Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm xoang dễ dẫn đến ù tai, mất tiếng

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết: đối với bệnh nhân viêm xoang, nguy hiểm không chỉ ở phần xoang mũi còn có ẩn chứa nhiều hiểm họa trên các cơ quan khác.

- Thưa Phó giáo sư, tiến sĩ, xin bà cho biết có mấy loại viêm xoang và dấu hiệu để nhận biếtmỗi loại?

- Viêm xoang thường được chia làm 2 loại là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính. Biểuhiện trong viêm xoang cấp tính rất rõ rệt với 3 triệu chứng điển hình là đau nhức vùng đầu trán,chảy nước mũi và nghẹt mũi. Đồng thời trong giai đoạn cấp, cơ thể có thể sốt, mệt mỏi. Viêm xoangmãn tính thì khác. Các triệu chứng trên không biểu hiện "mạnh mẽ" như giai đoạn cấp nhưng lại vôcùng dai dẳng và khó chịu. Có những bệnh nhân mắc viêm xoang tới 10 - 20 năm mà bệnh cũng không"buông tha". Bệnh nhân mắc viêm xoang mãn tính thường tiến triển từ giai đoạn cấp tính.

Phógiáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc bệnh viện Tai mũi họng Trung ương

- Tại sao bệnh viêm xoang mũi lại dễ tiến triển từ cấp tính thành mãn tính thưa bà?

- Có 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân thứ nhất là chậm trễ trong việc điều trị viêm xoang. Cácbiểu hiện ban đầu của viêm xoang dễ nhầm với cảm cúm thông thường nên nhiều người có phương phápđiều trị không đúng. Nguyên nhân thứ hai là việc điều trị bệnh chưa triệt để. Giai đoạn cấp tính cóthể qua nhưng khi có điều kiện thuận lợi như tiếp xúc nhiều với khói bụi, thời tiết thay đổi, bệnhthường tái phát rồi chuyển thành mãn tính. Nguy hiểm ở chỗ bệnh nhân mắc viêm xoang mãn tính có khibiểu hiện bệnh lại trên các cơ quan khác.

- Xin bà nói rõ hơn về biểu hiện bệnh xoang trên các cơ quan khác?

- Biểu hiện của viêm xoang lâu năm thường không điển hình. Cơn đau đầu trán không nhức nhối đếnám ảnh, sợ hãi nhưng nó âm ỉ và dai dẳng. Một đặc điểm chung là những bệnh nhân này thường mắc bệnhdường như chẳng liên quan gì tới viêm xoang. Dịch tiết ra từ các xoang gây ảnh hưởng đến cơ quanlân cận như mắt, tai, họng… Người bệnh có biểu hiện ù tai, khả năng nghe giảm; viêm họng mãn tính;viêm thanh quản, mất tiếng…

Bệnh nhân viêm xoang cần điều trị bệnh dứt điểm để bệnh tránh chuyển thành mãntính. Ảnh minh họa

- Là một bác sỹ lâu năm trong nghề, xin bà cho biết vài lời khuyên về phương pháp điều trịviêm xoang?

- Đối với viêm xoang cấp tính, tôi chỉ có một lời khuyên. Đó là đừng để bệnh chuyển thành mãntính. Trong giai đoạn cấp, sử dụng Thu*c Tây y để giảm nhanh triệu chứng khó chịu là rất đúng nhưngchưa đủ. Song song với điều trị bằng Tây y, bệnh nhân nên kết hợp phương pháp Đông y để ngăn ngừatái phát. Thu*c thảo dược có ưu điểm là an toàn, dễ kết hợp. Với bệnh nhân đã mắc viêm xoang lâunăm, nếu có biểu hiện trên cơ quan khác cần đi khám để tìm chính xác nguyên nhân của bệnh, để cóphương pháp điều trị đúng. Thu*c thảo dược bao giờ cũng là thế mạnh đối với điều trị bệnh mãn tính.Nhưng Thu*c thảo dược chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt tiêuchuẩn và được thử nghiệm lâm sàng tại bênh viện uy tín.

AloBacsi.vnTheo Ngọc Bích - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-xoang-de-dan-den-u-tai-mat-tieng-n71256.html)

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn ù tai viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Ù tai không phải là một bệnh mà là một triệu chứng gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau, cần chữa trị gấp khi có dấu hiệu mắc chứng này.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY