Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm xoang có thể gây Tu vong

Viêm xoang có thể dẫn đến biến chứng trong ổ mắt gây áp xe hậu nhãn cầu làm bệnh nhân Tu vong.
viêm xoang hay viêm mũi xoang là bệnh thường gặp, chiếm 10-12% dân số. Tại chuyên khoa Tai Mũi Họng trong cả nước, cứ 10 bệnh nhân đến khám thì có 5 người được phát hiện bị viêm xoang.

Điều đáng nói là phần lớn người bệnh ít chú ý phòng bệnh và cho là khó chữa khỏi, nên không điều trị tích cực đã để bệnh nặng thêm với nhiều biến chứng nguy hiểm như tắc mũi, tổn thương thần kinh khứu giác, cao huyết áp.

Nhiều trường hợp "nghiện Thu*c” nhỏ mũi, gây nên tình trạng nhờn Thu*c. Có người dùng Thu*c của người lớn nhỏ mũi cho trẻ em đã phải đưa đến viện cấp cứu, thậm chí Tu vong do biến chứng trong ổ mắt, áp xe hậu nhãn cầu.

Ngạt mũi có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, vẹo vách ngăn do polip mũi hoặc tắc do cảm cúm. Tuy nhiên, hiện tượng bệnh nhân phải lệ thuộc thường xuyên vào Thu*c nhỏ mũi đang trở nên phổ biến.

Kể cả người không viêm xoang, không đau nhức mũi... nhưng luôn trong tình trạng ngạt mũi cũng tìm Thu*c để nhỏ, đã gây nên hội chứng rối loạn chức năng vận mạch trong mũi, rất khó chữa.

Những biến chứng nguy hiểm thường gặp ở các bệnh nhân viêm xoang không được phát hiện sớm và điều trị tích cực, đó là viêm não, suy thận, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng lan tỏa (bắt đầu từ viêm mũi đến viêm amiđan, viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi).

Giai đoạn này người bệnh còn kèm theo rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Với trẻ em hoặc những người sức đề kháng kém thì viêm xoang có thể dẫn đến biến chứng trong ổ mắt gây áp xe hậu nhãn cầu làm bệnh nhân tử vong.

Tại các khoa khám và điều trị bệnh tai mũi họng thì bệnh nhân bị viêm xoang mạn tính chiếm số đông. Đây là những trường hợp do không điều trị đúng trong giai đoạn cấp (hắt hơi, chảy mũi, tắc mũi), nên vi khuẩn tấn công mạnh, gây nhiễm trùng lan tỏa, tình trạng viêm cấp tái diễn liên tục và bệnh rất khó chữa, hay tái phát vì vi khuẩn đã trở nên kháng Thu*c.

Bệnh nhân thường xuyên bị chảy nước mũi đục như mủ kèm theo đau nhức vùng xoang hai bên má, hoặc nhức vùng lông mày, nhức sau gáy, nước mũi chảy liên tục qua đường miệng. Trẻ em mắc bệnh xoang dễ bị biến chứng nhiễm trùng lan tỏa hơn người lớn nhiều. Việc điều trị phụ thuộc hoàn toàn vào mức độ bệnh thông qua chụp x. quang. Hiện nay trong chuyên ngành tai mũi họng, phương pháp điều trị viêm xoang có hiệu quả nhất là súc xoang (với những trường hợp nhẹ).

Phương pháp này không cần xử dụng đến kim, kéo mà chỉ thực hiện bằng cách rửa xoang làm sạch mủ, bệnh nhân không đau, không bị chảy máu

Tiếp đến là phương pháp dùng Thu*c kháng sinh đúng, đủ liều và đều thì có thể diệt được vi khuẩn gây bệnh. Nếu điều trị cả hai phương pháp trên không có hiệu quả, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật, chủ yếu bằng nội soi. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng chỉ là giải pháp tình thế (nạo vét mủ đọng, chống viêm nhiễm lan tỏa), khả năng phục hồi 80%.

viêm xoang hầu hết do dị ứng mà điểm khởi phát là viêm mũi dị ứng. Bệnh thường xuất hiện theo mùa và nặng lên vào ban ngày, nhẹ vào ban đêm. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do bụi nhà, chăn đệm, lông súc vật, nấm mốc, thức ăn...

Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi người bệnh cần đến ngay bệnh viện, không nên tự mua Thu*c điều trị.

Ngoài ra mọi người cần làm sạch môi trường xung quanh, tránh xa khói bụi, chất thải, ăn uống đủ dinh dưỡng. Những người dễ mẫn cảm với các chất như phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi...cần chú ý phòng tránh.

Do trẻ em thường mắc bệnh nhiều hơn người lớn, nên cha mẹ tuyệt đối không dùng các loại tinh dầu quế, hồi làm cao để xoa cho con mỗi khi tắc nghẹt mũi. Làm như vậy sẽ gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ.

Mangyte.vn
Theo BS Kim Khanh – Sức khỏe và đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-xoang-co-the-gay-tu-vong-4391.html)
Từ khóa: viêm xoang

Chủ đề liên quan:

có thể tử vong viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY