Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm tai giữa tái phát nhiều lần do những nguyên nhân không ngờ

Viêm tai giữa tái phát nhiều lần thường do những nguyên nhân sau: Điều trị không triệt để, áp dụng các biện pháp chăm sóc không đúng cách, chữa trị sai cách,

viêm tai giữa là căn bệnh khá phổ biến, thường gặp ở trẻ em. nếu được chữa trị sớm, bệnh sẽ không gây nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. tuy nhiên, nó lại có thể tái phát nhiều lần. hiểu rõ nguyên nhân khiến bệnh tái phát sẽ giúp bạn xác định được các biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp. 

Tại sao viêm tai giữa hay tái phát?

Viêm tai giữa là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng do sự xâm nhập và gây hại của các vi khuẩn. đây là căn bệnh mà ai cũng có thể gặp phải. nhưng đối tượng thường gặp nhất là trẻ em. việc điều trị viêm tai giữa thường khá dễ dàng. ngoài ra, nó sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được chữa trị sớm.

Thông thường, viêm tai giữa được chia thành 3 giai đoạn, bao gồm: giai đoạn xung huyết, giai đoạn ứ mủ, giai đoạn vỡ mủ. ở mỗi dạng sẽ được chỉ định cách điều trị khác nhau. nếu để bệnh diễn tiến trong thời gian dài, việc điều trị sẽ càng trở nên khó khăn và có thể mắc nhiều biến chứng khác.

Tuy nhiên, viêm tai giữa lại có thể tái phát nhiều lần. Vậy thì tại sao viêm tai giữa hay tái phát?

Bệnh viêm tai giữa tái phát nhiều lần có thể là do các nguyên nhân sau đây:

+ Để bệnh kéo dài :

Người bệnh chủ quan không đi thăm khám sớm. Để bệnh kéo dài và nặng lên, gây khó khăn cho việc điều trị.

+ Điều trị sai cách: 

viêm tai giữa được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. mỗi giai đoạn sẽ có những phương pháp chữa trị riêng. nếu áp dụng các biện pháp điều trị không phù hợp, không những giúp bệnh lâu khỏi mà còn tăng nguy cơ khiến viêm tai giữa tái phát nhiều lần.

+ Chăm sóc không đúng cách: 

Sau khi thấy bệnh thuyên giảm đa số người bị viêm tai giữa sẽ không đi tái khám hoặc khám định kỳ theo lịch. đồng thời, họ cũng không tuân theo những dặn dò của bác sĩ về lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày. điều này cũng có thể khiến bệnh dễ tái phát. ngoài ra, dùng  tăm bông, tay, các vật cứng không sạch để cho vào tai cũng là một yếu tố làm tai bị tổn thương.

+ Chữa trị không triệt để: 

Đây được cho là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh viêm tai giữa tái phát nhiều lần. sử dụng Thu*c không đúng thời gian và liều lượng được chỉ định. hoặc ngưng dùng Thu*c đột ngột khi thấy triệu chứng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm là những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng trên.

+ Hệ miễn dịch bị suy yếu:

Người có tiền sử mắc các bệnh lý làm suy giảm hệ miễn dịch như tiểu đường, ung thư, hiv… có nguy cơ cao bị viêm tai giữa “làm phiền” lần nữa. bởi hệ miễn dịch suy giảm có nghĩa là khả năng tiết ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể bị giảm đi,… chính vì vậy mà các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh.

Trên đây là những nguyên nhân có thể khiến bệnh viêm tai giữa tái phát nhiều lần. nắm rõ thông tin về vấn đề này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc đề ra các biện pháp phòng bệnh cho bản thân.

Thông tin thêm: Bệnh viêm tai giữa có lây không?

Cần làm gì để phòng tránh viêm tai giữa tái phát?

Nếu đang băn khoăn viêm tai giữa có tái phát không thì câu trả lời là có. thậm chí nó còn được cho là căn bệnh rất dễ tái phát. nhưng nếu biết cách phòng ngừa, bạn có thể hoàn toàn tránh được nguy cơ viêm tai giữa tái phát nhiều lần. dưới đây là những biện pháp mà bạn có thể áp dụng:

 + Điều trị sớm và đúng cách: 

Đây được cho là việc làm vô cùng quan trọng nếu muốn ngăn ngừa bệnh viêm tai giữa tái phát. vì nếu không  được thăm khám và chữa trị sớm, bệnh sẽ ngày càng nặng. lúc này áp dụng các biện pháp điều trị cũng trở nên khó khăn hơn. ngoài ra, bạn cũng cần phải chữa trị đúng cách, giúp bệnh nhanh khỏi. cụ thể, khi bị viêm tai giữa sẽ được điều trị như sau:

    Nếu ở giai đoạn xung huyết: Điều trị nội khoa bằng các loại Thu*c kháng sinh và Thu*c giảm đau, hạ sốt, giảm phù nề. Ngoài ra, các loại Thu*c kháng viêm cũng sẽ được chỉ định.
  • Giai đoạn ứ mủ: Người bệnh có thể được chỉ định tiến hành rạch màng nhĩ để dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Đồng thời, kết hợp với các loại Thu*c uống có tác dụng toàn thân khác.
  • Giai đoạn vỡ mủ: Nếu đến giai đoạn này, các dịch mủ trong tai giữa  bị vỡ, làm rách màng nhĩ và chảy ra ngoài. Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ sẽ kê cho bạn dùng các loại Thu*c nhỏ tai và Thu*c uống khác nhau để khắc phục.

Lưu ý là hãy sử dụng Thu*c đúng theo liều lượng đã được quy định. Tuyệt đối không được tăng hoặc giảm liều khi không có sự chỉ định của bác sĩ. Bạn cũng không nên ngưng Thu*c đột ngột, kể cả khi thấy bệnh đã giảm. Ngoài ra, sau khi sử dụng mà thấy bệnh không khỏi, hãy đi tái khám để được chỉ định cách chữa trị hiệu quả hơn.

+ Vệ sinh tai sạch sẽ:

Cách này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và các vi khuẩn xâm nhập vào tai và gây hại. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh việc dùng bông gòn hoặc các vật cứng không đảm bảo vệ sinh để cho vào bên trong tai.

+ Hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh tai – mũi – họng:

Các bệnh lý về tai mũi họng thường có mối liên hệ với nhau. do đó, để ngăn nguy cơ viêm tai giữa tái phát nhiều lần, hãy hạn chế để cơ thể mắc các chứng bệnh này. đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa hoặc có thời tiết lạnh. tuy nhiên, nếu không may mắc bệnh thì cần phải điều trị triệt để, đừng để bệnh kéo dài.

+ Ăn uống hợp lý:

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Ngoài ra, cũng cần tăng cường bổ sung các thực phẩm và vitamin để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chúng sẽ hạn chế được nguy cơ bị vi khuẩn tấn công và gây hại.

+ Bảo vệ đôi tai:

Tránh để nước hoặc các bụi bẩn vào tai. Nếu là trẻ nhỏ,khi nôn trớ, cho nằm với tư thế đầu thấp. Điều này sẽ tránh được dịch nôn tràn vào tai.

Ap suất không khí thay đổi đột ngột cũng sẽ dễ làm tai bị tổn thương. Do đó, nếu thích lặn hoặc đi máy bay nhiều bạn cũng cần có các biện pháp để giảm thiểu vấn đề này.

Ngoài việc dùng Thu*c, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. do đó, bạn hãy tham khảo những thông tin trên đây để có thể tự đề ra các biện pháp phòng tránh bệnh viêm tai giữa tái phát.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-tai-giua-tai-phat-nhieu-lan)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY