Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm đường tiết niệu có lây không? Giải đáp thắc mắc

Viêm đường tiết niệu là bệnh nhiễm trùng có liên quan đến T*nh d*c. Vậy bệnh lý này có khả năng lây nhiễm không? Đọc ngay bài viết để giải đáp thắc mắc

đa phần các bệnh nhiễm trùng liên quan đến T*nh d*c đều có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. vậy bệnh viêm đường tiết niệu có lây không? những thông tin trong bài viết dưới đây có thể giải đáp thắc mắc cho bạn đọc. 

Viêm đường tiết niệu có lây không?

Viêm đường tiết niệu là một bệnh lý về viêm nhiễm có khả năng tạo nên ổ nhiễm trùng tại bất kỳ vị trí nào dọc theo đường tiết niệu. tuy nhiên để trả lời cho câu hỏi “viêm đường tiết niệu có lây không?” chúng ta cần phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh và vị trí nhiễm trùng.

Vi khuẩn Eschericha coli (hay còn được gọi là E. coli) là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhiễm trùng trong đường tiết niệu. Bên cạnh đó 90% trường hợp nhiễm trùng tiểu đều do loại vi khuẩn này gây nên.

Vi khuẩn E. coli có thể được tìm thấy trong kết tràng của cả người và động vật, đồng thời người ta cũng tìm thấy loại vi khuẩn này trong chất thải phân. Vi khuẩn vô hại trong trạng thái tự nhiên của chúng. Tuy nhiên E. coli lại là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Trong trường hợp vi khuẩn đã xâm nhập vào cơ thể và gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, triệu chứng có thể thay đổi rất nhiều từ người này sang người khác. Đồng thời chúng phát triển trong một ngày hoặc nhanh nhất trong vài giờ.

Mặc dù viêm đường tiết niệu thường không được xếp vào bệnh lây nhiễm nhưng việc di chuyển vi khuẩn cũng có thể xảy trong khi bạn đang thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c, đặc biệt là phụ nữ. nguyên nhân gây nên tình trạng này là do niệu đạo bị kích thích khi quan hệ T*nh d*c thường xuyên mà không được bôi trơn đầy đủ.

Ngoài ra đàn ông hoặc phụ nữ khi tham gia vào các hoạt động quan hệ T*nh d*c bằng đường hậu môn nhưng không có biện pháp bảo vệ đều có khả năng chuyển vi khuẩn e. coli vào đường tiết niệu dẫn đến viêm đường tiết niệu. bên cạnh đó một số loại khuẩn khác cũng có khả năng gây viêm nhiễm đường tiểu cũng như viêm nhiễm tiết niệu bao gồm: lậu, mycoplasma, chlamydia, herpes… đây đều là các loại vi khuẩn xuất hiện trong một số bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c.

Mặc dù những loại vi khuẩn này không phải là nguyên nhân chính hình thành nên bệnh nhưng chúng vẫn có khả năng gây ra các bệnh nhiễm trùng khác làm ảnh hưởng đến tiết niệu dưới. đồng thời chúng phát triển và lây lan cho bạn tình.

Người bệnh cần lưu ý mức độ nghiêm trọng của sự viêm nhiễm không phải là yếu tố quyết định khả năng lây nhiễm của bệnh viêm đường tiết niệu. một uti phức tạp không có nghĩa là chúng dễ dàng lây lan hơn. đặc biệt là khi uti phức tạp và những biến chứng xuất hiện là do vấn đề cấu trúc dọc theo đường tiết niệu gây nên. bao gồm: chấn thương tủy sống, niệu đạo bị chèn ép hoặc một số bệnh lý khác có khả năng ngăn chặn quá trình làm trống bàng quang đúng cách của bạn như trào ngược dạ dày (khi đó nước tiểu sẽ chảy ngược về thận từ bàng quang).

Viêm đường tiết niệu và quan hệ T*nh d*c

Nếu bạn thắc mắc rằng phụ nữ khi thực hiện các hoạt động quan hệ T*nh d*c, bệnh viêm đường tiết niệu có truyền qua cho bạn tình nam không, câu trả lời vẫn còn phụ thuộc vào nguyên nhân của tình trạng nhiễm trùng. tuy nhiên nói một cách chung nhất tình trạng nhiễm trùng tiểu không phải là bệnh lý có thể lây truyền khi bạn quan hệ. đặc biệt là khi bạn được xác định viêm nhiễm ở thận và đường tiết niệu trên. chính vì thế những gì bạn có thể truyền lại cho bạn tình chỉ là vi khuẩn.

Bên cạnh đó các hoạt động quan hệ T*nh d*c còn làm tăng nguy cơ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu. Nhất là những khi vi khuẩn tồn tại trên D**ng v*t và trên các loại đồ chơi quan hệ.

Ngoài ra mốt liên quan giữa viêm đường tiết niệu và quan hệ T*nh d*c cũng có thể do một trong những yếu tố sau đây:

    Vi khuẩn nằm gần cửa *m đ*o, trên bề mặt âm hộ hoặc trong *m đ*o cũng có khả năng di chuyển vào khu vực niệu đạo và hình thành bệnh trong khi bạn thực hiện giao hợp

Nhiễm trùng tiểu hay nhiễm trùng đường tiết niệu có liên quan đến quan hệ T*nh d*c. tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng tiểu không nhất thiết là một bệnh lây nhiễm thông qua đường T*nh d*c. trên thực tế, sự tương tác của bệnh viêm đường tiết niệu và T*nh d*c có lẽ sẽ được giải thích kỹ hơn bởi hành động cơ học của hoạt động quan hệ T*nh d*c. do đó, bạn tình của những người đang bị uti tái phát không nhất thiết phải trải qua hoặc hứng chịu các bệnh lý về viêm nhiễm như vậy.

Nói tóm lại có những lúc viêm đường tiết niệu truyền nhiễm. tuy nhiên đa phần những trường hợp bị viêm nhiễm không được giải thích bởi điều này.

Quản lý rủi ro viêm đường tiết niệu

Luôn đi tiểu sau khi quan hệ T*nh d*c là một gợi ý phổ biến giúp bạn quản lý rủi ro và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm đường tiết niệu liên quan đến hoạt động T*nh d*c. nhiều người nghĩ rằng việc đi tiểu sau khi thực hiện các hoạt động này có thể tuôn ra và loại bỏ bất kỳ loại vi khuẩn nào đang tồn tại trong đường tiết niệu. một số tài liệu hỗ trợ nghiên cứu đã nói rằng điều này không có khả năng làm hại.

Bên cạnh đó, phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu được khuyên rằng nên thường xuyên sử dụng nước ép cam việt quất. các hoạt chất trong loại nước ép này có thể oxy hóa lượng nước tiểu, đồng thời làm giảm số lượng vi khuẩn đang tồn tại. ngoài ra một số nghiên cứu trong ống nghiệm còn chứng minh được rằng việc sử dụng nước ép cam việt quất có thể ngăn chặn cũng như làm ảnh hưởng đến cách các loại vi khuẩn tương tác với niêm mạc đường tiết niệu. chính vì vậy bạn có thể áp dụng phương pháp này để hạn chế khả năng mắc bệnh hoặc khắc phục các rủi ro.

Hơn thế khi nhận thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường hoặc bạn nghĩ rằng mình đang gặp phải các vấn đề về nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn cần đến bệnh viện và chia sẻ vấn đề này với bác sĩ. Bạn không nên tự ý đoán bệnh hoặc tự ý sử dụng Thu*c. Bởi việc giảm triệu chứng với những loại dược phẩm không có trong đơn Thu*c thường không giống như một phương pháp chữa bệnh.

Mặt khác những triệu chứng xuất hiện trong cơ thể bạn và bạn nghĩ đó là dấu hiệu của bệnh viêm đường tiết niệu, tuy nhiên thực chất đó có thể là một dạng nhiễm trùng khác đang ngụy trang. do đó bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra uti hoặc các bệnh lý về nhiễm trùng bộ phận Sinh d*c khác.

Thông tin về vấn đề “viêm đường tiết niệu có lây không?” trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. nếu có thắc về vấn đề nào, tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Có thể bạn quan tâm:

    Viêm đường tiết niệu gây vô sinh nếu không điều trị kịp thời?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-duong-tiet-nieu-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi tiết niệu là nguyên nhân thứ ba gây suy thận mạn tính. Thống kê trung bình tại BV Bạch Mai, khoa tiết niệu Việt Đức cho thấy tỷ lệ tái phát của sỏi thận là từ 10% đến 50%.
  • Với bệnh sỏi đường tiết niệu, ngoài những biến chứng cấp tính thì nhiều người lại không có biểu hiện triệu chứng gì rõ ràng nên đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn.
  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY