Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vì sao uống rượu xong, nhiều người nhập viện vì viêm phổi, đột quỵ?

Không chỉ gây say, nhiều người sau khi nâng ly vui Xuân đã phải nhập viện, nhẹ thì viêm phổi, nặng thì đột quỵ, Tu vong.

Viêm phổi vì lạnh

Sau khi uống rượu bia, cơ thể sẽ ấm dần lên do nồng độ cồn khiến mạch máu bị giãn ra rồi đến nóng “phừng phừng” nhưng đây lại chính là nguyên nhân khiến người uống bia rượu dễ bị cảm lạnh nếu không biết cách xử lý.

Ths.bs nguyễn trung nguyên, trung tâm chống độc (bv bạch mai) cho biết, tình trạng nhiễm lạnh sau uống rượu, nhẹ có thể gây viêm phổi, nặng có thể gây đột quỵ và Tu vong.

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện trong tình trạng có thêm cả bệnh lý viêm phổi vì nhiễm lạnh. có trường hợp thanh niên phải nhập viện điều trị cả tuần vì viêm phổi do nhiễm lạnh sau uống rượu lại ăn mặc phong phanh, phóng xe máy ầm ầm....

Ngủ quên sau say rượu rất dễ bị cảm lạnh.

Vậy nên khi thấy cơ thể ấm lên sau uống rượu, chỉ nên cởi bớt áo khi trong nhà ấm, kín gió và không ra ngoài hút điếu Thu*c, đi vệ sinh... mà không mặc thêm áo.

Cảm lạnh khi ngủ

Theo bs nguyên, thêm một điểm hết sức lưu ý của nam giới sau khi uống rượu, vì vẫn đang có một cơ thể ấm nóng hơn bình thường do tác động của rượu nên khi đi ngủ thường không đắp chăn. khi đã chìm vào giấc ngủ, những người ngủ sau uống rượu thường ngủ rất sâu, rất say nên không biết cơ thể bị lạnh, dẫn tới rất dễ bị cảm lạnh.

Do đó, người thức cần để mắt tới họ. Thấy họ say ngủ thì đặt người say ở tư thế nằm nghiêng đầu và vai cao hơn (giảm nguy cơ hít chất nôn vào phổi nếu nôn), đắp chăn ấm.

“tôi muốn nhấn mạnh lại, phải luôn để mắt đến người say rượu đang ngủ, đừng bỏ bê “ôi say thì ngủ vài tiếng dậy mới tỉnh”, bởi có những người ngủ cả 5 - 6 tiếng, trong khi uống rượu đã không ăn uống gì rất dễ bị hạ đường huyết khi ngủ. sau 2 - 3 tiếng nên đánh thức để ăn một bát cháo sẽ giúp hồi phục nhanh hơn.

Còn trong trường hợp bệnh nhân không tỉnh, nói ú ớ không rõ từ hoặc có dấu hiệu nặng không biết, thở nhanh và thở sâu, tím tái, chân tay lạnh…thì vẫn cần giữ ấm cho bệnh nhân ở tư thế an toàn, nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ để đưa bệnh nhân tới viện sớm nhất. Hay sau giấc ngủ dài, người say xuất hiện tình đau đầu nhiều, chóng mặt và nhìn mờ, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị... tuyệt đối không cho bệnh nhân uống Thu*c giảm đau, hoặc nghĩ do tác dụng phụ của rượu, ở nhà theo dõi, mà cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện khám. Bởi đó là những dấu hiệu nguy cơ cho thấy bệnh nhân có thể uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol độc hại cho sức khoẻ.

Tú Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/vi-sao-uong-ruou-xong-nhieu-nguoi-nhap-vien-vi-viem-phoi-dot-quy-20170121011612276.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY