Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Viêm túi mật cấp tính hay mạn tính đều nguy hiểm

Viêm túi mật, nhất là viêm do sỏi mật nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm như hoại tử túi mật, thủng túi mật...

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê ở phía bên phải của bụng, ngay dưới gan. Túi mật dự trữ mật được gan tiết ra sau khi ăn để hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo.

Viêm là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật, có thể xảy ra đột ngột (viêm cấp tính) hoặc tái phát nhiều lần (viêm mạn tính) gây đau, sốt, đầy trướng, khó tiêu, chậm tiêu, sụt cân, vàng da, vàng mắt…

Viêm túi mật có thể gây ra cơn đau quặn bụng (ảnh minh hoạ)

Sỏi mật là nguyên nhân chính gây viêm túi mật

Có lẽ nhiều người chưa biết nguyên nhân chính của viêm túi mật chính là sỏi mật. Khi sỏi bị kẹt lại ở cổ túi mật, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào vị trí tổn thương và gây viêm túi mật cấp. Nhiều đợt viêm cấp tính nếu không được xử lý dứt điểm sẽ dẫn tới viêm túi mật mạn tính.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác ngoài sỏi mật cũng có thể gây viêm túi mật như: chấn thương vùng bụng, nhiễm giun, u đường mật. Người tiểu đường, béo phì, mỡ máu, phụ nữ mang thai… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Viêm túi mật có nguy hiểm không?

Những người bị viêm túi mật cấp tính thường xuất hiện những cơn đau quặn dữ dội ở hạ sườn phải có thể lan lên vai phải và sau lưng, kèm theo nôn, sốt hoặc vàng da. Trong khi đó, viêm túi mật mạn tính thường có biểu hiện: đau âm ỉ vùng mạn sườn phải, đầy trướng bụng, ợ hơi, chán ăn, buồn nôn…, tuy không dữ dội nhưng dai dẳng, kéo dài.

Viêm túi mật nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó viêm túi mật cấp tính là 1 cấp cứu ngoại khoa, người bệnh cần nhanh chóng nhập viện điều trị.

Viêm túi mật có thể gây biến chứng hoại tử túi mật (ảnh minh hoạ)

Một số biến chứng do viêm túi mật gồm:

- Túi mật to, ứ nước túi mật: Sỏi mật hoặc viêm phù nề chèn ép gây tắc mật, làm túi mật căng to quá kích thước bình thường, gây đau đớn, tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, thủng túi mật.

- Nhiễm trùng: Dịch mật tích tụ lâu trong túi mật sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng.

- Hoại tử túi mật: Viêm mủ túi mật không được xử lý triệt để có thể gây ra hoại tử mô túi mật, đe dọa vỡ túi mật.

- Thủng túi mật: Là biến chứng rất nguy hiểm bởi khi túi mật bị thủng, dịch mật và vi trùng từ ổ viêm tràn vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, có thể Tu vong.

- Ung thư túi mật: Viêm túi mật mạn tính làm tăng đáng kế nguy cơ ung thư túi mật.

Giải pháp giúp phòng ngừa viêm túi mật

Mặc dù viêm túi mật nguy hiểm nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học kết hợp với sử dụng thảo dược thiên nhiên.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

- Ăn ít chất béo, tránh đồ chiên rán, chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh gây khó tiêu.

- Nên ăn các thực phẩm tốt như dầu thực vật, thịt trắng, thịt nạc, sữa đậu nành và tăng cường chất xơ, rau xanh và trái cây.

- Luyện tập thể thao 30 phút/ngày để tăng cường miễn dịch, giúp đường mật lưu thông tốt hơn.

Dùng thảo dược thiên nhiên

Phần lớn viêm túi mật là do sỏi mật. Vì vậy, để phòng viêm túi mật và ngăn ngừa tái phát viêm sau điều trị, người bệnh có thể bổ sung thêm các loại thảo dược giúp làm tan sỏi mật. Tiêu biểu như 8 loại thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Chỉ xác, Diệp hạ châu có tác dụng hỗ trợ bào mòn sỏi mật, kháng khuẩn, kháng viêm, từ đó giảm nhẹ các triệu chứng đau bụng, đầy trướng và phòng ngừa biến chứng do viêm túi mật gây ra.

Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viem-tui-mat-cap-tinh-hay-man-tinh-deu-nguy-hiem-n158234.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại sao đa phần dân văn phòng bị sỏi thận, sỏi mật? Theo các chuyên gia, ngoài sự căng thẳng, bận rộn, 4 thói quen sau đây chính là “ hung thủ”.
  • Thống kê bệnh nhân bị sỏi túi mật ở Việt Nam cho thấy, nông dân có tỷ lệ mắc sỏi túi mật cao hơn rất nhiều so với các nhóm đối tượng khác, so với các quốc gia khác.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY