Hô hấp hôm nay

Vì sao rất nhiều người thiếu vitamin D? Đời sống

Vitamin D là hóa chất mà cơ thể cần để khỏe mạnh. Nó đặc biệt giúp xương chắc khỏe, do có vai trò trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi. Thiếu vitamin D, chúng ta như đang xây nhà mà chỉ có gạch, thiếu vữa. > Phụ nữ rám nắng sống lâu hơn

Hầu hết mọi người bịt kín trong mùa đông, do vậy khả năng thiếu vitamin D - hóa chất quan trọng trong việc tạo xương - là gần như chắc chắn. Ảnh: Minh Thùy.

Chất này cũng được xem là đặc biệt quan trọng với thai phụ. Những người có hàm lượng đầy đủ thì tỷ lệ sinh con nhẹ cân và sinh non giảm hẳn. Đây cũng là vitamin hòa tan trong mỡ, nghĩa là cơ thể có thể dự trữ nó.

Mặc dù vậy, theo Telgraph và Patient UK gần như một nửa dân số đang thiếu vi chất này.

Vấn đề chính ở đây là chúng ta không thể kiếm đủ vitamin D nếu chỉ qua bữa ăn(mặc dù dầu cá, gan, nấm và các sản phẩm từ sữa là nguồn bổ sung tốt). 90% lượng chất này được cơ thể chúng ta tự sản sinh dưới ánh nắng mặt trời.

Trong những tháng mùa đông, chúng ta thường mặc áo quần kín mít, ngoại trừ bàn tay và mặt, và ở nhiều nơi, ánh mặt trời còn không đủ mạnh để kích hoạt quá trình sản xuất vitamin D.

Ngoài ra, người da vàng châu Á không sản sinh chất này dễ dàng như người da trắng, bởi các sắc tố tự nhiên trên da đã phản xạ phần lớn các tia UV cần thiết.

Một xu hướng chung hiện nay là mọi người thường làm việc và nghỉ ngơi trong nhà, vì thế cơ hội tiếp xúc với ánh nắng và sản sinh vitamin D là càng thấp.

Với những đợt nghỉ hè ngắn ngủi, cơ thể không tích lũy đủ vitamin D để kéo dài qua các tháng mùa đông.

T. An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-rat-nhieu-nguoi-thieu-vitamin-d-2274636.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY