Mắt hôm nay

Viêm mí mắt: Bạn không nên coi thường!

BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết, viêm mi mắt là căn bệnh khá phổ biến với người trên 50 tuổi. 80% trong số họ là nữ giới.

Chođến thời điểm hiện tại viêm mi vẫn là căn bệnh mạn tính khó điều trị tiệt căn, đòi hỏi người bệnphải " chung sống hòa bình". tuy nhiên mỗi khi bạn có những triệu chứng như giảm thị lực, đau nhứcmắt, chói mắt, ngứa cộm,... nên đi khám mắt càng sớm càng tốt.

Ảnh minh họa.

Triệu chứng của bệnh

- Lông mi rụng nhiều

Khi thăm khám dướisinh hiển vi khám bệnh, các bác sĩ sẽ chú ý truy tìm các dấu hiệu sau đây:

- Phình giãn mạch ở bờ mi

- Các lỗ tuyến bờ mi bị tắc tạo thành các mụnnhỏ

- Biểu hiện tắc của các lỗ đổ rabờ mi của tuyến sụn mi: ứ động chất tiết ở lỗ tuyến, chảy dịch khi ấn đè

Chăm sóc và bổ sung thực phẩm chomắt

Vệ sinh mắt rất quan trọng: bệnh nhân cần được hướng dẫn để lật mi theochiều đứng đề vệ sinh và massage mi. ở tư thế trên các lỗ tuyến sụn mi sẽ được bộc lộ, ta sẽ lauchùi mi từ bên này sang bên kia để loại trừ các vảy bám.

sau quá trình vệ sinh sẽ là công việc rửa lông mi bằng 1 giọt dầu gội trẻ em hay các dung dịch rửamắt có trên thị trường. mới đây một nghiên cứu trên nhóm bệnh nhân đã chứng minh dầu bệnh nhân vệsinh mi mắt bằng dầu gội chứa 5% tinh chất trà xanh trong 6 tuần làm lui giảm các triệu chứng củaviêm mi rất tốt, đặc biệt là với viêm mi do demodex.

Ta có thể dùng tăm bông, miếng gạc hay chínhcác ngón tay để làm công việc này. Việc lau chùi cần làm hàng ngày cho đến khi thấy không còn khóchịu gì. Cần lưu ý là việc vệ sinh mi có thể gây nguy hiểm cho mắt nếu không tuân thủ qui trình vàdùng dụng cụ thích hợp.

Bạn nên đề nghị các bác sĩ hướng dẫn tường tận thủ thuật này. Đa phần cáctriệu chứng của viêm mi sẽ giảm trông thấy sau một thời gian vệ sinh mi và massage mi.

Acid béo omega 3, liều hơn 1 gram/ ngày,dùng liên tục trong một năm được các nghiên cứu về dinh dưỡng cho là có tác dụng với viêm mi. Chấtlượng phim nước mắt được cải thiện rõ nhờ tác động vào hệ thống tiết bã nhờn của mi chính là lý docủa thành công này.

Cho đến thời điểm hiện tại viêm mi vẫnlà căn bệnh mạn tính khó điều trị tiệt căn, đòi hỏi người bện phải " chung sống hòa binh".

Tuynhiên mỗi khi bạn có những triệu chứng sau nên đi khám mắt càng sớm càng tốt:

- Đau nhức mắt

- Chói mắt, chảy nước mắt

- Trơ với phương pháp điềutrị đang áp dụng

AloBacsi.vnTheo VnMedia

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-mi-mat-ban-khong-nen-coi-thuong-n133652.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY