12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Việt Nam có 5 triệu người bị đái tháo đường trên tổng số 90 triệu dân

(SKGĐ) Theo Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF), trong năm 2013, trên thế giới có khoảng 382 triệu người bị bệnh đái tháo đường, trong đó khoảng 5 triệu người chết, tương ứng với cứ mỗi 6 giây sẽ có 1 người chết vì bệnh.

Mặc dù, bệnh đái tháo đường phổ biến và gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được tác hại của bệnh. Họ có xu hướng sử dụng các loại thực phẩm không phù hợp và không vận động cơ thể khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn có nguy cơ diễn tiến xấu.

Hưởng ứng Ngày hội đái tháo đường 14/11

Gánh nặng từ bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường hay còn gọi là bệnh tiểu đường là tình trạng đường trong máu tăng cao do thiếu hụt một loại nội tiết tố do tụy sản xuất, gọi là insulin. Chính tình trạng đường huyết tăng cao trong máu kéo dài sẽ dẫn đến những nhiều biến chứng nguy hiểm và không hồi phục như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù đột ngột, đoạn chi lỡ loét.

Bệnh không chỉ làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tính mạng, chất lượng cuộc sống của người bệnh, đồng thời là gánh nặng cho ngân sách y tế của nhiều quốc gia. Cụ thể, theo IDF, trên toàn thế giới có khoảng 8.3% số người trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường và 80% số này sống tại các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của tác giả Nguyễn Vinh Quang - Viện Nội tiết Trung Ương, tỷ lệ đái tháo đường tại các thành phố lớn là 5,7% vào năm 2012 - tương ứng với khoảng 5 triệu bệnh nhân đái tháo đường trên dân số 90 triệu người.

Còn trong một nghiên cứu khác của Trung tâm Dinh dưỡng Tp.HCM, tác giả Đỗ Thi Ngọc Diệp và cộng sự, cho thấy, sau 10 năm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường gia tăng gấp 3 lần, và dự đoán bệnh nhân đái tháo đường vào năm 2020 có thể vượt qua con số 10 triệu người, cùng với khoảng 20 triệu bệnh nhân tiền đái tháo đường.

Chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường

Hưởng ứng Ngày Đái Tháo Đường Thế giới - 14 tháng 11, trong 2 tuần lễ từ 9-23/11, Công ty TNHH Roche Việt Nam phối hợp với Hội Đái tháo đường và Nội tiết Tp.HCM và một số bệnh viện tại Tp.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác trên cả nước như Đà Nẵng, Đồng Nai, Bến Tre thực hiện việc tầm soát Đái tháo đường miễn phí cho hơn 3.000 bệnh nhân.

Theo các chuyên gia khuyến nghị, kiểm soát đường huyết bằng việc kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và sử dụng thuốc sẽ giúp hạn chế biến chứng của bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên theo dõi đường huyết để giúp điều chỉnh liều thuốc và chế độ ăn phù hợp, đặc biệt giúp phát hiện kịp thời tình trạng hạ đường huyết, một biến chứng rất nguy hiểm thường găp trên những bệnh nhân lớn tuổi hoặc sử dụng Insulin.

PGS. TS. BS Nguyễn Thị Bích Đào, Chủ Nhiệm Bộ Môn Nội Tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM cho biết, việc theo dõi đo đường huyết thường xuyên là một chỉ định cho các bệnh nhân sử dụng insulin nhằm tránh các nguy hiểm, tác hại do hạ đường huyết gây ra và biện pháp tốt nhất là sử dụng máy đo đường huyết cá nhân tại nhà.

Một số lưu ý khi tự theo dõi đường huyết tại nhà

- Số lần đo và thời điểm tùy thuộc vào mục tiêu điều trị của từng bệnh nhân. Tuy nhiên, các thời điểm cần theo dõi là trước các bữa ăn (đường huyết đói), sau ăn 2 giờ và trước khi đi ngủ để phòng ngừa hạ đường huyết ban đêm.

- Cần tham khảo kỹ để thực hiện đúng thao tác đo, vì thao tác sai có thể dẫn đến kết quả sai.

- Lưu ý luôn kiểm tra hạn sử dùng của que và bảo quản que trong hôp của nhà sản xuất tại nơi khô ráo, thoáng mát. Không bao giờ mua que rời vì không bảo đảm chất lượng và hạn dụng.

- Nên định kỳ mang máy đến các điểm bảo hành hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để bảo trì và kiểm tra máy hay còn gọi là chuẩn máy để bảo đảm máy luôn hoạt động tốt và cho kết quả chính xác

- Ghi chú cẩn thận kết quả đo vào nhật ký để bác sĩ dễ theo dõi.

Máy đo đường huyết cá nhân Accu-chek Performa đạt độ chính xác cao với 100% kết quả nằm trong khoảng sai số cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15197:2013, công nghệ fail-safe giúp loại bỏ kết quả nghi ngờ. Chức năng cho phép đánh dấu kết quả đo, trước và sau ăn, giúp việc theo dõi đường huyết hiệu quả hơn. Bộ nhớ lớn lưu trữ đến 500 kết quả đo đường huyết giảm thiểu việc ghi chép lại kết quả.

Đạt Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viet-nam-co-5-trieu-nguoi-bi-dai-thao-duong-tren-tong-so-90-trieu-dan-16089/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY