12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Viêm tụy cấp có tỷ lệ tử vong lên đến 50%, đây là 5 nguyên nhân sâu xa gây bệnh

Theo ý kiến ​​của mọi người, tất cả các loại viêm dường như là những bệnh nhẹ nhất trên cơ thể con người, và việc điều trị chống viêm có thể được thực hiện một cách tùy tiện.

Nhưng điều bạn không biết là trong đợt cấp có một loại viêm nhất định, bệnh nhân có một tỷ lệ tử vong rất cao, đó là: viêm tụy.

Viêm tụy cấp có tỷ lệ tử vong lên đến 50%

Còn gọi là viêm tụy cấp để chỉ sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, dẫn đến việc các men tụy không đi vào đường tiêu hóa mà được kích hoạt trong tuyến tụy. Điều này kéo theo hàng loạt mô tụy tự tiêu, phù nề, xuất huyết, thậm chí là hoại tử.

Đánh giá từ các dữ liệu lâm sàng hiện tại, mức độ nghiêm trọng của viêm tụy cấp tính nặng nhẹ khác nhau. Nếu chỉ là bệnh nhân nhẹ thì biểu hiện phần lớn là phù tụy và bệnh sẽ tự khỏi, tiên lượng của bệnh nhân là tốt.

Viêm tụy cấp có tỷ lệ tử vong lên đến 50%.

Tuy nhiên, nếu viêm tụy cấp nặng, bệnh nhân sẽ gặp nhiều vấn đề như xuất huyết và hoại tử tụy, nhiễm trùng thứ phát, viêm phúc mạc, sốc, tỷ lệ tử vong tương đối cao. Nếu bệnh nhân không được điều trị hiệu quả trong vòng 24 giờ, tỷ lệ tử vong thậm chí cao tới 50%.

5 yếu tố là nguyên nhân sâu xa khiến viêm tụy cấp xảy ra

1. Uống rượu quá mức

Một nghiên cứu liên quan cho thấy sau khi rượu vào cơ thể con người, mặc dù nó đã được gan dị hóa. Tuy nhiên, uống nhiều rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình tiết dịch tụy liên tục, đồng thời áp lực của ống tụy tăng đột ngột trong thời gian ngắn. Một khi phế nang tụy bị vỡ, các enzym tụy sẽ đi vào giữa các nang và sau đó dẫn đến sự khởi phát đột ngột của viêm tụy cấp.

2. Chế độ ăn nhiều chất béo

Tác hại của chế độ ăn nhiều chất béo của nhiều người là ở 3 bệnh là béo phì, tim mạch và mạch máu não. Như mọi người đã biết, việc duy trì chế độ ăn nhiều chất béo trong thời gian dài cũng là một trong những tác nhân chính thúc đẩy bệnh viêm tụy cấp.

Do chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh mỡ máu. Tại thời điểm này, enzyme lipase tuyến tụy phá vỡ chất béo trung tính và giải phóng các axit béo tự do, có khả năng làm hỏng tuyến tụy và cuối cùng dẫn đến viêm tụy.

3. Ăn quá nhiều

Bệnh viêm tụy cấp thường bước vào thời kỳ bùng phát trong những ngày nghỉ lễ, và hầu hết bệnh nhân đều khởi phát đột ngột sau một cơn say.

Nguyên nhân là do sau khi một lượng lớn dịch tụy vào tá tràng trong thời gian ngắn sẽ gây phù nề và giãn cơ thắt, đồng thời sẽ kích thích tiết ra một lượng lớn dịch tụy và mật. Bị ảnh hưởng bởi sự bài tiết kém của dịch tụy và mật, nó có thể gây ra viêm tụy cấp đột ngột.

Bệnh viêm tụy cấp thường bước vào thời kỳ bùng phát trong những ngày nghỉ lễ, và hầu hết bệnh nhân đều khởi phát đột ngột sau một cơn say.

4. Hiệu ứng cản trở

Nếu người bệnh bị giun đũa đường mật, sỏi mật, hẹp nhú tá tràng, ung thư túi mật và các bệnh lý khác sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dịch mật.

Đặc biệt là sau khi ống mật chủ bị tắc nghẽn rõ ràng, áp lực trong ống mật chủ sẽ tăng lên nhanh chóng. Dưới áp lực cao, mật sẽ chảy ngược vào ống, khi đó sẽ làm vỡ các nang của tụy, các men tụy sẽ đi vào kẽ tụy gây viêm.

5. Cường giáp

Theo dữ liệu lâm sàng, nguy cơ viêm tụy ở bệnh nhân cường giáp cao hơn đáng kể so với những người khỏe mạnh khác. Bởi vì trong quá trình phát triển của cường giáp, một lượng lớn thyroxine tiết ra sẽ dẫn đến tăng chuyển hóa, và sau đó phát triển thành tăng can xi máu.

Canxi có khả năng gây ra sự hoạt hóa trypsinogen dẫn đến phá hủy tuyến tụy, đồng thời canxi cũng có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch tụy, cuối cùng dẫn đến bệnh sinh của bệnh viêm tụy.

Nếu gặp các bệnh lý nguy cơ cao cần nâng cao cảnh giác với bệnh ung thư tuyến tụy, cần chủ động thay đổi lối sống, điều trị bệnh là chính. Ngoài ra, nếu bạn bị đau bụng đột ngột không chịu nổi thì cũng nên đi khám kịp thời để không bỏ lỡ thời điểm điều trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm: Nguy cơ mắc ung thư nếu bị đau ruột thừa khi còn nhỏ mà không được phẫu thuật cắt bỏ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viem-tuy-cap-co-ty-le-tu-vong-len-den-50-day-la-5-nguyen-nhan-sau-xa-gay-benh-34251/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY