12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Việt Nam nghiên cứu phương pháp dùng huyết tương điều trị bệnh nhân COVID-19

Các chuyên gia sẽ chiết tách huyết tương từ mẫu máu của những người đã khỏi bệnh Covid-19 để điều trị các ca bệnh nặng.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết trên báo Dân Trí, hiện Việt Nam cũng đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp khác trong điều trị bệnh Covid-19.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và hệ thống các viện huyết học tiến hành lấy máu, chiết tách huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh để nghiên cứu, sử dụng điều trị cho người bệnh nặng theo phác đồ đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cùng với các phác đồ của nước bạn như Cuba, Nhật Bản, Pháp.

Tiểu ban điều trị cũng thường xuyên họp để cập nhật các phác đồ điều trị này.

Mới nhất, Bộ Y tế đã giao Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp cùng BV Bệnh nhiệt đới Trung ương xây dựng hướng dẫn về việc tiếp nhận huyết tương, điều chế, bảo quản, lưu trữ cung cấp cho các cơ sở y tế nơi có bệnh nhân Covid-19 đang điều trị.

Liên quan đến vấn đề này, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chia sẻ trên báo Vietnamnet, hôm nay 2 bệnh viện đã làm việc với nhau để nghiên cứu kĩ tài liệu, xây dựng đề cương, dự kiến một vài ngày tới sẽ hoàn thiện.

Trong đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ đảm trách việc tách huyết tương, bảo quản, lưu trữ, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương sẽ lựa chọn và chỉ định bệnh nhân sử dụng phương pháp này, theo dõi sát hiệu quả.

Hiện Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có đầy đủ máy móc để thực hiện tách huyết tương, đây là kĩ thuật Viện vẫn thực hiện thường quy.

Theo TS Khánh, do đây là phương pháp mới nên các chuyên gia cần thời gian để nghiên cứu kỹ các tài liệu, lường trước những tác dụng không mong muốn để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh khi tham gia thử nghiệm.

Bệnh viện sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề về chỉ định cho trường hợp nào. Phương pháp này sẽ được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 có diễn tiến nặng trong tình huống số ca bệnh nặng vào viện quá nhiều.

Trước đó, WHO đã thông tin trong huyết tương của người đã khỏi bệnh Covid-19 chứa một số lượng lớn các kháng thể có thể chống lại virus SARS-CoV-2. Do đó, khi truyền huyết tương giúp đẩy nhanh sự phục hồi ở bệnh nhân và giảm khả năng phát tán virus.

Tại Trung Quốc, theo báo Quảng Ngãi, kết quả điều trị trên các bệnh nhân cho thấy, sau 12-24 giờ truyền huyết tương, bệnh nhân đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực, tình trạng viêm giảm và số tế bào bạch cầu tăng cao. Trong vòng 3 ngày được truyền huyết tương, các triệu chứng lâm sàng ở bệnh nhân như sốt, ho, khó thở và đau tức ngực dần cải thiện.

Gần đây, Pháp cũng thông báo chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng truyền huyết tương của những người đã khỏi bệnh Covid-19 cho các bệnh nhân nặng.

Huyết tương đã chứng minh công dụng trong các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ nhằm điều trị các căn bệnh truyền nhiễm như Ebola và SARS.

Một số nước Châu Âu và Mỹ cũng đã bắt đầu thực hiện phương pháp này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/viet-nam-nghien-cuu-phuong-phap-dung-huyet-tuong-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-29055/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY