12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao phụ nữ có khả năng chống lại COVID-19 tốt hơn nam giới?

Đại dịch COVID-19 đã xuất hiện gần hai năm qua và vẫn đang tàn phá khắp nơi trên thế giới do biến thể Delta dễ lây lan. Theo một nghiên cứu mới đây, khoảng 60% những người đã chết vì COVID-19 trên toàn thế giới là nam giới.

Phụ nữ có khả năng chống lại COVID-19 tốt hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu của Đại học Yale, Hoa Kỳ đang cố gắng tìm ra lời giải thích sinh học cho sự khác biệt này, đã phát hiện ra rằng phụ nữ có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch tốt hơn với virus gây ra bệnh COVID-19.

Phụ nữ có khả năng chống lại COVID-19 tốt hơn nam giới.

“Hiện chúng tôi có dữ liệu rõ ràng cho thấy rằng môi trường miễn dịch ở bệnh nhân COVID-19 là khác nhau đáng kể giữa hai giới và những khác biệt này có thể làm cơ sở cho tính nhạy cảm với bệnh cao hơn ở nam giới,” Giáo sư sinh học miễn dịch Akiko Iwasaki giải thích.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập nước bọt, dịch mũi và các mẫu máu và quan sát sự khác biệt chính của hệ thống miễn dịch trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. Kết quả cho thấy, các bệnh nhân nữ có sự hoạt hóa mạnh mẽ hơn của cái gọi là tế bào T, là tế bào bạch cầu phát hiện virus và loại bỏ chúng, ngay cả khi về già.

Ngược lại, nghiên cứu cho rằng phản ứng kém của tế bào T ở nam giới dẫn đến mức độ nhiễm bệnh trầm trọng hơn.

Đàn ông trên 60 tuổi phụ thuộc vào vaccine nhiều hơn để bảo vệ bản thân chống lại COVID-19.

Kết luận này cũng tương đồng với những khảo sát trước đó về sự khác biệt miễn dịch giữa nam và nữ. Phụ nữ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và nhanh hơn so với nam giới, có thể do cơ địa của họ đã quen với việc chống lại mầm bệnh đe dọa k hi mang thai hoặc lúc sinh con. Theo thời gian, hệ miễn dịch luôn ở tình trạng cảnh giác cao cũng có thể gây hại, các căn bệnh tự miễn dịch phổ biến ở nữ hơn nam giới. Điều này được ví như 2 mặt của một đồng xu.

Tuy nhiên, dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho biết vaccine ngừa COVID-19 sẽ nâng cao phản ứng miễn dịch tế bào T ở bệnh nhân nam và đề xuất các cách tiếp cận khác nhau dựa trên giới tính của bệnh nhân.

Các tác giả của nghiên cứu nói rằng, các nhà khoa học đang chạy đua để phát triển các phương pháp điều trị và vaccine nên xem xét các chiến lược riêng biệt cho phụ nữ và nam giới để mọi người đều có lợi.

Vaccine Moderna ngừa COVID-19 kích thích lượng kháng thể tăng gấp đôi so với Pfizer

Một nghiên cứu mới ở Bỉ cho thấy, vaccine ngừa COVID-19 của Moderna có thể tạo ra nhiều hơn gấp đôi lượng kháng thể của một loại vaccine mRNA khác do Pfizer và BioNTech sản xuất trong nghiên cứu mới so sánh trực tiếp các phản ứng miễn dịch với việc tiêm chủng. Nghiên cứu này có sự tham gia của gần 2.500 nhân viên tại một hệ thống bệnh viện lớn của Bỉ.

Vaccine đang là chìa khóa hữu hiệu nhất để phòng chống dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mức độ kháng thể ở những người không bị nhiễm coronavirus trước khi nhận hai liều vaccine Moderna có mức kháng thể trung bình là 2.881 đơn vị trên mỗi mililit, so với chỉ 1.108 đơn vị trên mililit ở một nhóm tương tự được tiêm hai liều vaccine COVID Pfizer-BioNTech.

Kết quả được công bố trong một bức thư gửi tới Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) cho thấy, lý do cho sự khác biệt có thể là do vaccine của Moderna có thành phần hoạt tính cao hơn gần ba lần so với vaccine Pfizer-BioNTech, và khoảng thời gian giữa các lần tiêm dài hơn.

Hiện nay, vaccine vẫn được xem là chìa khóa tốt nhất giúp đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Việc bao phủ vaccine cho khoảng 70% dân số sẽ hy vọng tạo được miễn dịch cộng đồng và bớt những tác động xấu nhất của COVID-19.

Xem thêm:

Đã tìm ra chất bẩn trong vaccine Moderna ở Nhật Bản

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-phu-nu-co-kha-nang-chong-lai-covid-19-tot-hon-nam-gioi-31960/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY