Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam-Hoa Kỳ khánh thành trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế miền Trung

Ngày 15/3, Tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), Bộ Y tế Việt Nam cùng Bộ Y tế và dịch vụ con người Hoa Kỳ khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công công (EOC) khu vực miền Trung.

Trung tâm điều phối, đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng của miền Trung

Văn phòng EOC khu vực miền Trung đặt tại Viện Pasteur Nha Trang và trực thuộc Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam. Văn phòng EOC sẽ là điều phối, đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, bao gồm các dịch bệnh nguy hiểm tái nổi hay mới nổi ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân ở khu vực miền Trung.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ khánh thành Văn phòng EOC miền Trung

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh việc khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực miền Trung “là dấu mốc quan trọng trong lộ trình thiết lập và vận hành hệ thống đáp ứng khẩn cấp tại Việt Nam. Văn phòng EOC giúp thu thập sớm thông tin về các mối nguy cơ y tế công cộng từ nhiều nguồn, phân tích và chia sẻ các thông tin, qua đó giúp cho việc lập kế hoạch đáp ứng phù hợp, hiệu quả và đảm bảo tốt các vấn đề điều phối khi có các tình huống y tế công cộng khẩn cấp trên địa bàn.”

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các hoạt động của hệ thống PHEOC trong công tác phòng chống dịch MERS-CoV, Ebola, Zika, cúm A (H7N9) và các dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, sởi ... cũng như các dịch bệnh khác và đã phát huy được vai trò điều phối trong việc gắn kết giữa các đơn vị trong Bộ Y tế và các Bộ, Ngành liên quan cũng như các Tổ chức quốc tế đặc biệt là USCDC, WHO, FAO trong công tác đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh.

“Tôi mong rằng với những điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được trang bị một cách hoàn thiện cùng với sự tham gia tích cực của các thành viên trong hệ thống PHEOC, sự hỗ trợ của các Tổ chức quốc tế, Văn phòng PHEOC tại Viện Pasteur Nha Trang nói riêng và hệ thống PHEOC nói chung sẽ ngày càng phát huy được vai trò của mình trong công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ Y tế, trong nước và quốc tế, từng bước mở rộng hoạt động của mình để chủ động ứng phó với các sự kiện y tế công cộng”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Ký kết biên bản bàn giao tài sản của văn phòng EOC

Việt Nam đã đóng vai trò then chốt trong Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, một nỗ lực chung của hơn 60 quốc gia nhằm tăng cường năng lực phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối nguy cơ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Viện Pasteur Nha Trang tích cự tham gia vào các nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh y tế toàn cầu.

Nhiều hoạt động giám sát dịch bệnh

Ông Đỗ Thái Hùng- Phó Viện trưởng phụ trách Viện Pasteur Nha Trang cho biết, Văn phòng EOC khu vực miền Trung sẽ giúp phát hiện sớm các mối nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng, từ đó xây dựng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn sự lây lan của mối nguy này tại Việt Nam cũng như sang các nước khác trên thế giới.

“ Trong thời gian tới, thông qua văn phòng EOC, chúng tôi sẽ tăng cường việc kết nối, chia sẻ, điều phối thông tin về các sự kiện Y tế công cộng trên toàn quốc một cách nhanh chóng hơn”- ông Đỗ Thái Hùng nói.

Viện Pasteur Nha Trang cũng đã cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về Chương trình đáp ứng sự kiện Y tế công cộng khẩn cấp tại USCDC ở Atlanta (Hoa Kỳ), và cũng đã cử các cán bộ tham gia chương trình Đào tạo Dịch tễ học thực địa của Bộ Y tế Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của WHO và USCDC nhằm tiếp tục tăng cường khả năng đáp ứng với các sự kiện Y tế công cộng trong khu vực.

Với sự tài trợ về nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật của USCDC thông qua Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, Viện Pasteur Nha Trang đã thiết lập hệ thống giám sát nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) ở khu vực miền Trung tại Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế; hệ thống giám sát trọng điểm lồng ghép bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika và Chikungunya tại Đà Nẵng và Khánh Hòa, thí điểm hệ thống giám sát viêm phổi nặng do vi rút tại Bình Định và Đà Nẵng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Văn phòng EOC khu vực miền Trung

EOC sẽ là đơn vị đầu mối trong việc phối hợp, phân tích dữ liệu từ các chương trình này cũng như các hoạt động giám sát thường xuyên khác, trong nỗ lực kiểm soát các bệnh dịch.

Cơ quan Giảm thiểu các Mối đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã hỗ trợ Viện Pasteur Nha Trang nhiều trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về nghiên cứu khoa học, an toàn và an ninh sinh học cho cán bộ của các Khoa, Phòng trong Viện.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-som-moi-nguy-co-de-doa-suc-khoe-cong-dong-khu-vuc-mien-trung-n154717.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte, Chúng tôi vừa chuyển đến Khánh Hòa sinh sống, tôi muốn đưa gia đình đi làm xét nghiệm tổng kiểm tra sức khỏe. Không biết có thể đến Viện Pasteur Nha Trang? Vì tôi sẽ sống lâu dài ở đây nên rất muốn tìm hiểu về Viện. Mangyte có thể giúp tôi vài thông tin về Viện Pasteur Nha Trang và các dịch vụ Viện đang làm? Càng chi tiết càng tốt, Mangyte nhé. Trân trọng cảm ơn. (Chí Hiếu, Phú Yên)
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY