12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao thí điểm cách ly F0 tại nhà sau khi đã điều trị tại các cơ sở y tế 10 ngày?

Việc hướng dẫn triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà sau 10 ngày điều trị tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế đưa ra dựa trên kết quả theo dõi khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP. HCM, số bệnh nhân COVID-19 mắc mới trên cả nước đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, tạo áp lực rất lớn cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Thực tế cho thấy, việc thu dung các trường hợp F0 tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP. HCM, các trung tâm y tế, các bệnh viện được chỉ định điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đều trong tình trạng rất nhiều bệnh nhân.

Thứ trưởng Sơn lý giải, việc triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà sau thời gian 10 ngày nằm viện được Bộ Y tế đưa ra, dựa trên các căn cứ thực tiễn, khoa học và kết quả theo dõi khoảng 70-80% trường hợp F0 không có triệu chứng trong thời gian qua. Tiêu chí tối cần thiết là bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng khuyến cáo về việc giảm thời gian điều trị tại các cơ sở y tế đối với F0.

TP. HCM đang triển khai thí điểm cách ly F0 không có triệu chứng tại nhà - (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Ngành y tế TP. HCM hiện đang triển khai thí điểm cách ly, điều trị những trường hợp F0 tại nhà. Theo đó, đối với trường hợp F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm vì những trường hợp này khả năng lây nhiễm sang người xung quanh là cực kỳ thấp. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không có triệu chứng nhưng phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Với những trường hợp này, Bộ Y tế cũng đưa ra những hướng dẫn, khuyến cáo về tự theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị y tế, khuyến cáo sử dụng một số loại thuốc như thuốc hạ sốt, các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, các loại multivitamin, uống nhiều nước và uống nước nhiều làn trong ngày để đảm bảo độ ẩm cho hệ hô hấp.

Thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không có triệu chứng nhưng phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc.

Sau khi ra viện và tiếp tục điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ có số điện thoại đường dây nóng để nhân viên y tế kiểm tra, theo dõi hàng ngày cũng như đến lấy mẫu xtt nghiệp theo quy định. Hệ thống y tế cơ sở cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi các trường hợp F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà.

“Chúng tôi khuyến cáo, khi bệnh nhân ra viện không chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 mà còn phải căn cứ vào một số kết quả xét nghiệm, thông số sức khỏe khác vì tải lượng virus không song hành với mức độ triệu chứng cũng như diễn tiến của bệnh. Trong thời gian từ 7-10 ngày đầu tiên sau khi nhiễm SARS-CoV-2, nếu xuất hiện các triệu chứng, một số bệnh nhân có thể diễn tiến nặng rất nhanh. Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở y tế theo dõi sát các trường hợp này trong 10 ngày đầu tiên" - Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Theo hướng dẫn về điều trị mới nhất, Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở thu dung điều trị cho các trường hợp bệnh nhân không triệu chứng theo dõi 2 thông số là nhịp thở và chỉ số SpO2 kẹp đầu ngón tay, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp diễn biến nặng, để đưa ra các chỉ định chuyên sâu hơn cũng như nhanh chóng tiến hành điều trị cho bệnh nhân.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-thi-diem-cach-ly-f0-tai-nha-sau-khi-da-dieu-tri-tai-cac-co-so-y-te-10-ngay-31426/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY