12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao tình hình số ca mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam tăng nhanh?

Thống kê của GLOBOCan năm 2020 cho thấy, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giưới đếu có xu hướng gia tăng. Riêng ở Việt Nam, trong năm 2020 đã ghi nhận hơn 182.000 ca ung thư mới, hơn 122.000 người tử vong do ung thư.

Việt Nam xếp thứ 91/185 tỉ suất ca mắc ung thư mới

Đến hiện tại, chỉ mới có 185 trong số 204 quốc gia báo cáo thống kê về tình hình bệnh ung thư và trong năm 2020, Việt Nam đứng vị trí 92/185 về tỉ suất mắc mới và vị trí 50/285 về tỉ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng với năm 2018 là 99/185 và 56/185. Nghĩa là, tình hình mắc mới và tử vong vì ung thư ở Việt nam đều đang có xu hướng gia tăng nhanh.

Nghiên cứu đăng trên Sáng kiến Ung thư Thế giới cũng cho biết, Việt Nam là nước có tỷ lệ tử vong ở người mắc ung thư cao hàng đầu châu Á, trên 70%. Tiếp đó là Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc, tỷ lệ từ 60% đến 70%. Tuy nhiên thực tế số tử vong của các nước xấp xỉ nhau vàlà con số ước tính.

Tỉ lệ ca mắc và ca tử vong do ung thư ở Việt Nam đang gia tăng nhanh.

Ung thư tại Việt Nam phổ biến ở nam giới gồm ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, nhiều nhất là ung thư tiền liệt tuyến chiếm gần 66% ác loại ung thư.

Ở nữ, ung thư phổ biến gồm ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, và ung thư gan chiếm khoảng gần 60% trong số các loại ung thư. Ung thư phổ biến chung cho cả hai giới là ung thư gan, phổi, dạ dày, và đại trực tràng.

Vì sao tỉ lệ ung thư ở Việt Nam tăng nhanh?

Ung thư được biết đến là bệnh lý gây nên bởi nhiều yếu tố phối hợp nhưng tựu chung lại có hai nhóm là nhóm ysu tố thay đổi được như hành vi, lối sông, môi trường... và nhóm yếu tố không thay đổi được như tuổi tác, gene di truyền...

Lý giải về nguyên nhân tỉ lệ người mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam gia tăng đáng kể, đầu tiên phải kể đến tình trạng già hóa dân số. Dân số nước ta đang già hóa, tuổi thọ trung bình tăng, trung bình khoảng 73,6 tuổi. Tuổi càng cao thời gian tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ càng dài thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư càng tăng.

Hút thuốc lá, bia rượu là nguyên nhân của 30% ác loại ung thư. Hút thuốc dễ dẫn đến ung thư phổi trong khi bia rượu gây nên ung thư gan, đại trực tràng, vòm họng...

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ăn nhiều mỡ động vật, ít chất xơ hoặc dùng các sản phẩm chế biến sẵn... chiếm đến 35% nguyên nhân gây bệnh. Thói quen ít vận động, ô nhiễm môi trường cũng là yếu tố khiến ung thư gia tăng ở Việt Nam.

Điều trị ung thư sẽ phối hợp nhiều phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, dinh dưỡng, tâm lý... Các bác sĩ khuyên mọi người nên sàng lọc phát hiện sớm để điều trị hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nếu phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn thì việc điều trị gặp nhiều khó khăn và để lại gánh nặng kinh thế lớn. Việc phát hiện và điều trị muộn cũng khiến cho tỉ lệ tử vong vì ung thư ở Việt Nam tăng cao.

Ngoài ra chúng ta cũng nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng các sản phẩm có chất chống oxy hóa mạnh, tìm diệt gốc tự do gây hại cho cơ thể nhằm kiểm soát đột biến tế bào hình thành khối u. Tránh xa các chất kích thích rượu bia, thuốc lá và nên ăn nhiều rau quả, tập thể dục thường xuyên để tránh nguy cơ mắc ung thư.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-tinh-hinh-so-ca-mac-moi-va-tu-vong-do-ung-thu-o-viet-nam-tang-nhanh-29955/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY