12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vị trí nốt mụn trên mặt thông báo tình trạng sức khỏe

Những nốt mụn cũng có “tiếng nói” riêng của mình. Tùy vào vị trí xuất hiện khác nhau mà cảnh báo những căn bệnh khác nhau mà có thể bạn đang gặp phải.

Nổi mụn là một hiện tượng rất bình thường xảy ra ở hầu hết lứa tuổi và mọi thành phần giới tính. Mụn thường nổi nhiều trên mặt gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhan sắc. Tuy nhiên, có một điều nữa có thể bạn chưa biết và rất hay bỏ qua đó là nổi mụn còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số vấn đề liên quan đến sức khỏe cần được lưu ý.

Theo các bác sĩ da liễu phương Tây cho biết, mụn xuất hiện thường do một số nguyên nhân bên trong như hóc môn và nội tiết tố gây ra. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, mụn cũng có thể xuất hiện do sức khỏe của bạn đang gặp một số vấn đề.

Những nốt mụn cũng có “tiếng nói” riêng của mình

Mụn nổi nhiều ở vùng trán

Một buổi sáng thức dậy, bạn thấy trán mình “bỗng dưng” lấm tấm nhiều nốt mụn nhỏ li ti thì rất có thể bạn đang gặp căng thẳng quá mức, stress hoặc bị rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, mụn nổi nhiều ở trán cũng có thể là do bạn đang ăn uống ăn theo một chế độ dư nhiều dưỡng chất khiến bạn gặp phải một số vấn đề về đường tiêu hóa hoặc về gan.

Mụn nổi nhiều ở hàm và cằm

Nếu mụn xuất hiện nhiều ở hàm và cằm thì bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra mức độ hóc-môn trong cơ thể vì rất có thể bạn đang bị dư thừa một loại hóc-môn gọi là nội tiết tố nam androgen.

Mụn nổi nhiều ở các cạnh của khuôn mặt

Vùng cạnh khuôn mặt đặc biệt là vùng chân óc và tai bị nổi mụn là do lỗ chân lông bị tắc, do nội tiết tố thay đổi hoặc do vùng da mặt bị kích thích bởi một loại mỹ phẩm nào đó.

Vì vậy, khi thấy các cạnh của khuôn mặt nổi nhiều mụn, việc đầu tiên bạn nên làm là xem xét lại thành phẩn của các loại mỹ phẩm đang dùng, dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc da mặt và ưu tiên sử dụng các loại mĩ phẩm hữu cơ tự bào chế tại nhà để có biện pháp chăm sóc tốt, chăm sóc phù hợp và an toàn cho da mặt.

Mụn nổi nhiều ở vùng má

Lượng đường bạn tiếp nhận vào cơ thể hằng ngày có liên quan mật thiết với vùng má trên khuôn mặt. Do đó, khi thấy mụn xuất hiện nhiều trên vùng má thì rất có thể bạn đang sử dụng quá nhiều đường mỗi ngày.

Hãy cố gắng hạn chế lượng đường mà bạn sử dụng bao gồm cả đường tinh luyện và đường hóa học để giảm mụn.

Ngoài ra, má cũng là nơi được kết nối với phổi. Vì vậy, nổi mụn trên má có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về đường hô hấp.

Mụn nổi nhiều trên má có thể là do sử dụng đường quá nhiều trong bữa ăn hằng ngày

Ngoài lý do là vùng má kết nối với 2 bộ phận liên quan đến cơ thể kể trên, thì thói quen đưa điện thoái áp má để nghe điện thoại thường xuyên mà màn hình điện thoại chưa được vệ sinh và khử trùng cũng có thể là nguyên nhân khiến cho vùng má bị nổi mụn.

Mụn nổi nhiều giữa hai lông mày

Gan đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Tuy nhiên, khi gan gặp vấn đề thì mụn sẽ nổi nhiều ở giữa 2 lông mày để cảnh báo.

Do đó, khi thấy mụn nổi nhiều và liên tiếp ở vùng này thì bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của mình, nên xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học, ăn nhiều các loại thực phẩm tốt cho gan, tránh xa nguồn thức ăn có quá nhiều dầu mỡ.

Mụn nổi nhiều ở hai bên mũi và môi trên

Các chuyên gia da liễu cho biết rằng, mụn nổi nhiều ở vùng môi trên và đầu mũi có thể là kết quả của vấn đề về tim, lá lách, huyết áp hoặc phổi. Điều này cũng có thể xảy ra do bạn ăn quá nhiều loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay, thức ăn nóng hoặc thức ăn mặn. Lúc này, bạn nên xây dựng lại chế độ ăn uống của mình để có thói quen ăn uống cân bằng và lành mạnh hơn.

Nếu bạn thấy tình trạng nổi mụn ở các vùng kể trên kéo dài, nổi liên tục và không có dấu hiệu thuyên giảm trong một thời gian thì bạn nên đến bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám kịp thời từ đó có phương hướng điều trị thích hợp.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vi-tri-not-mun-tren-mat-thong-bao-tinh-trang-suc-khoe-25702/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY