12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên nhiễm Covid-19 biến chủng ở Nam Phi

Biến chủng Covid-19 mới lần đầu xuất hiện tại Nam Phi được phát hiện tại Việt Nam qua một bệnh nhân là chuyên gia nhập cảnh từ Nam Phi, được cách ly ngay tại Hà Nội.

Nhóm chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) đã lấy mẫu xét nghiệm và giải trình tự gene SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân khu vực phía Bắc, hầu hết là người nhập cảnh được cách ly ngay. Và mới đây, họ đã xác định một bệnh nhân nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 được ghi nhận lần đầu tại Nam Phi. Ca bệnh này được Bộ Y tế ghi nhận vào ngày 24/12 cùng với 11 người mắc Covid-19 khác. Đó là một chuyên gia từ Nam Phi (BN1422, 25 tuổi) được cách ly ở Hà Nội.

Biến chủng này được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng đã xuất hiện từ đầu dịch.

Biến chủng Covid-19 lần đầu xuất hiện tại Nam Phi đã được tìm thấy ở Việt Nam qua bệnh nhân nhập cảnh.

Theo đó, ngày y 19/12, chuyên gia này từ Nam Phi quá cảnh Doha Qatar, nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay QR976, được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội. Kết quả xét nghiệm lần một ngày 23/12 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Các nhà khoa học từng cảnh báo đột biến E484K trong biến chủng virus SARS-CoV-2 được tìm thấy tại Nam Phi và đưa ra cảnh báo biến chủng này có thể khiến vaccine Covid-19 không còn hiệu quả.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, biến chủng ở Nam Phi này lan nhanh tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, biến chủng xuất hiện lần đầu tại Anh cũng đã lây nhiễm cho khoảng 80 nơi, biến chủng mới phát hiện tại Brazil cũng gây bệnh cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong 2 tuần qua. Như vậy đến nay, Việt Nam đã xuất hiện hai biến chủng virus này có nguồn gốc từ Nam Phi và Anh.

Hiện nay, ổ dịch tại Hải Dương được đánh giá là có liên quan đến biến chủng SARS-CoV-2 ở Anh, đang là ổ dịch lớn nhất nước.

Ổ dịch này được phát hiện sau khi nữ công nhân Việt Nam (32 tuổi, trú tại Hải Dương) nhập cảnh vào Nhật Bản và nước này đã xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Ổ dịch tại Hải Dương được đánh giá là có liên quan đến biến chủng SARS-CoV-2 ở Anh, đang là ổ dịch lớn nhất nước - (Ảnh minh họa).

Trước đó, nữ bệnh nhân này đi từ sân bay Nội Bài, quá cảnh tại Singapore và đến Nhật Bản vào ngày 17/1. Biến chủng Covid-19 mới được phát hiện thông qua cuộc kiểm tra chi tiết của Viện Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản. Theo Bộ Y tế, sau khi có kết quả giải trình tự gene, cơ quan y tế Nhật Bản nhận định người này mắc biến chủng mới của Anh (B117).

Hiện tại, ổ dịch ở Hải Dương đã ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm và đã lây lan cộng đồng. Nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 có liên quan đến ổ dịch Hải Dương như Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng... Việc khoanh vùng và truy tìm dấu vết đang được cơ quan chức năng và ngành Y tế tiến hành nghiêm ngặt để có hướng xử lý kịp thời.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viet-nam-ghi-nhan-ca-dau-tien-nhiem-covid-19-bien-chung-o-nam-phi-30053/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY