Sức khỏe hôm nay

Viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và những điều mẹ cần biết

Đường hô hấp trên là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí và tất cả các điều kiện bất lợi của môi trường. Trong khi đó, trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện lại càng dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên hơn nữa.

Sau đây là tất tần tật về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này ở trẻ sơ sinh:

1. Tác nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh

Sau đây là một số nguyên nhân khiến bé có nguy cơ bị viêm đường hô hấp trên:

- Thời tiết trở lạnh: đây là điều kiện lý tưởng nhất để các bệnh đường hô hấp bùng phát. Nhưng thế không có nghĩa là bé không bị viêm đường hô hấp trên trong mùa nóng. Sinh sống trong vùng có bầu không khí ô nhiễm cũng khiến nguy cơ mắc các bệnh hô hấp của bé cao hơn. Đặc biệt, đường hô hấp trên là bộ phận đầu tiên trực tiếp tiếp xúc và xử lý luồng không khí ô nhiễm này sẽ dễ bị viêm nhiễm.

- Thói quen sinh hoạt của gia đình: chẳng hạn như mở điều hòa nhiệt độ quá lạnh, để quạt thổi thẳng vào mặt hay người bé… Những thói quen tưởng chừng vô hại này có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp của bé.

Mở điều hòa quá lạnh cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị viêm đường hô hấp trên

- Bé cũng dễ bị viêm đường hô hấp trên nếu tiếp xúc với người bệnh: Bé có thể hít phải những giọt nước bọt, nước mũi li ti trong không khí sau khi người bệnh ho, hắt hơi hay cười lớn. Đó cũng là lý do các bé đã đi nhà trẻ, mẫu giáo dễ bị lây bệnh hơn những bé sơ sinh hay trẻ nhỏ đang còn chưa đi học.

2. Làm thế nào để bố mẹ xác định bé bị viêm đường hô hấp trên?

Một số biểu hiện dưới đây sẽ giúp bố mẹ nhận ra tình trạng viêm đường hô hấp trên của bé:

- Sổ mũi hay nghẹt mũi

- Ho và hắt hơi

- Đau họng, khàn tiếng

- Mắt đỏ, ngứa, mọng nước

- Ớn lạnh và sốt từ 1 đến 3 ngày

Sốt cũng là một triệu chứng của viêm đường hô hấp trên.

Những biểu hiện trên có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp. Chẳng hạn, nếu bé chỉ bị bệnh nhẹ, triệu chứng chỉ đơn thuần là sổ mũi, nghẹt mũi. Nếu bé đã bị sốt, đó thường là dấu hiệu bệnh đã nặng hơn và hệ miễn dịch đang tích cực làm việc để tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Viêm đường hô hấp trên nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm mũi họng, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa ….

3. Điều trị viêm đường hô hấp trên cho trẻ như thế nào?

Thông thường, sau 5-7 ngày, bệnh sẽ lui dần, sau đó, các bệnh đường hô hấp trên sẽ giảm dần và biến mất trong từ 5-7 ngày nữa, tức là cần khoảng 2 tuần từ khi phát bệnh đến khi khỏi bệnh. Trong phần lớn trường hợp, các bé không cần phải dùng bất kỳ loại thuốc nào.

- Nếu bé bị sốt, bố mẹ cần nhớ cho bé uống nhiều nước, lau mát, mặc ít quần áo và có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt dành riêng cho trẻ em.

- Khi bị bệnh đường hô hấp trên, bé cũng ăn không ngon, đờm dãi tích tụ nhiều trong họng, và trôi xuống thực quản dễ khiến bé bị buồn nôn, nôn. Trong thời gian này, bố mẹ nên chuẩn bị cho con những món ăn lỏng, dễ nuốt như cháo, súp…

- Hãy cho bé ăn từng ít một. Nhiều bé hầu như không ăn gì trong những ngày bệnh nhưng vẫn uống sữa. Hãy cố gắng kiên nhẫn và bình tĩnh, tuy bé bị sụt cân nhiều nhưng sau khi khỏi bệnh, cơ thể sẽ tự có nhu cầu bù đắp năng lượng và bố mẹ sẽ thấy bé ăn nhiều hơn trước đây.

Ảnh minh họa

- Trong thời gian bé bệnh, tránh để không khí trong phòng bé quá khô. Bạn có thể mở máy lạnh, nhưng nên mở hé cửa sổ hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm. Không nên để quạt thổi vào mũi, miệng, cổ bé.

- Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C. Thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách hút sạch dịch tiết ở mũi và họng trẻ bằng nước muối sinh lý...

Khi trẻ có những triệu chứng nặng hơn, mẹ nên đưa bé đi đến bác sĩ, tránh tự ý sử dụng thuốc kháng sinh tại nhà.

Nếu như cảm thấy những triệu chứng trên trở nặng hơn như trẻ thở rít, tím tái, ho nặng hoặc sốt li bì thì phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc với bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ sơ sinh. Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ sơ sinh khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/viem-duong-ho-hap-tren-o-tre-so-sinh-va-nhung-dieu-me-can-biet-23985/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY