12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vì sao uống quá nhiều nước một lúc cũng gây mất nước?

Tất cả chúng ta đều cần uống nước. Khoảng 55% đến 78% cơ thể được tạo ra từ nước. Khi bị mất nước, cơ thể không có đủ nước để thực hiện các chức năng cần thiết.

Điều này có thể là do bạn không uống đủ nước hoặc khi bạn bị mất nước nhanh chóng do đổ mồ hôi, nôn mửa hoặc tiêu chảy và không bù lượng nước tương xứng với lượng nước mất đi.

Nước giúp hỗ trợ tiêu hóa, bôi trơn khớp, tạo nước bọt, cung cấp oxy đi khắp cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ và cân bằng các yếu tố trong cơ thể.

Vì vậy, điều quan trọng là phải uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đã cố gắng uống nhiều nước hơn nhưng vẫn cảm thấy mất nước. Dưới đây là một vài lý do tại sao.

1. Chưa uống đủ lượng nước cần thiết

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đôi khi, bạn nghĩ rằng mình đang cung cấp đủ nước mỗi ngày, tuy nhiên trên thực tế, bạn đang thiếu.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị lượng chất lỏng là 3,7 lít cho nam giới và 2,7 lít cho phụ nữ.

Lượng nước cần uống là tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người và tùy thuộc vào lượng năng lượng bạn sử dụng.

Nhưng lượng nước cần uống là tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người và tùy thuộc vào lượng năng lượng bạn sử dụng. Các yếu tố khác bao gồm mức độ bạn tập thể dục, mức độ đổ mồ hôi và lượng trái cây và rau bạn ăn.

2. Mất cân bằng điện giải

Mặc dù nước rất quan trọng nhưng bạn cũng cần bổ sung chất điện giải - ví dụ như natri, kali, canxi và magie clorua - từ trái cây và rau quả. Điều này là bởi nước có hydro và oxy, nhưng nó không có các chất điện giải mà chúng ta cần cho cơ thể.

Ăn các loại thực phẩm như chuối và táo không chỉ giúp cung cấp nước cho cơ thể mà còn cung cấp các chất điện giải cần thiết giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ, lưu lượng máu và chức năng não. Chất điện giải cũng giúp điều chỉnh lượng nước lưu lại trong các tế bào của cơ thể.

3. Đang uống tất cả lượng nước cùng một lúc

Nếu thức dậy và uống 1 lít nước mỗi sáng, bạn có thể gây hại nhiều hơn lợi. Việc nạp quá nhiều nước cho hệ thống trong thời gian ngắn sẽ chỉ khiến cơ thể đào thải hết lượng nước dư thừa qua nước tiểu. Thay vào đó, hãy cố gắng duy trì đủ nước cho cả ngày.

4. Đang đổ mồ hôi quá nhiều

Cho dù bạn đang tập thể dục hay chỉ ra ngoài nắng nóng, đổ mồ hôi sẽ làm mất chất lỏng và chất điện giải. Trừ khi bạn uống nhiều nước hơn để bổ sung những gì bạn đã mất, nếu không, nó có thể dẫn đến tình trạng mất nước.

5. Uống cà phê hoặc soda

Đồ uống như cà phê, nước ngọt có caffeine và thậm chí cả rượu có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là chúng sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Điều này làm bạn mất nước hơn nữa.

6. Đang bị ốm

Đối phó với virus cũng có thể khiến bạn cảm thấy mất nước. Nôn mửa, đổ mồ hôi và tiêu chảy đều gây mất chất lỏng trong cơ thể.

Đối phó với virus cũng có thể khiến bạn cảm thấy mất nước.

7. Sử dụng một số loại thuốc

Một số loại thuốc cũng khiến bạn dễ bị mất nước hơn. Nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu, thuốc kháng axit, thuốc nhuận tràng và thuốc huyết áp, chúng được thiết kế để thải nước và chất điện giải ra khỏi cơ thể.

Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu mất nước được liệt kê là một tác dụng phụ.

8. Bị bệnh tiểu đường

Nếu bạn đi tiểu thường xuyên và luôn có vẻ khát nước, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường. Cơ thể đang cố gắng loại bỏ đường, do đó dẫn đến đi tiểu thường xuyên. Và điều này có thể dẫn đến mất nước.

Để tránh mất nước, bạn hãy bổ sung nước trong suốt cả ngày. Tùy thuộc vào mức độ mất nước mà các triêu chứng xảy ra từ nhẹ đến nặng. Nếu bạn khát, hãy uống nước. Bạn có thể bắt đầu thấy các triệu chứng mất nước được cải thiện sau 5 đến 10 phút.

Nhưng nếu bạn đang có dấu hiệu mất nước vừa hoặc nặng, điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự điều trị y tế ngay lập tức. Truyền dịch qua đường tĩnh mạch giúp bổ sung chất lỏng và bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị kip thời.

Xem thêm: 6 lợi ích sau lý giải vì sao bạn cần thêm hành tây vào mỗi bữa ăn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-sao-uong-qua-nhieu-nuoc-mot-luc-cung-gay-mat-nuoc-35415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY