12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao phở ăn liền của Acecook Việt Nam vừa thu hồi tại thị trường Hàn Quốc?

Mới đây, thông tin về việc Hàn Quốc cho thu hồi sản phẩm phở đóng gói của Công ty CP Acecook Việt Nam vì cho là có chứa hàm lượng Benzo(a)pyrene vượt quá tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm gây xôn xao.

Acecook Việt Nam nói gì về sản phẩm phở đóng gói chứa hàm lượng Benzo(a)pyrene quá cao?

Theo Acecook Việt Nam, Benzo(a)pyrene là một chất hóa học được sinh ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ. Nó được tìm thấy trong thực phẩm nướng (thịt nướng, cá nướng, thịt hun khói), khói xe, khói từ đốt gỗ... Ngoài ra, chất này cũng được tìm thấy trong đất, nước và nguồn khác trong tự nhiên.

Từ quá trình rà soát, Acecook Việt Nam đã phát hiện chất Benzo(a)pyrene được phát sinh từ thảo quả sấy khô, một loại nguyên liệu gia vị thô được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền chứ hoàn toàn không phát sinh trong bất kỳ công đoạn sản xuất sản phẩm nào của nhà máy Acecook Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện, Acecook Việt Nam ngay lập tức ngừng sử dụng nguyên liệu này trong sản phẩm phở bò ăn liền Peacook. Đồng thời nhà sản xuất Nhật Bản cho biết cũng đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng các nguyên liệu thô cho cả xuất khẩu và nội địa để đảm bảo không phát sinh sự cố tương tự.

Bao bì sản phẩm Phở bò ăn liền bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzo(a)pyrene - Ảnh: Asia Today

Kết quả điều tra xác minh cũng cho thấy, các sản phẩm mì và phở ăn liền đang lưu hành nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU. Các sản phẩm đang lưu hành tại Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng

Phía Acecook khẳng định, doanh nghiệp này đến nay vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ KFDA (Cục an toàn về Dược và Thực phẩm Hàn Quốc) về vấn đề của phở ăn liền Peacook xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Việc thu hồi là từ sự chủ động của nhà bán lẻ Emart Hàn Quốc, hệ thống siêu thị đã tự thu hồi toàn bộ các sản phẩm Peacock.

Được biết, phở ăn liền Peacock là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc, sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam

Benzo(a)pyrene là gì mà khiến Hàn Quốc phải cho thu hồi sản phẩm?

Benzopyrene thường gọi tắt là BaP, là một hydrocarbon thơm đa vòng sinh ra sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300 độ C – 600 độ C.

Benzopyrene là một trong những chất nguy hiểm mà các cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp loại chất này vào nhóm 1 về chất gây ung thư cho con người với những bằng chứng rõ ràng về tác hại đối với sức khỏe.

Benzopyrene nghe có vẻ là một thuật ngữ hóa học xa lạ đối với nhiều người, nhưng thực tế chúng có mặt rất nhiều trong cuộc sống. Chất này có thể được tìm thấy trong than đá, khói thuốc lá và nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thịt nướng như gà nướng, cá nướng, sườn nướng - những món ăn yêu thích của nhiều người.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, trong quá trình nướng thịt, thịt sẽ hình thành 2 chất:

Các amin dị vòng: Hình thành khi các protein, đường và các hạt cơ của thịt phản ứng với nhiệt độ cực cao.

Hydrocarbon thơm đa vòng: Hình thành khi nước thịt và mỡ bắt lửa và dính vào thịt.

Phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng - đây là loại chất có khả năng gây bệnh ung thư cao, đặc biệt ung thư đường tiêu hóa. Sau khi vào cơ thể, chất này sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

Làm thế nào để hạn chế việc tiêu thụ Benzo(a)pyrene?

- Thay đổi phương pháp nấu nướng: Nướng thực phẩm chính là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành Benzopyrene. Do vậy, tốt nhất là nên thay đổi phương pháp nấu nướng bằng cách dùng nhiều món hấp, luộc thay cho chiên rán hay nướng.

Nên chế biến các món luộc, hấp thay vì nướng hay chiên rán.

- Nếu chọn nướng đồ ăn, bạn nên để thực phẩm chín tới, không cháy sém. Không nên nướng thịt trực tiếp trên lửa than hay nhiệt độ cao. Nếu lỡ có bị cháy, hãy cắt bỏ phần cháy sém trước khi ăn.

- Khi ăn thịt nướng, nên kèm với trái cây, rau quả tươi để giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn và giúp đào thải các chất độc hiệu quả, không ở quá lâu trong bụng.

- Benzopyrene cũng tồn tại nhiều trong khói thuốc lá, bởi vậy để ngăn ngừa tiêu thụ chất độc này thì bạn cần tuyệt đối từ bỏ thói quen hút thuốc.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-pho-an-lien-cua-acecook-viet-nam-vua-thu-hoi-tai-thi-truong-han-quoc-29775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY