Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Viên ngậm thảo dược: Không lo ho, đau, rát họng

Có rất nhiều các nguyên nhân gây ho, đau, rát họng như virus cảm cúm, thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, công việc cần trao đổi nhiều… Làm sao để giảm đau rát họng, khàn tiếng, để không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sinh hoạt hàng ngày?

Nguyên nhân gây ho, đau, rát họng và khàn tiếng

- Ho: là do các tế bào bị kích ứng với tác nhân bên ngoài như khói bụi, khí hậu ẩm lạnh. Hoặc khi bị cảm lạnh, cảm cúm; cơ thể tiết ra dịch đàm, dịch mũi. Những chất dịch này cũng là nguyên nhân khiến cổ họng kích ứng, gây phản xạ ho để tống dịch, tống đàm ra ngoài.

- Đau, rát họng: khi bạn cảm nhận cổ họng bị đau, rát; đó là các triệu chứng của viêm họng với 4 dấu hiệu: đau, sưng, nóng, đỏ. Bạn có thể soi gương để thấy cổ họng của mình bị sưng đỏ, khi ăn uống thường khó khăn do sưng, đau, rát.

Viêm họng xảy ra khi bị lây nhiễm virus cảm cúm; hoặc khi cổ họng bị kích ứng quá nhiều, ho quá nhiều, nên gây sưng viêm. Đối với một số người có những công việc đặc thù, phải nói liên tục, nói nhiều, như giáo viên, giảng viên; MC; nhân viên tư vấn; ca sĩ… thì cổ họng đau rát là triệu chứng thường xuyên.

- Khàn tiếng: thường xảy ra khi phải nói nhiều. Thuyết trình cả ngày dài, trong phòng máy lạnh; hoặc hát hò karaoke và uống bia lạnh… thì hôm sau, bạn sẽ khàn tiếng.

Khàn tiếng cũng có thể do viêm thanh quản. Khi nhiễm virus gây viêm hô hấp, bạn có thể bị viêm thanh quản, khiến giọng nói khản đục, nói chuyện khó khăn.

Ho, đau, rát họng, khàn tiếng nhẹ thì không nguy hiểm nhưng gây bất tiện trong công việc, đời sống (ảnh minh hoạ)

Làm sao để ngăn ngừa ho, đau, rát họng và khàn tiếng?

Môi trường sống hiện nay khá ô nhiễm với khói bụi hóa chất. Có nhiều loại virus và vi khuẩn gây viêm hô hấp luôn có trong không khí. Thời tiết thay đổi đột ngột, không khí có độ ẩm cao; khi chuyển mùa thường gây viêm họng. Công việc chuyên môn cần phải thuyết trình, giảng dạy, tư vấn… Tất cả những tác nhân trên đều là yếu tố bên ngoài tác động, bạn khó có thể tránh được. Tuy nhiên, để giảm nhanh cơn ho, đau, rát họng, khàn tiếng và để ngăn chặn cổ họng bị viêm nhiễm nặng hơn, bạn có thể áp dụng những cách sau:

● Súc miệng bằng nước muối S*nh l* ngày 2 lần: sáng và tối

● Tránh hoặc giảm uống nước, uống bia quá lạnh

● Giảm hút Thu*c lá

● Cách đơn giản nhất là dùng viên ngậm thảo dược. Bạn có thể dùng viên ngậm ở mọi lúc, mọi nơi mà không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt thường nhật. Hơn thế, viên ngậm chứa tinh dầu thảo dược, vừa sát khuẩn làm sạch miệng và họng, vừa giúp hơi thở thơm mát.

Dùng thảo dược: vừa hết ho cảm, vừa thanh lọc và bồi bổ cơ thể

Trong dược điển, có hơn 10 loại có công dụng tốt trong việc giải cảm, giảm ho. Từ thời xa xưa, Hippocrates và Galien – ông tổ ngành Y – Dược thế giới và Hải Thượng Lãn Ông – danh y của y học cổ truyền đều ưa dùng các loại sau đây, nhờ vào công hiệu, lành tính, thanh nhiệt giải độc và bồi bổ lá phổi:

Cam Thảo: loãng đàm, cải thiện viêm họng và viêm phế quản. Rất lành tính, có thể dùng cho trẻ nhỏ.

Eucalyptol: Có tính sát trùng, chống cúm, ngạt mũi, chữa ho cảm.

Mentol: Thông mũi, mát họng; sát trùng mạnh đường hô hấp; chữa cảm mạo, sổ mũi, nhức đầu

Tinh dầu Gừng: Ấm họng, tan đàm, chữa cảm cúm, nhức đầu, ho mất tiếng.

Tinh dầu Quế: Làm ấm cơ thể, chữa cảm cúm, cảm lạnh; kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau họng

Thảo dược vừa giúp giảm ho cảm, khàn tiếng; vừa thanh lọc và bồi bổ cơ thể (ảnh minh hoạ)

Dược Sĩ Nguyễn Xuân Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vien-ngam-thao-duoc-khong-lo-ho-dau-rat-hong-n163310.html)

Chủ đề liên quan:

đau họng rát họng thảo dược

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nước có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì, chăm sóc và nâng cao đời sống, sức khỏe của con người.
  • Ngủ ngáy, mất nước, viêm họng, viêm mũi dị ứng, trào ngược a xít, nhiễm lạnh... có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau họng vào buổi sáng
  • Nếu đã đau họng do nhiễm khuẩn, bạn phải dùng kháng sinh nhưng không nên quá 7 ngày, để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn Thu*c về sau.
  • Có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có khả năng chữa trị hiệu quả chứng đau họng khó chịu.
  • Tôi 40 tuổi. Khoảng 5 năm nay mỗi lần tôi quan hệ với ông xã chưa được 5 phút thì V*ng k*n bắt đầu tiết chất nhờn, đồng thời cổ họng khô khốc và đau rát, ho.
  • Cách đây 2 tháng, trong một lần say, em quan hệ T*nh d*c không an toàn, về nhà em rất lo lắng. Mấy tuần trước em bị tiêu chảy 3-4 ngày, dùng Thu*c rồi hết.
  • Ama Kông là bài Thu*c bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nổi tiếng có thành phần là các thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên hoang dại.
  • “Hành nghề y cốt là cái tâm, giúp người ta thì cứ giúp chứ tính toán làm gì. Vài chục ngàn sao có thể đem đi so sánh với sức khỏe con người”, ông Trúc tâm niệm.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY