12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao rét đậm rét hại làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Khi tiết trời quá lạnh, các mạch máu co lại làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, máu có xu hướng đặc và dính hơn khi thời tiết lạnh, điều này khiến máu dễ đông hơn.

Đột quỵ đã trở thành một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng trên khắp toàn cầu. Theo nghiên cứu, đột quỵ nổi lên là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Chứng bệnh này này được lý giải là do thiếu máu cục bộ cấp tính - còn gọi là “tai biến mạch máu não” – thường là những trường hợp cần cấp cứu y tế và cần được điều trị với mức độ ưu tiên cao nhất để ngăn ngừa tàn tật và tử vong.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột của các mạch máu cung cấp máu có oxy đến não. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào não, dẫn đến tàn tật hoặc thậm chí tử vong, tùy thuộc vào diện tích và kích thước của não bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ cấp tính là điều tối quan trọng vì việc kiểm soát tình trạng bệnh là một cuộc chạy đua với thời gian.

Các chuyên gia y tế cho biết, khi xảy ra đột quỵ, thời gian chính là bộ não. Sự chậm trễ 1 phút có thể gây ra cái chết của 1,9 triệu tế bào thần kinh. Thời gian bắt đầu điều trị càng lâu, các tế bào não càng bị tổn thương nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao người ta lại gọi khoảng thời gian cứu người bị đột quỵ là “giờ vàng”, kéo dài tối đa khoảng 6 tiếng. Sau thời gian đó, khả năng phục hồi của người bệnh rất ít.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính xảy ra do sự tắc nghẽn đột ngột của các mạch máu cung cấp máu có oxy đến não.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên quan giữa mùa đông đặc biệt là những ngày thời tiết rét đậm rét hại và tỷ lệ đột quỵ gia tăng. Khi tiết trời quá lạnh, các mạch máu co lại làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, máu có xu hướng đặc và dính hơn khi thời tiết lạnh, điều này khiến máu dễ đông hơn. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hơn 10 độ dẫn đến nguy cơ đột quỵ tăng từ 12 đến 18%.

Nhận biết các triệu chứng của đột qụy

Đây là bước quan trọng nhất. Những bước này thường do chính bệnh nhân, gia đình hoặc bạn bè nhận ra. Bạn có thể nhận biết các triệu chứng của đột quỵ và cách xử lý bằng việc sử dụng quy tắc FAST là chữ viết tắt của:

F – Face drooping (khuôn mặt bị xệ): Khuôn mặt trông không cân đối hoặc khuôn mặt bị lệch sang một bên. Điều này xuất hiện nhiều hơn khi một người cố gắng mỉm cười.

A – Arm weakness (yếu cánh tay): Khi người bệnh nhấc cả hai tay lên, cánh tay bị bệnh sẽ bị trôi xuống một cách tự do.

S – Speech difficulty (khó nói): Khó nói hoặc không thể nói rõ các từ hoặc nói ngọng.

T – Time (thời gian): Thời gian để gọi trợ giúp y tế

Các triệu chứng đột quỵ khác mà bạn nên biết là:

- Đột ngột tê hoặc mất cảm giác ở tay chân hoặc một bên của cơ thể

- Bắt đầu đột ngột nhầm lẫn hoặc mất phương hướng hoặc nói chuyện luyên thuyên

- Mất thị lực đột ngột, ở một hoặc cả hai bên mắt

- Chóng mặt đột ngột hoặc mất thăng bằng khi đi bộ

Một khi đã nhận biết được đột quỵ, phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Khẩn trương đưa bệnh nhân vào khoa cấp cứu bệnh viện sẵn sàng xử trí đột quỵ. Tắc nghẽn do cục máu đông phải được loại bỏ càng sớm càng tốt. Tốt nhất, chướng ngại vật này phải được loại bỏ trong vòng 3 giờ sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Biện pháp phòng ngừa

Dưới đây là một số bước mà bạn có thể thực hiện để giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ đột quỵ:

- Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh đồ ăn vặt, thịt đỏ và chế độ ăn mặn

- Tăng khẩu phần trái cây và rau quả

- Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp và chỉ số khối cơ thể BMI phải dưới 25

- Hoạt động thể chất thường xuyên, ít nhất 150 phút mỗi tuần

- Kiểm soát mức cholesterol trong máu

- Duy trì huyết áp trong phạm vi bình thường 120/80 mmHg

- Bệnh tiểu đường phải được kiểm soát tốt

- Bỏ thuốc lá, hút thuốc lá sẽ gây chết người.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-ret-dam-ret-hai-lam-tang-nguy-co-dot-quy-29742/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY