12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Viêm tụy cấp vì rượu tăng đột biến

(SKGĐ) Nâng ly nhiều lần có thể giúp bạn vui vẻ nhưng ngay sau đó, chúng có thể đẩy bạn vào viện trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Rượu “tiếm ngôi” sỏi mật

Anh Nguyễn Văn Q, 50 tuổi, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội sau khi nhậu cùng bạn bè thì quằn quại vì đau bụng dữ dội. Cơn đau mỗi lúc một tăng lan từ rốn sang sườn nôn nhiều ra cả dịch nhày và sốt cao. Gia đình vội đưa anh đến viện cấp cứu, ai cũng nghĩ anh thủng dạ dày hoặc viêm ruột thừa. Nhưng sau khi khám, bác sỹ kết luận anh bị viêm tụy cấp do rượu. Rất may anh Q. đến viện sớm, chưa có biểu hiện choáng, trụy tim mạch, suy thận… nhưng vẫn phải nằm viện ít nhất 2 tuần. Nhiều người không may mắn như anh Q, đến viện muộn nên tử vong hoặc có người vừa viêm tụy vừa kèm theo chứng loạn thần hoang tưởng, phải điều trị kép hai bệnh.

BSCKII. Vũ Đức Chung, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện 354 cho hay, gần đây số bệnh nhân vào viện vì viêm tụy cấp do rượu càng tăng. Hầu như tuần nào khoa cũng có bệnh nhân nhập viện, trung bình mỗi tháng có khoảng 20 ca viêm tụy cấp, trong đó chủ yếu do rượu. Có những bệnh nhân cấp cứu 4-5 lần liên tiếp vì vừa ra viện lại uống rượu khiến bệnh tái phát nhanh.

Bác sĩ Chung cũng nhấn mạnh: Trước đây, viêm tụy chủ yếu là do sỏi mật hoặc do giun chui ống mật, nữ nhiều hơn nam nhưng hiện nay bệnh gặp chủ yếu ở nam, tuổi từ 30-50 mà nguyên nhân là do uống rượu. Bác sĩ Chung lý giải, uống nhiều bia rượu, có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy, gây tắc nghẽn, dẫn đến viêm tụy cấp.

50% tử vong

Cùng là viêm tụy nhưng nếu bệnh nhân bị bệnh do rượu thì tình trạng nguy cấp hơn nhiều lần so với các nguyên nhân khác. Bệnh thường xảy ra sau khi uống rượu, kèm với ăn uống linh đình nên nhiều người nghĩ rằng mình bị ngộ độc thực phẩm, chậm đến viện.

Bác sĩ Chung cho hay, bệnh nhân đến viện sớm, ở thể viêm nhẹ, chỉ cần điều trị nội khoa cũng cho kết quả tốt. Nhưng khi bệnh đã nặng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử, trụy mạch, suy giảm chức năng thận, nguy cơ tử vong lên tới 50%.

Đa phần trường hợp cấp cứu thường có dấu hiệu chảy máu, đau bụng dữ dội. Một số bác sỹ thiếu kinh nghiệm có thể chẩn đoán thành xuất huyết tiêu hóa hoặc viêm ruột thừa, dẫn tới tình trạng “mổ nhầm”. Bệnh nhân nếu được điều trị khỏi cũng dễ để lại biến chứng đái tháo đường do tụy đã bị tổn thương.

Dễ thành hoang tưởng

Khi phải điều trị viêm tụy cấp vì rượu, bệnh nhân dễ mắc phải chứng loạn thần, hoang tưởng. Nguyên nhân là khi điều trị viêm tụy cấp, bệnh nhân phải nhịn ăn, nhịn uống rượu. Những người có thói quen uống rượu thường xuyên sẽ gặp phải hội chứng cai rượu nên bứt rứt và bị các ảo ảnh khống chế, không làm chủ được bản thân. Vì thế, bệnh nhân sau khi điều trị viêm tụy cấp vì rượu thường phải điều trị thêm bệnh tâm thần.

Để tránh tình trạng này, hạn chế uống rượu, bia, tránh nhậu nhẹt cùng với nhiều món ăn giàu mỡ động vật là cách tốt nhất.

Hà Tường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viem-tuy-cap-vi-ruou-tang-dot-bien-7822/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY