Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Virus corona không lây truyền qua vật nuôi, thực phẩm hay vết thương hở

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona lây truyền qua chó mèo, con đường ăn uống, nước, thực phẩm hay vết thương hở.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với báo Thanh Niên, hiện cơ chế lây của virus Corona là chưa rõ. Giải trình từ gen thì gần 90% giống chủng Corona của các loài dơi. Tuy nhiên, mùa này Vũ Hán (Trung Quốc) không có dơi, do đây là mùa nghỉ đông của dơi, nên có thể virus lây qua vật chủ nào đó là động vật có vú, nhưng hiện các nhà khoa học chưa chứng minh được là loài nào. Tuy nhiên, rất mừng là virus không lây qua vật nuôi, tức là không lây qua chó mèo, bởi nếu có thì người ta phát hiện ra ngay.

Ông cũng khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona lây truyền qua con đường ăn uống, nước, thực phẩm hay vết thương hở. Virus lây qua đường hô hấp là chính. Cơ chế sinh bệnh là virus vào gây tổn thương các tế bào niêm mạc ở phổi, gây ra viêm phổi. Tại sao gọi là viêm phổi cấp là ở cái đó. Cho nên, vết thương hở không làm dễ lây bệnh hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, từ khi có dịch, đã có hơn 20.000 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học danh tiếng nhất trên thế giới, nhưng chưa có một nghiên cứu nào cho thấy có dấu hiệu lây truyền qua nước, thực phẩm, đồ ăn.

Nhóm virus corona có 6 nhóm lớn, nhóm thứ 7 chính là chủng virus corona mới (nCoV). Nhóm virus này gây bệnh trên động vật là chính, có thể lây sang người, trong đó dịch SARS năm 2003, MERS năm 2016 và hiện là nCoV.

Đây là loại virus có cấu trúc đơn giản, một chuỗi ADN nhưng khả năng lây lan rất nhanh, phải áp dụng tất cả những biện pháp cần thiết để khống chế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, trên cơ sở đánh giá những người dương tính với nCoV thì hầu hết là trên 30 tuổi, nữ ít hơn nam, trẻ em ít hơn người lớn… Tuy nhiên, đây chỉ là ghi nhận những yếu tố dịch tễ như vậy, chưa giải thích được vì sao.

Về số người Tu vong do dịch bệnh này, thì 80% là người trên 60 tuổi; 70% là có 1 bệnh nền đi theo như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch… khiến cho biểu hiện lâm sàng nặng hơn. Các trường hợp ch*t đều ở Vũ Hán (Trung Quốc), chỉ có 2 trường hợp ở ngoài (1 ở Philippines, 1 ở Hồng Kông), nhưng cũng là đi từ Vũ Hán về.

Để phòng tránh lây nhiễm, Bộ Y tế khuyến cáo mỗi người cần có ý thức phòng bệnh bằng cách rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày. Theo Tổ chức Y tế thế giới, rửa tay bằng xà phòng có thể ngăn 44% các bệnh truyền nhiễm, lây truyền qua bàn tay. Thói quen rửa tay thường xuyên, không những có thể phòng nCoV mà còn các bệnh nhiễm khuẩn khác.

Người dân cần thường xuyên vệ sinh bề mặt đồ vật, nhà cửa thường xuyên bằng các Thu*c sát khuẩn, chất tẩy rửa thông thường. Virus corona lây truyền ngay cả trong thời gian ủ bệnh, tức là khi người bệnh chưa có triệu chứng nào. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở và làm việc là điều cần thiết để tránh virus phát triển.

Tránh tiếp xúc trực tiếp qua không khí với người nghi nhiễm bệnh, tránh tụ tập đông người, dừng các lễ hội.

Ngoài ra, khẩu trang cũng không phải là "vị cứu nhân" theo khuyến cáo của WHO. Khẩu trang chỉ là một phần, cần kết hợp với các biện pháp khác.


H.A (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: PhapLuatNet (https://phapluatnet.vn/suc-khoe/virus-corona-khong-lay-truyen-qua-vat-nuoi-thuc-pham-hay-vet-thuong-ho-49316.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY