Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Viêm da do nhiễm corticoid, liệu có tái tạo da bằng hóa chất được không?

Tôi có từng được chẩn đoán là viêm da do corticoid và có mụn đầu đen thì không biết phương pháp tái tạo da bằng hóa chất để làm sạch lỗ chân lông, tôi có thể sử dụng được không ạ?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Việc thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào tình trạng da hiện tại của bạn như thế nào. Đúng là tái tạo da bằng hóa chất có chỉ định trong điều trị mụn trứng cá nhưng đối với những người mụn trứng cá bình thường, người không chịu tổn thương do sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid.

Đối với những người bị nhiễm corticoid, lớp sừng trên da rất mỏng. Nếu chưa phục hồi được lớp sừng này mà thực hiện các kỹ thuật có thể làm mỏng lớp sừng thêm nữa, có thể làm tăng độ nhạy cảm cho da và khó chịu nhiều hơn.

Thậm chí là làm tăng sự thâm nhập của các yếu tố bên ngoài, tăng phản ứng viêm. Bên cạnh đó còn làm tăng độ nhạy cảm, làm cho da khó tiếp nhận các loại Thu*c bôi trị mụn.

Vì vậy nếu bạn đã ngưng sử dụng các loại kem có chứa corticoid đủ và được các BS điều trị phục hồi ổn định, ban vẫn có thể sử dụng phương pháp tái tạo da bằng hóa chất để điều trị mụng trứng cá.

Trường hợp nếu chúng ta mới ngưng thì cần có sự đánh giá lại của BS trước khi quyết định thực hiên phương pháp này.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Lần cập nhật cuối: 00:52 26/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/viem-da-do-nhiem-corticoid-lieu-co-tai-tao-da-bang-hoa-chat-duoc-khong-n416802.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai), việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • Bị tạt axít hay bỏng hóa chất nếu được sơ cứu đúng cách trước khi được cấp cứu ở bệnh  viện sẽ giảm đau đớn rất nhiều.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Một khi bị bỏng do hóa chất, bạn cần được điều trị ngay lập tức.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY