Dinh dưỡng hôm nay

Viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans: Làm sao để đẩy lùi hiệu quả?

Theo thống kê, có tới hơn 90% phụ nữ bị nấm *m đ*o ít nhất 1 lần trong đời và khoảng 50% trong số đó bị tái phát hoặc dai dẳng, kéo dài. Việc đẩy lùi bệnh không khó nhưng do cấu tạo mở của hệ Sinh d*c nữ cùng với cách đẩy lùi chưa toàn diện hoặc sai cách, bệnh sẽ trở nên dai dẳng, mạn tính hoặc tái phát nhiều lần.

Biểu hiện của viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans

Khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng đục, lợn cợn như sữa chua, có thể bám thành từng mảng vào thành *m đ*o, gây mùi hôi khó chịu.

- Ngứa rát vùng *m đ*o gây ra những bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

- Vùng *m đ*o tấy đỏ, có thể thấy đau, bỏng rát, đau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ T*nh d*c.

Ảnh minh họa

Điểm danh những nguyên nhân thường gặp gây nấm *m đ*o

Mầm mống nấm Candida Albicans vốn tồn tại sẵn trong môi trường *m đ*o ẩm ướt nhưng "chung sống hòa bình: với các loại vi khuẩn khác. Trong điều kiện bình thường, nấm *m đ*o không gây hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, môi trường *m đ*o bị mất cân bằng do những nguyên nhân phổ biến dưới đây sẽ tạo điều kiện cho nấm Candida tăng sinh quá mức và gây bệnh.

- Vệ sinh V*ng k*n không thường xuyên hoặc mặc đồ gây bí khiến *m đ*o dễ bị ẩm ướt, không khô thoáng.

- Vệ sinh V*ng k*n không đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh quá nhiều lần, thụt sâu hoặc dùng loại có tác dụng sát khuẩn quá mạnh gây mất cân bằng hệ vi sinh vật và pH *m đ*o.

- Uống Thu*c kháng sinh, corticoids nhiều hoặc dùng không đúng cách hoặc mắc 1 số bệnh mãn tính gây thay đổi môi trường *m đ*o cũng như suy giảm hệ miễn dịch.

- Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý, không lành mạnh.

- Sinh hoạt T*nh d*c không an toàn.

- Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

- Căng thẳng, trầm cảm kéo dài.

Hậu quả khi bị viêm *m đ*o do nấm Candida kéo dài, tái phát nhiều lần

Các dấu hiệu của bệnh viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans thường khá rõ ràng nên chị em cần chú ý theo dõi để kịp thời phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp. Bởi nếu để lâu, bệnh sẽ gây nhiều hậu quả ảnh hưởng tới sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Chẳng hạn như:

- Viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngứa rát dữ dội, cảm giác bứt rứt không yên.

- Viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans khiến chị em trở nên mất tự tin và sợ hãi khi quan hệ vợ chồng, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc lứa đôi cũng như tâm lý của người bệnh.

- Đôi khi tình trạng viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans có thể làm cho D**ng v*t của người nam đỏ và ngứa thông qua quá trình làm "chuyện ấy".

- Vì hệ Sinh d*c nữ là một ống liên tục từ âm hộ đến *m đ*o, tử cung, cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng. Do đó, nếu không đẩy lùi bệnh viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans ngay, bệnh sẽ chuyển sang dai dẳng, mạntính, khi đó sẽ làm tăng nguy cơ lan đến toàn bộ phận, nghiêm trọng nhất là dẫn đến vô sinh, chửa ngoài tử cung, ung thư.

Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, bệnh có thể làm tăng khả năng sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc bị viêm niêm mạc miệng, viêm da, viêm phổi.

Ảnh minh họa

Làm sao để đẩy lùi hiệu quả viêm *m đ*o do nấm Candida?

Với bệnh viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans, phác đồ điều trị thường là dùng Thu*c diệt nấm (có thể là Thu*c đặt, Thu*c uống, Thu*c bôi) kết hợp sản phẩm vệ sinh phù hợp. Chồng hoặc người có quan hệ T*nh d*c cũng cần được kê Thu*c uống để trị bệnhnhằm cắt đứt nguồn cơn lây bệnh. Trong quá trình "yêu", mầm bệnh có thể lây lan, đọng lại ở "cậu bé". Nếu không trị cho đối tác, mầm bệnh sẽ nhanh chóng lây chéo trở lại khi giao hợp.

Các biện pháp đẩy lùi viêm *m đ*o do nấm Candida Albicans như trên thường có tác dụng nhanh, dễ dùng, chi phí vừa phải nhưng vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm nên chưa khắc phục được nguyên nhân khiến bệnh dai dẳng mạn tính, dễ tái phát là suy giảm sức đề kháng, mất cân bằng hệ vi sinh và pH *m đ*o.

Các biện pháp sử dụng Thu*c cũng dễ gây nhờn Thu*c nếu lạm dụng hoặc sử dụng nhiều. Bởi Thu*c kháng sinh tiêu diệt nấm, vi khuẩn có hại nhưng đồng thời cũng diệt luôn vi khuẩn có lợi dẫn đến mất cân bằng độ pH tự nhiên của *m đ*o và khiến bệnh dễ tái phát.

Bởi vậy, để đẩy lùi hiệu quả bệnh viêm *m đ*o do nấm, khắc phục các nhược điểm trên, tránh bệnh mạn tính kéo dài hoặc tái phát, việc đầu tiên cần làm là diệt nấm và các tác nhân gây bệnh bằng Thu*c uống, Thu*c đặt toàn thân theo đơn của bác sĩ.

Ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ các dấu hiệu của nấm *m đ*o Candida Albicans, người bị viêm *m đ*o cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và kê Thu*c điều trị. Người bệnh không nên tự ý trị tại nhà vì sẽ khiến bệnh không khỏi hoặc nặng thêm, gây khó khăn cho quá trình điều trị sau đó.

Nguyên nhân hàng đầu khiến cho viêm *m đ*o do nấm dễ chuyển sang mạn tính dai dẳng hoặc hay tái phát là do suy giảm sức đề kháng, mất cân bằng hệ vi sinh và PH *m đ*o. Do đó, ngoài đơn Thu*c của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp sử dụng các sản phẩm giúp tăng đề kháng, cân bằng hệ vi sinh, độ PH *m đ*o.

Sản phẩm chứa các thảo dược tự nhiên độc đáo gồm Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá, Dây kí ninh và chế phẩm Immune Gamma (chiết tách từ thành tế bào vi khuẩn có lợi Lactobacillus) sẽ giúp người bệnh đáp ứng được yêu cầu trên. Đồng thời, sản phẩm này còn giúp làm lành tổn thương viêm, kiểm soát dịch tiết *m đ*o, ngăn ngừa biến chứng của viêm nhiễm phụ khoa. Nhờ đó, bệnh sẽ nhanh dứt, tránh chuyển sang mạn tính dai dẳng hoặc tái phát.

Ngoài ra, để quá trình trị bệnh đạt hiệu quả cao, người bệnh cũng cần lưu ý, sản phẩm vệ sinh chính là "trợ thủ đắc lực" giúp V*ng k*n luôn sạch, khô thoáng, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ đẩy lùi viêm nhiễm hiệu quả. Bởi vậy, người bệnh không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có tính kiềm cao như xà phòng bởi sẽ làm thay đổi pH *m đ*o, vô tình tạo thuận lợi cho viêm nhiễm *m đ*o xảy ra.

Thay vào đó, người bệnh nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm vệ sinh chứa các thảo dược an toàn như tinh chất bạc hà, chè xanh, kết hợp cùng Nano bạc tiên tiến và pH = (4-6). Và lưu ý khi vệ sinh, người bệnh chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài, không nên thụt rửa *m đ*o hoặc ngâm V*ng k*n vì sẽ làm xáo trộn môi trường *m đ*o, làm các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt hoặc làm lây lan vi khuẩn từ hậu môn lên V*ng k*n.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ccbd9f73330853fbe170362)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY