12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao phụ nữ sống lâu hơn nam giới?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ở Mỹ tuổi thọ trung bình của nam giới là 76 và nữ 81. Trong cuộc đời, người đàn ông có thể mong đợi 67 năm khỏe mạnh, còn phụ nữ đến 70 năm.

Theo Time, tiến sĩ Perminder Sachdev, giáo sư phẫu thuật thần kinh tại Đại học New South Wales, Australia, nam giới thường hút thuốc, uống rượu quá mức và nguy cơ thừa cân. Họ cũng không tuân thủ điều trị nếu mắc bệnh. Chưa kể đến nam giới phải đối mặt với nguy cơ tai nạn xe hơi, ẩu đả hoặc súng bắn hơn phụ nữ.

Nam giới hút thuốc

Tỉ lệ hút thuốc đang giảm nhanh nhưng nam giới vẫn hút thuốc nhiều hơn nữ giới. Theo tổ chức Y tế thế giới, có tới 40% nam giới nhưng chỉ có 9% nữ giới hút thuốc.

Jessica Cook, trợ giảng tại trường Y và sức khỏe cộng đồng Wisconsin cho biết: Chẳng có gì phải "|chối cãi" vì thuốc lá gây hại cho sức khỏe. Thực tế là thuốc lá có thể “lấy” đi 15 năm tuổi thọ của người hút. Tin tốt là chỉ cần bỏ thuốc lá là nguy cơ này đã giảm xuống rất nhiều.

Nam giới uống rượu

Theo CDC, nam giới có xu hướng uống rượu gấp 5 lần phụ nữ chỉ trong 2 tiếng. Tỉ lệ lái xe trong tình trạng say rượu cũng cao gấp đôi so với nữ giới, khiến họ có nguy cơ tử vong do rượu và nhập viện nhiều hơn. Cách tốt nhất là nói không với rượu hoặc kiểm soát tửu lượng, tối đa 2 ly rượu nhỏ hay 1 ly bia lớn mỗi ngày.

Do kích thước cơ thể

Nguyên nhân thứ ba khiến phụ nữ có tuổi thọ cao hơn là do kích thước cơ thể. Đàn ông cao hơn và có nhiều tế bào trong cơ thể. Càng nhiều tế bào, càng có nhiều khả năng một thứ gì đó sẽ phát triển đột biến có hại.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ mang lại lợi ích không ngờ

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có thể mang lại lợi ích không ngờ. Nó cần một chế độ tập luyện giúp loại bỏ nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Giả thuyết "trái tim phụ nữ chạy bộ" chỉ ra rằng nhịp tim của phụ nữ tăng lên trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt cũng có ích như một bài tập vừa phải.

Phụ nữ ít bị tai nạn hơn nam giới

Chấn thương không chủ ý là nguyên nhân thứ ba hàng đầu gây tử vong ở nam giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (CDC), trong khi đối với phụ nữ, nguyên nhân tử vong này chỉ xếp thứ sáu. Nguyên nhân của sự việc này là do thùy trán liên quan đến việc chịu trách nhiệm, tính toán rủi ro của nam giới phát triển chậm hơn rất nhiều so với nữ giới.

Do vậy, những rủi ro như tai nạn thường đến với nam giới nhiều hơn nữ giới. “Gần như chắc chắn, một người đàn ông sẽ chấp nhận rủi ro mà một người phụ nữ cùng độ tuổi với anh ta sẽ không có”, tiến sĩ Legato nói.

Phụ nữ ít nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của cả hai giới. Tuy nhiên, nam giới thường có tỉ lệ mắc phải và tử vong khá cao, sớm nhất trong độ tuổi 30 và 40. Ở phụ nữ, bệnh tim mạch thường phát triển sau nam giới 10 năm và họ được bảo vệ khỏi các bệnh đó cho đến khi mãn kinh.

Phụ nữ giỏi chăm sóc sức khỏe bản thân hơn

Chỉ 24% đàn ông đã đến gặp bác sĩ trong năm qua và 22% đến kiểm tra lượng cholesterol trong máu, theo Cơ quan Nghiên cứu về chăm sóc sức khoẻ Hoa Kỳ. Trong thực tế, hơn 1/4 (28%) đàn ông không có bác sĩ riêng và khoảng 1/5 trong số họ không có bảo hiểm y tế trong năm 2012, theo Tổ chức Kaiser Family.

"Đàn ông thường ngại nói về bệnh tật. Họ cố làm giảm thiểu các triệu chứng bởi không muốn đi gặp bác sĩ và tìm hiểu xem mình đang bị bệnh gì”, TS Legato ghi nhận.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-phu-nu-song-lau-hon-nam-gioi-27108/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY