc quan sống lâu hơn, sống khỏe hơn những người bi quan và nói rằng đó là bởi vì họ có ít sự kiện căng thẳng hơn để giải quyết.

Trong khi nghiên cứu trước đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa sự lạc quan và sự lão hóa khỏe mạnh, cho đến nay vẫn chưa rõ lạc quan tác động đến sức khỏe như thế nào. Tiến sĩ Lee giải thích: “Nghiên cứu này kiểm tra một lời giải thích khả thi, đánh giá xem những người lạc quan hơn có xử lý căng thẳng hàng ngày một cách xây dựng hơn và do đó tận hưởng cảm xúc tốt hơn”.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 233 người đàn ông lớn tuổi trong khoảng thời gian 24 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu từ năm 1986, những người đàn ông đã hoàn thành một bảng câu hỏi để đánh giá mức độ lạc quan của họ. Sau đó, từ năm 2002-2010, những người đàn ông này đã được hỏi lại ba lần về những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày và tâm trạng của họ vào 8 buổi tối liên tiếp.

Kết quả cho thấy những người đàn ông lạc quan hơn không chỉ cho biết tâm trạng tiêu cực thấp hơn mà còn có tâm trạng tích cực hơn. Họ cũng báo cáo rằng họ có ít tác nhân gây căng thẳng hơn, điều này không liên quan đến tâm trạng tích cực cao hơn, nhưng giải thích mức độ tâm trạng tiêu cực thấp hơn của họ.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lão khoa, các nhà nghiên cứu đã viết: “Những phát hiện từ một mẫu đàn ông lớn tuổi cho thấy rằng sự lạc quan có liên quan đến hạnh phúc tình cảm thuận lợi hơn trong cuộc sống sau này thông qua sự khác biệt về mức độ tiếp xúc với tác nhân gây căng thẳng hơn là cảm xúc phản ứng căng thẳng. Lạc quan có thể duy trì hạnh phúc tình cảm ở người lớn tuổi bằng cách tham gia vào các chiến lược điều chỉnh cảm xúc xảy ra tương đối sớm trong quá trình hình thành cảm xúc”.

Trong khi nghiên cứu tập trung vào đàn ông lớn tuổi, các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này có khả năng áp dụng cho cả phụ nữ lớn tuổi. Tiến sĩ Lee nói thêm: “Ít người biết về sự khác biệt tuổi tác trong vai trò của sự lạc quan đối với sức khỏe. Thật không may, sự lạc quan không ăn sâu vào bản chất con người như người ta vẫn nghĩ trước đây”.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Bath phát hiện ra rằng con người không có khuynh hướng lạc quan, cũng như chúng ta không thích 'đeo một cặp kính màu hồng'.

Giữ tinh thần lạc quan luôn là một lời khuyên hữu ích để duy trì một cuộc sống cân bằng. Và kết quả của nghiên cứu mới này cho thấy vai trò của tinh thần lạc quan đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Xem thêm:

Đàn ông già đi sẽ có ‘1 thứ nhỏ đi, 3 thứ to ra’, hy vọng bạn không gặp dấu hiệu nào

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/vi-sao-nguoi-lac-quan-song-lau-song-khoe-hon-nguoi-hay-bi-quan-33866/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY