Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm da tiết bã gây rụng tóc: ngăn ngừa khắc phục

Viêm da tiết bã gây rụng tóc là mối lo đối với nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Sự hoạt động của vi nấm và chất nhờn bết dính trên da đầu

viêm da tiết bã gây rụng tóc là mối lo đối với nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. sự hoạt động của vi nấm và chất nhờn bết dính trên da đầu có thể gây bít tắc nang lông tóc, khiến tóc không hấp thu được chất dinh dưỡng, trở nên yếu và dễ gãy rụng.bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và biết cách khắc phục hiệu quả.

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã là bệnh lý nhiễm trùng da có xu hướng mạn tính, thường xuất hiện tại da đầu và mặt với đặc trưng cụ thể là đỏ, nhờn dính, ngứa ngáy và bong tróc, thậm chí là rụng tóc (viêm da tiết bã tại da đầu). các biểu hiện trên là kết quả của việc tuyến bã nhờn trên da (đặc biệt là khu vực có nhiều nang lông) hoạt động quá mức.

Viêm da tiết bã thường bắt gặp ở các đối tượng trẻ em dậy thì, trẻ mới sinh (do androgen – nội tiết tố được truyền qua nhau thai, bệnh nhân parkinson. người thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng cũng có nguy cơ khiến cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Cho đến hiện tại, nguyên nhân gây bệnh cụ thể vẫn chưa xác định rõ, chỉ biết viêm da tiết bã có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền và hệ thống miễn dịch.

Tại sao viêm da tiết bã có thể gây rụng tóc?

Viêm da tiết bã da đầu thường không gây rụng tóc. tuy nhiên gãi quá mức (do ngứa ngáy) có thể khiến cho nang tóc của bạn bị tổn thương, dẫn đến rụng tóc.

Ngoài ra, sự tồn tại của lượng bã nhờn quá mức trên da đầu có thể tạo điều kiện thuận lợi cho pityrosporon ovale (còn được gọi là malassezia furfur) – một loại nấm men được tìm thấy ở hầu hết người bị viêm da tiết bã có khả năng khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn sinh sôi và phát triển. vi nấm kết hợp với chất nhờn, dính trên da sẽ ngăn chặn sự thoát khí, khóa chặt lỗ chân tóc khiến cho tóc không hấp thu được chất dinh dưỡng. theo thời gian, tóc sẽ ngày càng yếu dần và gãy rụng.

Tóc có mọc trở lại hay không?

Rụng tóc do viêm da tiết bã do gãi hay vi nấm phát triển chỉ mang tính chất tạm thời. điều này đồng nghĩa với tóc của bạn sẽ nhanh chóng mọc lại sau khi tình trạng viêm, ngứa biến mất sau khi điều trị.

Điều trị viêm da tiết bã gây rụng tóc như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã. thông thường, các bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị bằng biện pháp không kê đơn. tuy nhiên, nếu những phương pháp này không phát huy tác dụng, bạn có thể cần điều trị theo toa. ngoài ra, việc phối hợp giữa các phương pháp với nhau là cần thiết để thu được hiệu quả tối ưu.

Điều trị không theo đơn

Phương pháp điều trị không cần kê đơn chính cho đối tượng bị viêm da tiết bã da đầu là sử dụng dầu gội dược liệu có khả năng cải thiện ngứa, trị gàu, giảm viêm.

Các sản phẩm dầu gội trị viêm da tiết bã da đầu nên chứa các hoạt chất sau đây:

    kẽm pyrinthione: kháng khuẩn, kháng nấm, giảm viêm và ngứa trên da.

Tùy thuộc thời gian mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mà bạn cân nhắc và sử dụng dầu gội trong thời gian phù hợp. Một số sản phẩm có chứa selenium sulfide có thể gây mất màu sáng của tóc nhuộm nên cần lưu ý chọn mua sản phẩm phù hợp trước khi dùng.

Điều trị theo toa

Nếu dầu gội dược phẩm hoặc các biện pháp tự nhiên không có khả năng cải thiện triệu chứng hiệu quả, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị theo phác đồ.

Thu*c mỡ, kem bôi da Corticosteroid

Thu*c mỡ, kem bôi da chứa Corticosteroid có khả năng cải thiện triệu chứng sưng, viêm, ngứa rát và cảm giác khó chịu và kích thích mọc tóc mới tại khu vực bị ảnh hưởng.

Các Thu*c được dùng để điều trị viêm da tiết bã da đầu gồm có: desonide (desonate, desowen), fluocinolone (synalar, capex) và clobetasol (clobex, cormax). mặc dù khá hiệu quả nhưng dùng trong thời gian dài có thể gây mỏng da, rạn da, dó đó liệu trình điều trị chỉ  nên kéo dài trong khoảng một đến hai tuần.

Kem chống nấm

Đối với viêm da tiết bã nặng hơn, bác sĩ có thể kê toa một sản phẩm có chứa ketoconazole hoặc ciclopirox. đây là những hoạt chất có khả năng chống vi nấm tồn tại trên da đầu của người bị viêm da bã nhờn.

Thu*c uống chống nấm

Thu*c chống nấm đường uống có thể được chỉ định khi giải pháp corticosteroid và Thu*c chống nấm tại chỗ không phát huy tác dụng. Tuy nhiên, sản phẩm có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn nên cần thận trọng khi sử dụng.

Kem có chứa chất ức chế calcineurin

Chất ức chế calcineurin được xem là an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn so với giải pháp corticosteroid. Các loại Thu*c thuộc nhóm này gồm có pimercrolimus (Elidel) và tacrolimus (Protopic).

Điều trị bằng Thu*c Đông y

Điều trị viêm da tiết bã bằng phương pháp đông y đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều bệnh nhân. phương pháp đông y chú trọng điều trị tận gốc, do đó giúp giải quyết tình trạng viêm da tiết bã hiệu quả lâu dài hơn. bên cạnh đó, trong các bài Thu*c đông y thường bổ sung thêm các thảo dược giúp bồi bổ cơ thể, bổ sung dưỡng chất. nhờ đó làm giảm bớt tình trạng rụng tóc và giúp tóc nhanh mọc lại hơn.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài Thu*c Đông y chữa viêm da tiết bã tốt nhất hiện nay

Kế thừa nguyên lý điều trị và biện chứng luận trị của đông y, các chuyên gia hàng đầu tại trung tâm Thu*c dân tộc đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và tạo ra bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang, mang đến giải pháp hiệu quả và an toàn giúp điều trị từ gốc căn bệnh viêm da tiết bã. bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem chi tiết: Phần giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì Dưỡng can thang chắt lọc tinh hòa từ 20 bài Thu*c cổ phương quý giá, nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Đồng thời các chuyên gia đã dày công thử nghiệm lâm sàng hàng trăm loại thảo dược khác nhau để chọn ra hơn 30 vị Thu*c phù hợp nhất bao gồm: Thanh bì, Bạch linh, Sa sâm, Xà sàng tử, Huyết đằng, Đan sâm, Thổ phục linh, Kim ngân hoa, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Hồng hoa, Đương quy…

Các vị Thu*c được phối kết hợp với nhau theo công thức tỉ lệ chuẩn xác, được nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo nên bộ 3 chế phẩm UỐNG, BÔI, NGÂM RỬA độc đáo.

    Thu*c ngâm rửa: Làm sạch sâu tận lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn trên da, sát khuẩn, chống nhiễm trùng.
  • Thu*c bôi ngoài da: Sát khuẩn, chống viêm nhiễm, làm giảm các triệu chứng viêm da tiết bã, kiểm soát tiết bã nhờn trên da, dưỡng da từ lớp biểu bì sâu, kích thích tái tạo và phục hồi da.
  • Bài Thu*c uống: Điều trị bên trong, tăng cường giải độc, tiêu viêm, ổn định nội tiết, kiểm soát hoạt động tiết bã nhờn của cơ thể, hỗ trợ chức năng các tạng can, thận, tăng cường thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân.

Với công thức bài Thu*c độc nhất vô nhị, thanh bì dưỡng can thang mang đến phác đồ điều trị hoàn chỉnh viêm da tiết bã hoàn chỉnh nhất. bài Thu*c đánh bật căn nguyên gây viêm da tiết bã từ bên trong, đồng thời xử lý triệu chứng bên ngoài da, tạo nên tác động kép ưu việt, cho hiệu quả toàn diện.

Khảo sát trên 500 bệnh nhân từng điều trị viêm da tiết bã bằng bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang cho thấy:

    85% bệnh nhân phục hồi sau 2 – 3 tháng điều trị.

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược tự nhiên, đạt chuẩn GACP-WHO, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh. 

Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ có thể gia giảm thành phần vị Thu*c cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Các ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã có thể rất dai dẳng, vì vậy cần phải kiên trì điều trị và tích cực phòng ngừa để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh bùng phát.

Dưỡng ẩm, làm mềm & loại bỏ vảy da đầu

Thoa dầu oliu, dầu khoáng lên da đầu, xoa bóp nhẹ nhàng, ủ trong nửa tiếng đến một giờ, sau đó chải & gội đầu thật sạch để dưỡng ẩm, làm mềm, đồng thời loại bỏ vảy trên da đầu.

Bổ sung đạm, vitamin cho cơ thể

Một số thực phẩm bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày có thể làm bùng phát bệnh viêm da tiết bã. khẩu phần ăn hằng ngày nên được tiết chế chất béo bão hòa, thực phẩm nhiều đường hay thực phẩm dễ gây dị ứng như: thực phẩm giàu gluten, ngô đậu phộng…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với người bị viêm da. Các chất vitamin A, vitamin B8, protein đặc biệt cần thiết cho quá trình tổng hợp các chất ở thượng bì, hỗ trợ tái tạo da và ngăn rụng tóc. Các chất này được tìm thấy trong cua, tôm, cá, hoa quả tươi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin, chất khoáng, axit amin để chân tóc thêm chắc khỏe và phát triển tốt hơn. hỏi thăm bác sĩ da liễu về Thu*c và cách dùng phù hợp đối với những trường hợp bị viêm da tiết bã.

Tắm nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có thể cải thiện triệu chứng viêm da tiết bã. Do đó, hãy thường xuyên phơi nắng.

Hạn chế Stress, căng thẳng, áp lực

Stress, căng thẳng là một trong những tác nhân khiến cho tuyến bã nhờn tăng cường hoạt động, khiến cho tình trạng viêm da bã nhờn càng nghiêm trọng và dai dẳng hơn. bạn có thể xem phim, nghe nhạc, đi du lịch, đọc sách để giữ cho tâm trạng được thoải mái.

Hạn chế gãi đầu

Hành động cào, gãi da đầu là cách nhanh nhất đưa vi khuẩn từ móng tay lên da đầu. cào gãi thường xuyên có thể khiến cho tình trạng viêm da tiết bã ngày càng nghiêm trọng hơn. để khắc phục, bạn nên sử dụng dầu gội dược liệu có tác dụng giảm ngứa, dưỡng ẩm thường xuyên cho da để hạn chế tình trạng da khô, bong tróc vảy.

Viêm da tiết bã là tình trạng phổ biến thường ảnh hưởng đến da đầu. đôi khi nó có thể gây ra rụng tóc nhỏ do viêm hoặc gãi mạnh. tuy nhiên, tóc bắt đầu mọc trở lại sau khi tình trạng được điều trị bằng otc hoặc điều trị theo toa. nếu bạn bị viêm da tiết bã và nhận thấy rụng tóc, hãy hẹn gặp bác sĩ. họ có thể giúp đưa ra một kế hoạch điều trị và loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra rụng tóc của bạn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lợi khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-tiet-ba-gay-rung-toc-ngan-ngua-khac-phuc)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Nồng độ axit trong dạ dày tăng cao gây nên chứng trào ngược axit. Thời gian dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến ung thư thực quản.
  • Thành phần có vị cay trong củ cải trắng có thể ngăn ngừa ung thư vì nó ức chế phân chia tế bào không bình thường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY