12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 phản ứng lại rõ rệt hơn?

Sau khi tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 2, nhiều người cảm nhận rõ các triệu chứng như sốt, đau đầu, mệt mỏi và nhức cánh tay tại vết tiêm. Tuy nhiên, đây lại là dấu hiệu tốt cho thấy vaccine đã kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch. So với mũi tiêm đầu, các triệu chứng này nặng hơn sau mũi tiêm thứ 2.

Theo tiến sĩ Debra Powell, trưởng bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Tower Health ở Pennsylvania (Mỹ), khi bạn khó chịu hoặc phát sốt, chủ yếu là do cơ thể đang phản ứng. Đây là hiện tượng xảy ra trong thời gian rất ngắn và tốt hơn nhiều so với việc mắc Covid-19.

Nếu như mũi vaccine đầu tiên dạy cho cơ thể cách phản ứng với virus, thì mũi thứ 2, phản ứng của hệ miễn dịch sẽ có xu hướng mạnh mẽ hơn bởi kháng thể và tế bào T đã ghi nhớ protein của virus từ lần đầu tiên.

Nếu như mũi vaccine đầu tiên dạy cho cơ thể cách phản ứng với virus, thì mũi thứ 2, phản ứng của hệ miễn dịch sẽ có xu hướng mạnh mẽ hơn - (Ảnh: Healthline).

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, cả vaccine Pfizer và Moderna đều gây ra phản ứng phụ. Tiến sĩ Sharon Nachman, trưởng khoa truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Stony Brook ở New York cho biết: "Phản ứng sau tiêm ở liều thứ 2 thường rõ rệt hơn, nhưng nhiều người vẫn có phản ứng rõ ngay từ mũi 1 và họ chuẩn bị sẵn sàng để chịu phản ứng từ mũi 2 nhưng mũi 2 lại không sao".

Ngoài ra, nhiều người gặp phản ứng phụ nhẹ hơn sau khi tiêm và các tác dụng phụ nhẹ thường có xu hướng biến mất trong vòng 48 giờ sau tiêm.

Không nên lo lắng nếu không gặp phản ứng phụ sau tiêm

Sốt, đau cánh tay, đau đầu và đau cơ là một số triệu chứng cho thấy vaccine đang thực hiện công việc sản xuất kháng thể chống lại virus. Nhưng không phải ai cũng chứng kiến ​​những phản ứng này sau khi tiêm, điều này khiến mọi người tự hỏi khi không có tác dụng phụ, điều đó có nghĩa là liều vaccine của họ có hiệu quả hay không.

Mặc dù đúng là hầu hết mọi người đều gặp phải các phản ứng phụ sau khi chủng ngừa, nhưng nó không phải là bắt buộc trong mọi trường hợp. Cường độ của các phản ứng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, loại vaccine, tiền sử mắc bệnh COVID và những yếu tố khác.

Cho dù bạn có phát triển bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm hay không, yếu tố này không quyết định hiệu quả của vaccine. Mọi người phản ứng khác nhau với vaccine và điều đó là hoàn toàn bình thường ngay cả khi bạn vẫn vận động và cảm thấy tốt hơn sau khi tiêm.

Ảnh hưởng của tuổi tác và giới tính đến các tác dụng phụ của vaccine

Tuổi tác cũng là vấn đề quan trọng khi nói đến các tác dụng phụ của việc tiêm vaccine. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người từ 30 đến 44 tuổi có nhiều khả năng báo cáo các tác dụng phụ nhất. Nhìn chung, người lớn trên 65 tuổi gặp ít tác dụng phụ hơn. Điều này không có nghĩa là vaccine không hoạt động tốt ở người lớn tuổi.

Ngay cả khi không bị phản ứng phụ nào, bạn cũng không cần phải lo lắng vì vaccine vẫn có hiệu quả - (Ảnh: Timesofindia).

Lý do tiềm ẩn tại sao những người trẻ tuổi phát triển các triệu chứng nghiêm trọng là bởi họ có một hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Sau khi tiêm vaccine, nó kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn dẫn đến các phản ứng phụ nhiều và nặng hơn.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng vaccine có xu hướng hoạt động khác nhau giữa các giới tính. Phụ nữ có xu hướng gặp phải các tác dụng phụ dữ dội hơn so với nam giới. Lý do chính đằng sau điều này có thể là sự hiện diện của các hormone khác nhau trong cơ thể của hai giới.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-tiem-vaccine-covid-19-mui-2-phan-ung-lai-ro-ret-hon-31291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY